Làm thế nào để duy trì sự sáng tạo và tiếp tục vững tiến trên những chặng đường vinh quang mới? Jonah Lehrer - tác giả cuốn sách bán chạy Óc sáng tạo hoạt động ra sao? - chia sẻ một số bí quyết nuôi dưỡng sự sáng tạo dành cho các nhà lãnh đạo.
Biết cách phản biện
Bên cạnh việc liệt kê những ý tưởng mới, bạn cần thêm biện pháp phân tích để óc sáng tạo vận động một cách khoa học hơn. Hãy xem xét ý tưởng một cách toàn diện nhất và đảo ngược lại vấn đề, rằng nếu bạn thực hiện ý tưởng đó, những tình huống tiêu cực nào có thể xảy ra?
Lehrer cho biết theo nghiên cứu, những người biết phản biện sẽ cho ra nhiều ý tưởng hơn 20- 25% so với những người khác và đó đều là những ý tưởng rất sáng tạo.
Tìm kiếm môi trường xung quanh đa dạng
Nếu bạn học về kỹ thuật và tất cả bạn bè xung quanh bạn cũng là những người học ngành này, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế.
Nếu muốn nâng cao khả năng sáng tạo, bạn cần mở rộng vòng tròn quan hệ xã hội của mình, bao gồm cả những con người khác bạn. Lehrer dẫn chứng: theo một thống kê, có 766 sinh viên tốt nghiệp Trường kinh doanh Stanford đã thành lập công ty riêng. Họ là những người có "mạng lưới" bạn bè đa dạng: từ bạn bè thời thơ ấu tới nhà sinh học, diễn viên múa ballet… Dựa trên những bằng sáng chế và thương hiệu họ sở hữu, cuộc thống kê phát hiện khả năng sáng tạo của những người này cao hơn gấp 3 lần người khác.
Nói chuyện với người lạ
Đây là một biện pháp hay để tiếp cận những con người mới và ý tưởng mới trong cuộc đời bạn. Suy nghĩ của bạn sẽ đa chiều và mới mẻ hơn.
Điều hành công ty như với một thành phố
Cuộc sống ở một thành phố lớn buộc chúng ta phải biết cách hòa nhập và thích nghi. Điều hành một công ty cũng giống như quản lý một thành phố. Bạn phải có tầm nhìn bao quát, luôn quan sát xung quanh và tìm ra những cách thức mới mẻ mang lại lợi ích cho số đông nhân viên.
Lehrer nêu dẫn chứng về Công ty Pixar dưới thời Steve Jobs. Jobs muốn nhân viên ở các phòng ban dễ dàng làm quen với nhau. Vì thế, ông đã cho đặt một quầy cà phê và cửa hàng đồ lưu niệm ở hành lang của tòa nhà công ty. Tuy nhiên, cách làm này không có hiệu quả, nhân viên đồ họa vẫn ăn trưa với đồng nghiệp cùng phòng và không nói chuyện với nhân viên phòng kế toán.
Sau khi nắm được tình hình, Jobs quyết định công ty sẽ chỉ có hai nhà vệ sinh ở hành lang. Như dự đoán, lúc đầu ai cũng cảm thấy khó chịu nhưng qua thời gian, mọi người bắt chuyện với nhau nhiều hơn và không khí làm việc chung đã được cải thiện đáng kể.
Bạn không nhất thiết phải thay đổi vị trí nhà vệ sinh trong công ty, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn biết tận dụng sự sáng tạo của mình tùy theo tình hình hiện tại nhằm mang lại lợi ích cao nhất.
Theo TTO