Bất cứ doanh nghiệp thành công nào cũng được xây dựng nên từ nền tảng các mối quan hệ bền vững. Để tạo dựng được mạng lưới khách hàng và thiết lập quan hệ với đối tác, bạn cần chú ý những điều sau khi tạo dựng quan hệ với người khác.
Đừng lảng tránh các sự kiện
Các buổi hội thảo, họp mặt, tiệc tùng có thể làm bạn chán ngán hoặc e ngại, nhưng những mối quan hệ thiết lập từ những sự kiện này lại là tài sản vô cùng quý giá cho bạn và cho cả những người bạn gặp gỡ. Hãy chủ động tham dự và trao đồi thông tin với mọi người để mở rộng mạng lưới quan hệ. Biết đâu bạn còn có thể tìm được đối tác mới, khách hàng tiềm năng cho công ty hoặc những người bạn mới cho cuộc sống.
Tạo dựng hình ảnh tích cực
Luôn giữ thái độ tích cực khi gặp gỡ người khác. Không ai thích trò chuyện với những người luôn chau mày, lúc phê bình, khi khoe khoang. Những người lịch thiệp dễ tìm đến với nhau hơn vì nó tạo được chất xúc tác cần thiết cho giao tiếp. Nhã nhặn và hài hước, khi bạn làm người khác vui cười thì cũng là lúc cảm tình của họ dành cho bạn nhiều hơn và họ sẽ giữ liên lạc thường xuyên với bạn. Nếu xuất hiện cơ hội giao thương, đừng vội vàng, hãy từ tốn – trái ngọt sẽ có khi cành trĩu quả nên đừng vôi gì mà hái trái xanh.
Nâng tầm kỹ năng giao tiếp
Nếu cảm thấy ngại ngùng hay xấu hổ khi tiếp chuyện với người lạ, có lẽ bạn nên nghĩ đến việc tham gia khóa học về kỹ năng giao tiếp. Tại các buổi giao lưu tiệc tùng, bạn không có được nhiều thời gian tiếp cận mọi người; nhưng với một số kỹ năng giao tiếp tối thiểu cộng thêm một chút tự tin, bạn có thể tạo nên cuộc trò chuyện sôi nổi với nhữnng người mình gặp gỡ.
Giữ liên lạc
Bạn thu thập được khá nhiều danh thiếp sau một sự kiện và rồi bạn bỏ quên chúng trong hộc tủ? Thậm chí bạn còn không có ấn tượng gì về những người mình đã gặp? Như vậy chẳng phải là bạn đã tự huỷ hoại cơ hội phát triển mạng lưới của mình sao? Các mối quan hệ cần sự nuôi dưỡng và điều này đòi hỏi ở bạn tính kiên nhẫn. Thỉnh thoảng hãy email hoặc gọi điện hỏi thăm những người bạn đã gặp gỡ. Khi có cơ hội hợp tác, bạn sẽ là người họ nghĩ đến đầu tiên.
Tạo niềm tin
Tất cả mối quan hệ mà bạn đã dày công thiết lập sẽ trở thành công cốc trừ khi bạn gầy dựng được niềm tin với những người bạn gặp gỡ. Thiếu sự tin tưởng, các đối tác sẽ không bao giờ xúc tiến việc hợp tác với bạn. Hãy bắt đầu bằng những hợp đồng nhỏ và cố gắng thực hiện cam kết với khách hàng. Uy tín sẽ giúp đưa các hợp đồng lớn đến tay bạn.
Theo Ezine