Sự kiện: Tuyển sinh 2011, nguyện vọng 2, học phí cao

Nhiều trường ĐH-CĐ đang tìm cách thu hút người học bằng nhiều hình thức, từ rải tiền với mức học bổng “khủng” đến chi hoa hồng cho các “cò” môi giới thí sinh đăng ký nhập học và sẵn sàng tặng điểm cho thí sinh nhằm đạt chỉ tiêu tuyển sinh.

Có trường lần đầu tiên tuyển sinh đã hào phóng dành hẳn 500 suất học bổng toàn phần cho SV ĐH khóa học năm thứ nhất gồm trọn gói chi phí ký túc xá, ăn uống, chăm sóc sức khỏe và cả… trang bị laptop cho SV. Trường khác thì dành học bổng toàn phần lên đến hàng ngàn USD cho người học…
Thế nhưng xem kỹ lại thì học bổng toàn phần chỉ được xét trao cho SV năm đầu tiên. Những năm tiếp theo, muốn tiếp tục nhận được học bổng thì SV phải chấp nhận tham gia “cuộc chơi xét duyệt” với điều kiện vô cùng ngặt nghèo mà phần thắng thấy trước thuộc về các trường. Bởi theo thừa nhận của một cán bộ trường ĐH, hầu hết SV của trường đạt điểm trung bình, tức không thể nhận học bổng “khủng” vào những năm sau. Như vậy, nếu trước mắt các trường có vẻ vung tiền “câu” người học thì sau này khi đã “dính câu”, các SV có thể rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Hệ lụy có thể nhìn thấy trước của tình trạng “mang con bỏ chợ” của các trường là sau năm đầu tiên có vẻ được ưu ái với học bổng “khủng” thì SV phải đối mặt với mức học phí cùng hàng loạt chi phí “khủng” không kém. Mức học phí “khủng” lên đến hàng ngàn USD này dễ nằm ngoài sức chịu đựng của nhiều gia đình. Việc “bỏ của chạy lấy người” đối với nhiều SV cả tin và mê đắm vào chính sách học bổng có vẻ hậu hĩnh của các trường là khả năng khó tránh khỏi.



Rải tiền thu hút thí sinh rồi thu học phí cao - Ảnh 1
Chất lượng đào tạo sẽ làm nên thương hiệu của các trường. Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đang thí ngiệm môn vật lý chất rắn. Ảnh: HTD


Giáo dục là lĩnh vực đặc thù. Chất lượng đào tạo làm nên thương hiệu của các trường. Cạnh tranh bằng thương hiệu mới là cạnh tranh lành mạnh, bền vững. Các trường (nhất là trường mới thành lập, trường còn mù mờ thương hiệu và nổi trôi chất lượng đào tạo) nếu không muốn xa rời mục tiêu giáo dục thì phải chấp nhận tham gia cuộc cạnh tranh lành mạnh và bền vững đó.

Thay vì mang tiền ra nhử người học và vô hình trung làm rẻ hóa vị thế chính mình, các trường cần thẳng thắn nhìn nhận khó khăn trước mắt nếu có và chấp nhận “thắt lưng buộc bụng” để củng cố, nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng thương hiệu.


Tuyển sinh, tuyển sinh nguyện vọng 2, thông tin tuyển sinh, xét tuyển nguyện vọng 2.

Đăng ký nhận thêm thông tin về nguyện vọng 2 qua email tại ô bên dưới.

Kênh Tuyển Sinh ( Thanhnien )