- Hàng năm, một số trường THCS của Hà Nội vẫn tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Năm nay, Bộ GD-ĐT cấm thi tuyển đầu cấp thì Hà Nội sẽ giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Hà Nội sẽ không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, một số trường như Hà Nội - Amsterdam hàng năm có số học sinh đăng ký xét tuyển quá lớn, khó đưa ra được căn cứ chọn lọc thì buộc phải thi tuyển. Chỉ thị của Bộ cấm tất cả các kỳ thi học sinh giỏi, thi tài năng… thì dựa vào tiêu chí nào để chọn lựa? Có 4.000 hồ sơ đăng ký mà chỉ lấy 200 thì nên lấy tiêu chí nào để xét tuyển? Điều này rất khó, cần phải xin ý kiến UBND TP cho phép những trường này thi tuyển.
Theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Hà Nội sẽ không tổ chức thi tuyển vào lớp 6
- Sở GD-ĐT Hà Nội có nghĩ đến những phương án đổi mới thi tuyển để tránh tình trạng ôn luyện từ bậc tiểu học?
- Sở GD-ĐT luôn chỉ đạo đổi mới hình thức thi, nội dung thi, cách thức thi. Quan điểm chung là phải căn cứ vào học lực, bên cạnh đó có thể xét thêm chỉ số IQ, EQ… Bộ GD-ĐT cũng đang nghiên cứu vấn đề này.
- Với những yếu tố khách quan như trên, liệu yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 có phù hợp?
- Trong quy chế tuyển sinh vào THCS, Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức thi tuyển vì bậc THCS mang tính phổ cập. Mỗi phường, xã đều có một trường THCS, đáp ứng được nhu cầu của người học, đảm bảo 100% học sinh có chỗ học. Yêu cầu không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6 của Bộ là phù hợp. Nhưng hiện nay, chúng ta đang có một số trường chất lượng cao, không tuyển học sinh theo tuyến, số lượng học sinh đăng ký lớn, số được tuyển ít, không đủ chỉ số xét tuyển thì phải sử dụng phương pháp thi tuyển. Tùy thuộc điều kiện từng trường, trường nào tổ chức xét tuyển được thì không thi tuyển. Trường nào có đặc thù, không xét tuyển được thì buộc phải trình thành phố xin ý kiến về phương pháp tuyển sinh.
- Ông có ý kiến gì về các trường tổ chức kiểm tra chất lượng đầu vào để xếp lớp?
- Quan điểm chỉ đạo của Sở là, với các trường THCS, THPT thì không được tổ chức thi để xếp lớp. Đối với lớp đầu cấp, khi học sinh nhập học, sẽ phát đơn cho học sinh xếp lớp theo nhu cầu. Nếu nhu cầu vượt quá đáp ứng thì xét đến các tiêu chí khác chứ không tổ chức bất cứ kỳ thi nào.
- Nhưng việc xếp học sinh cùng trình độ, cùng năng lực học chung lớp có hợp lý không?
- Đây không phải là thi mà là kiểm tra chất lượng để xếp lớp với những học sinh có học lực đồng đều. Theo quan điểm của tôi, chúng ta nên dựa vào học bạ của học sinh bậc tiểu học để xếp lớp cho phù hợp vì bất cứ việc tổ chức thi cử, kiểm tra nào đó cũng có thể là nguyên nhân phát sinh tiêu cực.
Theo An ninh thủ đô, http://www.anninhthudo.vn/giao-duc/muon-vao-truong-chuyen-kho-tranh-thi-cu/580618.antd