Trong số rất nhiều định nghĩa về con người, định nghĩa của C.Mác được nhắc tới và sử dụng nhiều hơn cả, theo đó “Con người là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội”, nghĩa là phải có các “mối quan hệ xã hội” được hình thành thông qua giao tiếp …
Không phải ngẫu nhiên mà trong vô số những điều cần phải học, ông cha ta lại chọn giao tiếp, ứng xử - Học ăn, học nói, học gói, học mở - là ưu tiên số một. Chính những kỹ năng này là điều kiện tiên quyết, mở đường cho sự thành công hay thất bại trên đường đời.
Nói cách khác, “Học ăn, học nói, học gói, học mở” - từ bao đời nay đã là điều kiện tiên quyết để xây dựng nên chuẩn mực trong văn hóa sống và giao tiếp hằng ngày.
Kỹ năng giao tiếp hài hước mang lại hiệu quả cao trong đàm phán
Dù ở Tây hay ở Ta thì nghệ thuật giao tiếp vẫn luôn là yếu tố mở đường, quyết định cho sự thành công hay thất bại trong mọi mối quan hệ. Và đối với Doanh nghiệp, tính chuyên nghiệp trong giao tiếp (qua lời nói, cử chỉ, hành động, cách ứng xử,…) của mỗi cá nhân, từ cấp quản lý đến nhân viên, càng cần thiết và quan trọng hơn.
Chính điều này sẽ định vị nên hình ảnh, thương hiệu và đẳng cấp của Doanh nghiệp. Đặc biệt, trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa hiện nay, khi khoảng cách về chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữa các công ty đang rút ngắn lại, thì chính sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của đội ngũ nhân viên sẽ góp phần quyết định, tạo nên doanh số bán hàng của công ty.
Nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc và cuộc sống cũng như mong muốn giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua kỹ năng quan trọng này, Trường chúng tôi đã nghiên cứu, thiết kế và biên soạn chương trình đào tạo “Kỹ năng Giao tiếp Hiệu quả” để giới thiệu với quý vị doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khoá học sẽ được chính thức ra mắt trong thời gian tới, mời các bạn thường xuyên đón theo dõi tại đây.
Vậy, làm thế nào mà bạn có thể chuyển những giao tiếp kinh doanh thông thường thành những giao tiếp hài hước hiệu quả ? Câu trả lời sẽ nằm trong sáu vấn đề nghiêm túc dưới đây:
1. Hài hước luôn đặt trong sự nghiêm túc
Sự hài hước là cách tốt nhất đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận với tính hài hước. Với những người đã hiểu bạn, cách nói bông đùa dễ được chấp nhận. Nhưng bạn nên biết rằng không phải với bất cứ ai, ở bất cứ thời điểm nào, hay trong bất cứ tình huống nào, sự hài hước đều có thể đem ra sử dụng. Xem thêm các bài viết về ky nang mem cũng như khoá học kỹ năng mềm tại đây
Hãy cẩn trọng kẻo câu đùa của bạn có thể trở thành điều xúc phạm đối với người khác. Tốt nhất hãy tránh xa những lời bông đùa nếu người đang nói chuyện với bạn không phải là một người thân thiện.
2. Chú ý tới yếu tố ngữ cảnh và cách thức truyền tải
Ngữ cảnh cho những lần giới thiệu sản phẩm của bạn có thể không phải là nơi thử sự hài hước với chiếc toilet (yếu tố thường gây hài hước nhất), trừ khi bạn đang kinh doanh vật dụng nhà tắm hay đường ống nước.
May mắn thay, sự hài hước không nhất thiết phải có một mẫu số chung nhỏ nhất để trở nên hiệu quả. Nó có thể chỉ cần một sự thông minh. Người nghe ngày càng trở nên khó tính hơn, do đó sự hài hước cũng đòi hỏi phải được thể hiện tinh tế hơn.
Bạn hãy luôn quan tâm tới giọng nói của mình để có sự điều tiết âm vựng phù hợp, lịch sự. Bạn hãy biểu đạt để làm sao cho sự hướng dẫn của mình thật dễ hiểu và ngắn gọn đối với khách hàng, đồng thời thể hiện được sự tận tình của nhà cung cấp dịch vụ. Hãy mỉm cười với khách khi bạn nhìn thấy họ. Một nụ cười và câu nói hài hước thân thiện sẽ như một dấu hiệu xác lập mối quan hệ dễ chịu giữa bạn và khách hàng.
