>> Giáo dục, đào tạo trực tuyến, e-learning, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp

Nếu muốn những người trẻ thành công trong thị trường việc làm toàn cầu cần phải có tập trung mạnh vào giáo dục kinh doanh. Tương lai của châu Âu phụ thuộc vào 94 triệu người ở độ tuổi từ 15-29 tuổi. Nhưng trong tháng 4/2013, 5.627.000 người ở độ tuổi dưới 25 trong Liên minh châu Âu không có việc làm. Thế hệ này sẽ sống trong một kỷ nguyên của toàn cầu hóa đòi hỏi sự năng động và kỹ năng mềm. Vì vậy, vấn đề quan trọng là những người trẻ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế.

Giới trẻ cần được giáo dục về kỹ năng kinh doanh

Giới trẻ cần được giáo dục về kỹ năng kinh doanh

Tổ chức cho Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết: châu Âu đã "thất bại trong hợp đồng xã hội". Tỷ lệ thất nghiệp cao đi liền với việc gia tăng khó khăn trong giải quyết vấn nạn này. Việc làm dành cho thanh niên đang bị đe dọa bởi sự bất hợp lý trong thị trường lao động: thiếu kỹ năng, vận động địa lý hạn chế và tiền lương không thỏa đáng.

Hệ thống giáo dục hiện nay cần được hỗ trợ để có thể thích ứng với những thách thức trên. Những công cụ như: giáo dục tinh thần kinh doanh thể hiện kết quả tốt bởi họ tập trung vào các kỹ năng mềm và cốt lõi. bao gồm: giải quyết vấn đề, xây dựng đội nhóm, năng lực suy luận thống kê – chẳng hạn như nghiên cứu về thẩm quyền về xã hội và dân sự, đưa ra sáng kiến, nhận thức về doanh nghiệp và văn hóa.

Doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong khả năng cạnh tranh của nền kinh tế châu Âu. Theo Ủy ban châu Âu, hơn 99% các doanh nghiệp châu Âu là doanh nghiệp nhỏ. Họ cung cấp hai phần ba lượng việc làm trong khu vực tư nhân và chịu trách nhiệm chính cho sự tăng trưởng kinh tế ở châu Âu.

Giáo dục kỹ năng kinh doanh không chỉ cho phép những người trẻ tuổi khởi nghiệp thành công, mà còn trở thành những người đóng góp  giá trị cho nền kinh tế của châu Âu. Tuy nhiên, ngay cả trong hệ thống giáo dục tiên tiến nhất,  giáo dục kỹ năng kinh doanh nằm trong tay một số ít giáo viên trung học, những người đã được đào tạo bài bản. Đây là một cơ sở tốt, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ có thể đạt được những gì mong muốn trên phạm vi rộng nếu không phát triển hơn.

Nếu chúng ta muốn thấy tinh thần kinh doanh thành hiện thực, chúng ta cần phải tạo ra một nền văn hóa trong trường học, nơi việc học tập kinh doanh là phổ biến. Hệ thống trường dạy nghề - còn được gọi là trường kỹ thuật – là một trong những đối tượng quan trọng nhất của việc này. Những người trẻ được học các kỹ năng thực hành và kinh doanh cần thiết. Sự linh động trong các kỹ năng này sẽ được vận dụng vào công việc sau này.

Thật không may là VET (đào tạo nghề) vẫn chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng. Để giải quyết những vấn đề này, chúng ta cần phải nâng cao nhận thức về lợi ích của giáo dục tinh thần kinh doanh và giúp các nhà giáo dục thu hút sự quan tâm của mọi người. Chúng ta cần tập trung vào giáo viên, những người không có quyền can thiệp tới việc đào tạo, nhưng cần có họ để cung cấp các bài học về kinh doanh. Ủy ban châu Âu cho biết có đến 90% giáo viên muốn được đào tạo nhiều hơn về công cụ và phương pháp kinh doanh.

Đây không chỉ là việc lấy học sinh làm trung tâm mà còn thu hút giáo viên tham gia và thế giới bên ngoài trường học. Nếu chúng ta muốn thấy tinh thần kinh doanh thành hiện thực và xem tác động của nền kinh tế thực sự, chúng ta cần phải hỗ trợ các trường và thu hút cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào giáo dục. Ví dụ điển hình cho việc đưa các bên khác nhau  vào sự kiện Các kỹ năng cho tương lai đã diễn ra tại Brussels vào đầu năm nay. Các giáo viên và doanh nghiệp tình nguyện đã cùng tham gia vào hội thảo hai ngày và một cuộc thảo luận để chia sẻ kinh nghiệm và sự tiến bộ. Hơn hết, loại hình hợp tác này nhằm đảm bảo cho người trẻ được trang bị kiến thức để có thể cạnh tranh trong thị trường việc làm toàn cầu.

Bảo Linh (Theo guardian.co.uk)