Kỹ năng ứng xử là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà mỗi cá nhân cần chủ động trau dồi mỗi ngày. Bởi, người biết cách giao tiếp ứng xử tinh tế sẽ nhận được rất nhiều lợi ích tích cực trong cuộc sống. Chẳng hạn, sở hữu các mối quan hệ bền vững, khả năng thăng tiến cao, khẳng định giá trị bản thân trong một tập thể… Mời bạn tìm hiểu chính xác thế nào là người có kỹ năng giao tiếp tốt và phương pháp rèn luyện hiệu quả trong bài viết sau.
1. Kỹ năng ứng xử là gì?
Giao tiếp ứng xử được hiểu là sự phản ứng (qua lời nói, biểu cảm, cử chỉ…) của cá nhân trước một tình huống cụ thể nào đó trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Thông qua kỹ năng ứng xử, bạn có thể nhìn nhận được những yếu tố liên quan đến cá nhân đó như quan điểm, suy nghĩ, tính cách, lối sống…
2. Thế nào là người có kỹ năng giao tiếp tốt?
Người biết giao tiếp là người có EQ cao, có khả năng trình bày và trao đổi thông tin rõ ràng, mạch lạc; đồng thời lắng nghe tích cực và truyền đạt thông điệp đúng cách để đạt được mục đích giao tiếp nhất định. Nhờ vậy, họ dễ dàng sở hữu nhiều thành tựu vượt bậc trong công việc và được mọi người xung quanh quý trọng.
3. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp ứng xử trong đời sống
Kỹ năng ứng xử vô cùng cần thiết đối với mỗi người vì:
- Mang lại khả năng truyền đạt nội dung tốt hơn: Hiểu rõ các nguyên tắc giao tiếp ứng xử cơ bản giúp cá nhân trình bày ý kiến bản thân rõ ràng, minh bạch và không làm mất lòng đối phương.
- Xây dựng mối quan hệ bền vững: Người ứng xử tốt luôn biết cách đồng cảm và chia sẻ với cảm xúc người đối diện, từ đó dễ dàng tạo dựng lòng tin và mối quan hệ lâu dài.
- Trở nên tự tin hơn: Khi nắm được cách thể hiện nội dung hiệu quả, bạn sẽ nhận được sự đồng tình và công nhận từ những người xung quanh. Nhờ vậy, bạn cảm thấy tự tin hơn và hiểu rõ giá trị bản thân mình.
- Giúp công việc thuận lợi, tăng cơ hội thăng tiến: Giao tiếp, ứng xử tinh tế là “bước đệm vững chắc” cho bạn kết nối sâu sắc với đồng nghiệp để gia tăng hiệu suất công việc và chinh phục các mục tiêu thăng tiến trong tương lai.
4. Cách rèn luyện kỹ năng ứng xử hiệu quả
Giao tiếp ứng xử là kỹ năng mềm cần được bồi đắp ngày qua ngày. Do đó, để bản thân trở thành một người ứng xử khéo léo, bạn hãy áp dụng một số phương pháp hữu ích sau đây:
4.1. Bày tỏ thái độ chân thành, tự nhiên
Thái độ cởi mở tạo điều kiện cho bạn tiếp cận và gắn kết với đồng nghiệp, khách hàng dễ dàng hơn. Đồng thời, sự chân thành còn giúp đối phương thoải mái bày tỏ suy nghĩ của mình để cùng nhau xây dựng mối quan hệ vững bền.
Cởi mở trong giao tiếp thể hiện qua việc bạn sẵn sàng lắng nghe, chấp nhận sự khác biệt giữa mình với người đối diện, cũng như tiếp thu kiến thức mới.
4.2. Không tùy tiện ngắt lời đối phương
Ngắt lời khi chưa được cho phép là một hành động thiếu tôn trọng người khác. Vì thế, người có kỹ năng ứng xử chỉ nên nêu quan điểm cá nhân khi đối phương kết thúc lượt nói hoặc nhận được sự chấp thuận từ họ.
4.3. Trình bày thông tin ngắn gọn, đủ ý và mạch lạc
Nguyên tắc quan trọng của giao tiếp là chỉ nói đủ, nói đúng thông tin thay vì trình bày lan man, không đi vào trọng tâm. Để làm được điều này, bạn cần chuẩn bị và sắp xếp những thông tin cần đề cập chỉn chu nhất; đồng thời lắng nghe kỹ càng mong muốn từ người đối diện để chọn lọc dữ liệu thích hợp.
4.4. Kết hợp thêm ngôn ngữ hình thể
Song song lời nói, ngôn ngữ hình thể như biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, tư thế, ngữ điệu… cũng là một cách truyền đạt thông tin hiệu quả. Theo đó, một số gợi ý giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể, bạn cân nhắc áp dụng là luôn nhìn trực diện vào người nghe, dáng vẻ đi đứng khoan thai, duy trì nét mặt tươi tắn, không khoanh tay hoặc ngước nhìn hướng khác khi đối phương đang trình bày…
Ngôn ngữ hình thể là “chìa khóa” giúp bạn “nhìn thấu” suy nghĩ và cảm xúc của người đối diện.
