4 trở ngại khi bán hàng ngay lần gặp đầu tiên bạn cần biết

1.Sự tin cậy: Hầu hết các khách hàng khi lần đầu tiên gặp một nhân viên bán hàng thì cảm giác đầu tiên là không mấy tin cậy. Và nhiệm vụ của bài thuyết chúng ta là đi từ “Không tin” sang “Tin một chút” và “Hoàn toàn tin tưởng”. Bạn chẳng bao giờ thuyết phục khách hàng nếu không có được sự tin cậy của họ.

Kỹ năng bán hàng ngay lần gặp đầu tiên hiệu quả
Kỹ năng bán hàng ngay lần gặp đầu tiên hiệu quả

2. Nhu cầu của người dùng: Hầu hết nhiều người ngay từ lúc đầu khi bạn nói về sản phẩm họ sẽ nói rằng “Tôi không có nhu cầu” và mục tiêu của chúng ta là làm cho họ dao động, và từ đó thay đổi cách suy nghĩ sang thành “có vẻ mình cũng hơi cần sản phẩm này” , và tuyệt vời hơn nữa nếu “Trời đất, mình thật sự cần sản phẩm này ngay”. Lúc này, bạn phải sử dụng kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của mình để nhìn thấu những nhu cầu của họ để có thể trình bày lợi ích của sản phẩm của mình phù hợp với những gì họ mong muốn và để họ lắng nghe những gì bạn nói.

3. Sự hữu ích: Có một số khách hàng ở trong trường hợp như thế này. Hoàn toàn tin tưởng người bán hàng, và có nhu cầu mua sản phẩm, nhưng họ vẫn đắn đo có nên mua hàng của bạn hay không. Có thể họ cũng có người bạn bán các mặt hàng này. Có thể họ biết một công ty khác bán sản phẩm này. Tất nhiên không ai mong muốn mua hàng từ một tay gà mờ. Tuy nhiên, gặp trường hợp như vậy bạn phải chứng tỏ cho họ thấy rằng bạn chính là người họ cần. Bạn phải thấy rằng bạn có thể giúp họ mua sản phẩm tốt nhất, rằng bạn là một chuyên gia. Với kinh nghiệm của mình bạn có thể chỉ cho họ thấy điều gì tốt nhất đối với họ. Lúc đó, cách suy nghĩ của họ về bạn sẽ là “tôi rất cần đến sự giúp đỡ và hướng dẫn của anh”, “Anh chỉ là lời giải cho mọi vấn đề của tôi”. Đó chính là sự hữu ích.

4. Mức độ khẩn cấp: Có thể khách hàng tin bạn, họ có nhu cầu mua sản phẩm, và họ cần giúp đỡ của anh, nhưng chúng ta sẽ gặp phải một vấn đề khác trong xã hội đầy trì trệ này. Tôi chẳng có gì gấp để mua sản phẩm này cả. Sử dụng từ “Gấp” thay vì “Nhanh” như trước. Bởi mấu chốt của cuộc trình bày là bán hàng tốt. Chính là tạo sự khẩn cấp cho người nghe trong suốt cuộc trình bày để họ quyết định mua hàng ngay. Lý do ở đây rất đơn giản, nếu không có sự khẩn cấp, khách hàng sẽ chẳng bao giờ vội mua sản phẩm của bạn. Bạn phải cho họ thấy tầm quan trọng của quyết định mua hàng của họ. Họ sẽ chẳng mua được gì nếu cứ đợi. Bạn phải làm cho họ suy nghĩ “Chắc mình  phải mua ngay lập tức thôi, không thì không còn nữa”.

3 cách giúp bạn bán hàng ngay lần gặp đầu tiên hiệu quả

1.Tìm hiểu sự tương đồng: Nghĩa là bạn phải tìm những điểm giống nhau giữa họ với bạn về hoàn cảnh sống, cuộc sống hiện tại, thói quen, sở thích, công việc. Hay bất cứ điều gì bạn cảm thấy họ với bạn giống nhau. Đó là một trong những yếu tố quan trọng khi thuyết trình bán hàng. Bởi khi bạn áp dụng được yếu tố này, khách hàng sẽ cảm thấy họ tương đồng với bạn và việc thuyết phục cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. -> Xem thêm: Nghệ thuật thuyết trình chào hàng trong bán hàng trực tiếp

2. Chuẩn bị cho mình các kỹ năng và kiến thức cơ bản: Ở bước này bạn cần có một chút kỹ năng và kiến thức. Nếu như các buớc đầu bạn thực hiện thành công. Đến lúc này khách hàng đã nhìn bạn với ánh mắt khác. Có thể thấy ngay trong ánh mắt của họ nhìn bạn. hãy khéo léo đặt những câu hỏi mà khách hàng đang suy nghĩ. Họ sẽ nhìn bạn như một chuyên gia, bởi bạn quá thấu hiểu tâm tư của họ. Ngoài ra, bạn thử áp dụng phương pháp này nhé. Ngoài ra trong quá trình nói chuyện, bạn cũng nên ghi chú lại những câu hỏi khác từ khách hàng mà bạn không nghĩ ra. Khách hàng sẽ rất sẵn lòng chia sẽ những điều mà họ quan tâm. Việc ghi chép ngay từ đầu như vậy sẽ rất hữu ích cho cả bạn và khách hàng.

