>> Giáo dục, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, nguyện vọng 2
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, nhu cầu dạy 2 buổi một ngày và tăng cường một số môn Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc...
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục Hoàng Đức Minh cho biết, theo báo cáo của các địa phương khi xây dựng kế hoạch đội ngũ và quy hoạch mạng lưới trường lớp so với nhu cầu, hiện cả nước thiếu trên 27.000 giáo viên ở tất cả các cấp học. Bất cập thể hiện ở chỗ một số môn, một số vùng miền lại thừa giáo viên, và hàng nghìn sinh viên sư phạm ra trường vẫn thất nghiệp.
Cụ thể, ở TP HCM năm nay thiếu 2.500 giáo viên, sau đợt tuyển vừa qua hiện còn thiếu 1.200. Các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Giang cũng thiếu khoảng 1.000. Các tỉnh khác cũng thiếu nhưng số lượng ít hơn.
Ông Minh giải thích, nguyên nhân thiếu giáo viên là thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, nhu cầu dạy 2 buổi một ngày đẩy nhu cầu giáo viên ở cấp này tăng lên. Ngoài ra, do đổi mới giáo dục phổ thông, khuyến khích học 2 buổi một ngày và thực hiện đề án ngoại ngữ đến năm 2020 cũng đòi hỏi tăng giáo viên. Một số môn học cấp THCS như Âm nhạc, Mỹ thuật...cũng là yếu tố làm tăng nhu cầu giáo viên.
Còn ở một số môn, một số vùng, giáo viên đã đủ nhưng số lượng được đào tạo ra vẫn nhiều dẫn đến thừa và sinh viên ra trường không thể tìm được việc. Để giải quyết tình trạng này, hai năm nay Bộ đã triển khai quyết liệt quy hoạch nhân lực của ngành gắn với điều chỉnh đào tạo ở các trường sư phạm để phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, Bộ cũng hướng dẫn đánh giá đội ngũ giáo viên theo chuẩn để đảm bảo chất lượng, đồng thời, thực hiện đánh giá việc đào tạo ở các trường sư phạm, đẩy mạnh cơ sở dữ liệu cũng như dự báo nhân lực của ngành để gắn kết đào tạo và sử dụng tốt hơn.
TP HCM đã làm rất tốt khi thành lập hội đồng hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng có đào tạo sư phạm, Sở Giáo dục thành phố cũng ký kết với các cơ sở giáo dục để đảm bảo đào tạo sư phạm đúng địa chỉ, đúng môn còn thiếu giáo viên.
"Để dứt điểm được tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên cần có thời gian và giải pháp đồng bộ cùng với việc điều chỉnh cơ học dân số. Điều này cũng không thể phụ thuộc vào ngành giáo dục mà đòi hỏi sự chung tay của các địa phương", ông Minh khẳng định.
Theo vị Vụ trưởng, toàn dân cũng phải cùng tham như học sinh thi sư phạm không chỉ căn cứ năng lực của mình mà còn xem xét nhu cầu thực của địa phương, những môn còn thiếu giáo viên trên địa bàn. Địa phương phải làm tốt khâu dự báo nhu cầu công khai cho thí sinh và phụ huynh được biết để lựa chọn đúng ngành, ra trường có thể sắp xếp được việc làm.
Theo Hoàng Thùy, vnexpress