4.5. Tôn trọng ý kiến của người khác
Trong một cuộc thảo luận, tất cả quan điểm đều được đáng được lắng nghe và trân trọng. Do vậy, bạn nên tập trung lắng nghe, thấu hiểu ý kiến của đối phương và chia sẻ ý kiến cá nhân một cách văn minh, lịch sự.
4.6. Tránh sử dụng từ ngữ công kích, tối nghĩa
Lời nói như một “con dao hai lưỡi”, có thể gắn kết hoặc chia rẽ mối quan hệ xung quanh bạn. Vì vậy, một kỹ năng ứng xử quan trọng bạn nhất định phải biết là hạn chế dùng từ ngữ có ý nghĩa mơ hồ hoặc chỉ trích trong lúc trò chuyện nhằm tránh mang lại sự tiêu cực và khó chịu cho người nghe.
4.7. Học cách lắng nghe
“Chìa khóa” của giao tiếp thành công là biết lắng nghe câu chuyện của đối phương. Bởi lẽ, cải thiện kỹ năng lắng nghe không chỉ giúp bạn hiểu hơn về tính cách và suy nghĩ của họ, mà còn cho bạn cơ hội tích lũy thêm kiến thức hữu ích.
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe giúp bạn nhanh chóng nắm bắt vấn đề và hiểu rõ mong muốn của đối phương để nâng cao hiệu quả tương tác giữa đôi bên.
4.8. Hạn chế đề cập đến các vấn đề gây tranh cãi
Trong giao tiếp, bạn không nên khơi gợi và bàn luận những vấn đề liên quan đến chính trị, chuyện cá nhân hoặc chủ đề nhạy cảm. Vì chúng có thể khiến bản trở nên kém duyên trong mắt người đối diện và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng khôn lường.
4.9. Luôn giữ lời hứa
Ngạn ngữ có câu “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” khẳng định vai trò quan trọng của lời hứa trong mọi mối quan hệ gia đình và xã hội. Nếu muốn đối phương tin tưởng vào bạn, hai điều cơ bản bạn cần ghi nhớ là chỉ hứa khi chắc chắn thực hiện được và khi đã hứa hẹn thì phải hoàn thành đến cùng.
4.10. Biết giữ khoảng cách
Tùy theo đối tượng giao tiếp, bạn cần giữ khoảng cách phù hợp. Chẳng hạn, bạn không thể khoác vai hoặc ngồi sát cạnh đối tác trong buổi ký kết hợp đồng. Hay bạn sử dụng từ ngữ quá thân mật và có cử chỉ đụng chạm với người bạn mới quen.
4.11. Tham gia khóa học Thông Minh Cảm Xúc
Chăm sóc tốt đời sống tinh thần và hiểu rõ cảm xúc bản thân là phương pháp cải thiện kỹ năng ứng xử hiệu quả. Để có được điều này, tham gia khóa học về thông minh cảm xúc (EQ) là một gợi ý lý tưởng. Vì thông qua các buổi học, bạn có thể tự nhìn nhận lại và đối mặt với cảm xúc bản thân, cũng như học cách quản lý chúng. Từ đó hiểu – thương mình, hiểu – thương người để cải thiện kỹ năng giao tiếp, giúp ứng xử linh hoạt hơn và nâng cao chất lượng mối quan hệ xung quanh.
Giới thiệu đến bạn Khóa học Đào tạo Thông Minh Cảm Xúc - EQ tiêu chuẩn ICF CCE được nhiều người yêu thích và lựa chọn nhất hiện nay. Chương trình được phát triển bởi LCV - Đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, huấn luyện phát triển cá nhân dựa trên nền tảng Khai vấn nguyên thủy (Pure Coaching) và Thông minh Cảm xúc (EQ) và sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật. Chẳng hạn:
- Đội ngũ Chuyên gia Khai vấn chuyên nghiệp, đạt cấp PCC (Professional Certified Coach) và ACC (Associate Certified Coach) do Liên đoàn Khai vấn Quốc tế ICF.
- Được thiết kế phù hợp với nếp sống người Việt, phát triển dựa trên nền tảng khoa học não bộ. Nhờ đó, học viên hiểu sâu sắc và dễ áp dụng vào thực tế.
- Nhận được thêm 4 phiên khai vấn cá nhân với chuyên gia để học được cách quản lý cảm xúc cá nhân và nhanh nhạy với cảm xúc người khác.
- Hình thức dạy học trực tuyến 100%, linh hoạt theo thời gian rảnh của học viên.
>> Tìm hiểu thêm thông tin chương trình LCV EQ
Qua khóa học Thông Minh Cảm Xúc từ LCV, học viên được thông suốt bên trong và hiểu rõ cảm xúc chính mình để cải thiện kỹ năng giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ
Qua những thông tin trong bài viết, mong rằng bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng và cách rèn luyện kỹ năng ứng xử giao tiếp hiệu quả. Chúc bạn thành công!