3. Thấu hiểu nhu cầu khách hàng: Bạn chỉ cần nắm rõ công thức NEADS này đủ tiêu chuẩn hay chưa bao gồm “Tình hình hiện tại của họ? - Now”. “Họ thích điều gì? - Enjoy ”, “Họ có những lựa chọn thay thế nào - Alter”, “Ai là người đưa ra quyết định cuối cùng? – Desision Maker” và tất nhiên “Phương án giải quyết - Solution”. Sau khi đã thỏa mãn các yếu tố này, chúng ta sẽ đi tiếp. -> Đọc thêm: Nghệ thuật hiểu tâm lý khách hàng của nhân viên sales

Bí quyết chinh phục khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên

Bạn có thể tưởng tượng được rằng Apple hé lộ với giới báo chí về chiếc đồng hồ Apple Watch thông qua một bài thuyết trình WebEx, GoToMeeting và Join.me? Tất nhiên là không! Không gì có thể thực sự hiệu quả hơn một cuộc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Nhưng làm thế nào để bạn chinh phục họ ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên ấy?

Các cuộc gặp gỡ trực tiếp cho phép người bán hàng thu thập thông tin bối cảnh về người mua, những điều tinh tế như ngôn ngữ cơ thể, các sắc thái chính trị có lợi cho chiến dịch bán hàng. Các khách hàng tương lai lại thấy rằng đội bán hàng thực sự có năng lực và là những người chuyên nghiệp, có thể giúp người mua nghĩ thông suốt và giải quyết ngay vấn đề.

Dưới đây là 7 bí quyết giúp bạn có được cuộc gặp trực tiếp hoàn hảo nhất với khách hàng tiềm năng.

1. Hãy theo dõi và chuẩn bị: Nếu đến phòng họp vài phút trước giờ gặp, bạn sẽ thấy có điều gì đó hỏng hóc. Đó là lý do tại sao bạn cần chuẩn bị máy chiếu của mình và thiết bị mobile WiFi. Đây là những việc thường gặp trục trặc ở giai đoạn này, vậy hãy chuẩn bị cho những rủi ro.

2. Quy ước về sử dụng thiết bị điện tử: Tắt hẳn điện thoại của bạn. Không để ở chế độ yên lặng. Nếu bạn ghi chép trên máy tính bảng, hãy tắt âm thanh bàn phím. Bất cứ ai đang thuyết trình đều cần đảm bảo rằng đã tắt nút thông báo email. Bạn sẽ rất dễ bị phân tâm khi thông báo email cắt ngang bài thuyết trình của mình.

3. Cung cấp tài liệu tham khảo: Khởi động cuộc gặp gỡ bằng cách nói với khán giả chính xác những điều họ sẽ thu được. Hãy hứa với họ rằng bạn đã sắp xếp chương trình theo cách tối đa hóa thời gian của họ và rằng bạn sẽ kết thúc việc trình bày tài liệu sớm hơn 15 phút. Hãy nói rằng bạn cảm thấy vui mừng trả lời mọi câu hỏi thêm của họ. Lúc nào bạn cũng sẽ thấy nhiều người tham dự dành nhiều thời gian hơn cho phần hỏi đáp.

4. Kiểm soát phần giới thiệu: Nếu có lượng lớn khán giả, hãy tránh giới thiệu tuần tự theo vòng tròn. Việc này sẽ tiêu tốn nhiều thời gian quý giá của bạn. Hãy truyền tay một tờ giấy để mọi người tự điền thông tin mà bạn cần. Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng phán đoán về những người đại diện. Hãy nhớ rằng nhóm khách mua hàng thường đã quen biết lẫn nhau.


Chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp - Academy.vn

5. Cắt giảm những thứ không cần thiết: Đừng mở đầu bài thuyết trình với một slide có nội dung như Lịch sử phát triển hay Chúng tôi là ai hoặc Tầm nhìn của chúng tôi. Giới thiệu theo cách này chắc chắn bạn sẽ mất khán giả. Họ đã biết đủ thông tin như vậy và giờ họ muốn biết bạn sẽ cung cấp những gì chứ không phải là công ty bạn. -> Xem thêm: 5 nguyên tắc thuyết phục khách hàng

6. Nói một cách xác thực: Những thứ bạn cung cấp cần phải có căn cứ. Hãy nói về nó trong phạm vi của giải pháp rộng lớn hơn. Hãy thật minh bạch về điểm mạnh và các cơ hội cải tiến những thứ bạn cung cấp. Gợi ý sẵn sàng hợp tác để lấp đầy những khoảng trống mà hai bên cùng nhận ra.

7. Tìm người có ảnh hưởng:  Bạn sẽ nhiều lần thấy rằng những tiếng nói có ảnh hưởng nhất trong nhóm người mua lại không có vị trí tương đương trong sơ đồ tổ chức. Đây là một ví dụ kinh điển về quyền lực phân cấp và quyền lực ảnh hưởng. Hãy đảm bảo bạn đã nhìn khắp phòng để phát hiện ra những người như vậy. Họ có thể âm thầm gây tổn hại hoặc trợ giúp các nỗ lực của bạn.

Có được cuộc gặp gỡ thuyết trình đầu tiên đòi hỏi nhiều nỗ lực. Vì vậy đừng thổi bay cơ hội duy nhất của bạn để tạo được ấn tượng ban đầu vững chắc. Sự chuẩn bị, các quy ước và sự gắn kết chân thực với khán giả sẽ là con Át chủ bài giúp bạn có được cuộc gặp gỡ thứ hai.

Theo Website Kỹ năng bán hàng

Bài viết thuộc chủ đề: nhân viên bán hàng, kỹ năng bán hàng, thuyết trình bán hàng, bán hàng, đào tạo kỹ năng bán hàng