Với mục đích giúp học sinh tự tin và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, các giáo viên có kinh nghiệm đã đưa ra nhũng lời khuyên sau:
> Hướng dẫn ôn tập môn GDCD trong kỳ thi THPT quốc gia 2019
> Bí quyết ôn tập môn Địa cho kỳ thi TPHT quốc gia 2019
Học sinh đang ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia 2019
Những điều nên tránh khi làm bài
Với môn toán, thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), lưu ý những điều nên tránh khi bắt đầu bước vào làm bài như: đọc không kỹ đề hoặc nhầm lẫn giữa các khái niệm. Đem kết quả trong trường hợp đặc biệt để kết luận cho trường hợp tổng quát là không đúng. Không đặt điều kiện hoặc đặt điều kiện không đúng dẫn đến thừa hoặc thiếu đáp số.
Về kỹ năng làm bài, theo thầy Toàn, trong 30 câu đầu của đề thi, cần học cách suy luận nhanh để thấy ngay phương án đúng hoặc biết đánh giá câu dẫn để loại bỏ phương án sai. Phần khó rơi vào 20 câu cuối, phần này nên làm thành nhiều lượt và không nên dừng quá lâu cho một câu hỏi nào. Trong quá trình làm bài, nếu không nhận ra phương án đúng thì nên sử dụng phương pháp loại trừ để chỉ ra chỗ không hợp lý nếu có trong mỗi phương án.
Thầy Trần Ngọc Anh, tổ địa lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), hướng dẫn khi nhận đề, các em đọc qua hết tất cả các câu, câu nào dễ và chắc chắn đúng thì trả lời luôn. Câu nào hỏi về Atlat thì nhanh chóng sử dụng Atlat để trả lời ngay. Thường các câu sẽ có đáp án nhiễu (đáp án gần đúng - đánh lừa) nên thật chú ý, đọc kỹ đề yêu cầu và loại trừ đáp án sai.
Phân bổ thời gian hợp lý
Để làm tốt bài thi, ngoài chuẩn bị thật tốt về mặt kiến thức, sức khỏe, tâm lý thì bí quyết phòng thi cũng rất quan trọng, không được sa đà vào một câu nào đó, sẽ mất thời gian.
Thạc sĩ Võ Thanh Bình, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), khuyên các thí sinh cần xử lý được hết các thông tin ở câu hỏi. Nếu có thông tin mà mất 2 phút vẫn không xử lý được thì nên bỏ qua câu đó, khi nào còn thời gian mới quay lại. Ngoài ra, giáo viên này lưu ý, có những câu hỏi mà các đáp án lựa chọn có một số ý nằm ngoài chương trình học thường là những ý gây nhiễu, thí sinh nên cho qua những ý này và chỉ quan tâm đến nội dung có trong chương trình ở mỗi câu.