Học trường quốc tế quá sớm trẻ dễ bị
Học trường quốc tế quá sớm, trẻ dễ không thành thạo được tiếng mẹ đẻ của mình.
Ảnh minh họa.


Tuy nhiên, khi cho con mình vào học trường quốc tế, không ít bậc cha mẹ lo ngại con cái mình sẽ không biết được cách chào hỏi thông thường của người Việt.

Học ở trường quốc tế ngay từ lớp mầm non, con trai của anh P. (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TP HCM) là một ví dụ. Cách chào hỏi của cháu nhiều lần khiến người lớn giật mình. Cụ thể, gặp ông bà nội, không khi nào cháu chủ động khoanh tay chào hỏi mà chỉ nói gọn lỏn: “Hello”. Thậm chí, cách xưng hô “I - you” cũng được con trai anh dùng với các anh, chị lớn tuổi hơn.

Khi con trai út bước vào lớp 1 trường quốc tế thì anh Hòa (quận 5, TP HCM) ra “quy định” cho cả nhà… giao tiếp bằng tiếng Anh, trừ người giúp việc. Điều này không khó đối với nhưng người từng đi du học như anh, chị và cô con gái đang nói tiếng Anh như gió. Vậy là cậu út gần như sống trong môi trường nói tiếng Anh. Cũng chính vì thế, sau hai năm học trường quốc tế, vốn từ tiếng Việt của con trai anh rất… nghèo. Khi làm rơi cái ly uống nước, cu cậu đã hoảng hồn la lên “ly bị té…”. Không ít học sinh nhỏ tuổi học trường quốc tế gặp phải tình trạng nói tiếng Anh hay hơn… tiếng mẹ đẻ như con trai anh Hòa.

Mặt khác, nhiều bậc phụ huynh chọn các trường quốc tế vì nghĩ rằng chương trình học ở đây thiên về thực hành, sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều so với các trường cùng cấp của Việt Nam. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số phụ huynh có con học trường tiểu học quốc tế thì chương trình khá nặng. Buổi sáng học chương trình của Bộ GD-ĐT, buổi chiều học chương trình tiếng Anh. Nếu trường nào không cắt bớt chương trình của bộ thì việc học của các cháu tăng gần gấp đôi.

Theo phân tích Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục Nguyễn Kim Dung, trẻ học tiếng Anh quá sớm, khi còn chưa được rành rẽ tiếng mẹ đẻ, nếu không đúng phương pháp sẽ bị lẫn lộn giữa tiếng Việt và Anh.

Còn ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM, nhận định: "Trường học như xã hội thu nhỏ với nhiều thành phần, tầng lớp, nên cùng ăn, cùng chơi, cùng học với nhau, trẻ được giáo dục kỹ sẽ có cái nhìn đa dạng hơn về xã hội, biết chia sẻ, cảm thông với những bạn khó khăn hơn mình. Còn trong môi trường quốc tế, mức sống quá đầy đủ, nếu không được chú trọng đến việc hình thành nhân cách rất có thể trẻ sẽ trở nên ích kỷ, một biểu hiện của "Tây hóa”.

Theo:Nestle