Cho dù vui nhộn hay tinh tế, những câu nói hài hước lý thú sẽ đem lại cho người nghe các trải nghiệm cảm xúc tuyệt vời, tạo ra sự giao tiếp tiếp thị hiệu quả nhất. Song dù sự hài hước được truyền tải ra sao, bạn đừng quên việc nói với các khách hàng về những gì mà bạn định nói, cũng như những gì mà bạn cho là quan trọng đối với họ. Đây là yếu tố đặc biệt cần thiết.
3. Lựa chọn các mục tiêu của bạn một cách khôn ngoan
Mỗi câu nói đùa đều có một mục tiêu. Trong giao tiếp kinh doanh, bạn hãy xác định mục tiêu cẩn thận trước khi đưa ra một câu nói hài hước. Khi bạn nói, làm sao cách nói của bạn sẽ khiến khách hàng, nhân viên và cổ đông cảm nhận được bạn đang đứng về phía họ, hay cảm thấy họ sẽ có được những gì mình cần, và những người khác kém may mắn hơn họ.
Đó chính là sức mạnh của sự hài hước. Nó tạo ra cảm giác có tính cộng đồng bằng việc phân chia thế giới thành hai mảng: những người biết rõ sự việc và những người không biết gì cả. Việc bổ sung yếu tố hài hước vào trong các giao tiếp có thể hai mảng của thế giới này đến gần với nhau hơn xung quanh ý tưởng đơn giản nhất: đánh giá đúng giá trị cho công ty bạn.
4. Đeo một chiếc đồng hồ, bởi vì thời gian là tất cả
Bất cứ nhà hài kịch ưu tú nào cũng sẽ nói với bạn rằng yếu tố thời gian là vô cùng quan trọng khi đưa ra những câu nói hài hước. Yếu tố thời gian chuyển hoá vào các giao tiếp của bạn ra sao? Có những cử chỉ ngôn ngữ nào không?
Nó có thể là một câu nói ngắn gọn được đi kèm với các hình ảnh, cử chỉ minh hoạ khiến người nghe hiểu ra nhiều vấn đề. Những chi tiết nói lửng cuối câu có thể dẫn tới những nụ cười sảng khoái nhất và đáng nhớ nhất.
5. Hãy nhớ, tính khúc chiết luôn là linh hồn của sự hài hước
Không phải sự hài hước nào cũng mang lại hiệu quả, đặc biệt là khi nó được sử dụng quá nhiều và dai dẳng. Sự hài hước nên phục vụ cho thông điệp mà bạn cần đưa ra, chứ đừng lạm dụng nó. Càng ngắn gọn bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Shakespeare đã từng nói: Sự hài hước càng ngắn gọn bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
6. Luôn để mọi người muốn nhiều hơn nữa
Điều quan trọng nhất đối với việc sử dụng sự hài hước trong hài kịch cũng như trong giao tiếp kinh doanh, đó là bạn cần phải biết rõ khi nào là điểm dừng. Việc để người nghe mong muốn nhiều hơn những gì mà bạn đã thể hiện, luôn là một chiến lược tốt hơn nhiều so với việc quá lưu luyến với lời chào mừng của bạn.
Hãy chỉ nói với khách hàng những gì mà họ cần biết để hiểu rõ các thông điệp kinh doanh then chốt mà bạn muốn đưa ra bằng những phương cách gắn kết nhất có thể. Họ sẽ đặt câu hỏi nếu họ muốn biết thêm thông tin.
Nếu bạn thực sự làm mọi người vui vẻ với sự hài hước dí dỏm, họ sẽ là những fan hâm mộ lớn nhất của công ty bạn trong nhiều tuần, nhiều tháng, hay thậm chí nhiều năm tiếp theo.
Rõ ràng sẽ rất cần thiết khi trong hành trang tiếp thị của bạn luôn có sự hài hước để có thể đem ra dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Song hãy biết cách thể hiện nó một cách thật nghiêm túc!