Sự kiện Hot: TUYEN SINH 2012DIEM THI DAI HOC - ĐIỂM CHUẨN

Tin liên quan:

>> Chạy giấy chứng nhận tốt nghiệp mẫu giáo

>> Trẻ tự kỷ bị phân biệt đối xử

>> Trường mầm non quốc tế Maple Bear cho trẻ ăn đồ bẩn



Theo cuộc gọi hẹn trước, một ngày đầu tháng 6 tôi đến Trường X tại Cần Thơ thao giảng môn tiếng Anh với hi vọng được tuyển dạy tại trường rất nổi tiếng này. Nhưng sau đó tôi đã phải ra về trong thất vọng.

 

Nghịch lý giảng dạy tiểu học, Dạy học sinh theo chuẩn ép buộc, học sinh cấp 1, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, chuẩn cấp 1, trường chuẩn

 

Một tiết học sinh động của cô và trò lớp 3/1 Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1, TP.HCM (ảnh minh họa) Ảnh: NHƯ HÙNG

 

Đúng 14g, một nhân viên văn phòng đến nói với tôi: “Theo như hẹn là chị bốc thăm nhận bài thao giảng nhưng em quên làm thăm, thôi chị tự chọn bài dạy nhé”. Tôi chọn bài 8 lớp 8 và có 20 phút chuẩn bị.


Sau khi chuẩn bị cẩn thận, tôi được mời qua phòng dạy, giáo viên dự giờ đến một người, chờ 10 phút sau một người nữa đến và hỏi tôi bốc thăm bài nào. Tôi thành thật trả lời đã chọn và đăng ký với nhân viên văn phòng do không có thăm. Giáo viên này nói “không được”, giở sách lớp 8 chỉ định tôi dạy bài 10 và bắt đầu ngồi vào ghế dự giờ.



Tôi phải bắt đầu dạy ngay mà không có thời gian chuẩn bị nữa. Tôi vẫn tự tin vào khả năng và phương pháp dạy của mình nên không e ngại, lúc này thầy hiệu trưởng cũng bước vô ngồi vào ghế dự giờ.



Thế nhưng chờ mãi vẫn không thấy học sinh. Hoạt động chủ yếu cho bài giảng của tôi là học sinh sẽ chơi trò chơi liên quan đến nội dung bài, từ đó các em sẽ nhớ bài và nhớ rất tự nhiên, tuy nhiên bây giờ không có trò thì sao? (Do khi hẹn tôi đã hỏi rất kỹ và được xác định là thao giảng với học sinh).

Các giáo viên và thầy hiệu trưởng thống nhất rằng tôi nêu ra tiến trình giảng và các bước thực hiện là được. “Được lời như mở tấm lòng” thế là tôi thao thao giảng, giáo viên dự giờ ghi rất nhiều cho đến khi tôi kết thúc bài giảng.



Và tôi “được” nhận xét như sau: Khi dạy tôi không thấy em cầm đến sách giáo khoa, điều này dễ làm học sinh mất tập trung. Em có thể dạy tốt ở các trung tâm, chớ với trường phổ thông thì không thích hợp. Em mới bắt đầu dạy thì đâu được dùng giáo án điện tử (do tôi mang theo laptop để tiện cho học sinh chơi trò chơi, nhưng bị hiểu nhầm là giáo án điện tử).

Và đây là lời nhận xét ấn tượng: Em phải làm đúng như những gì đã được ấn định trong sách giáo khoa để học trò bắt chước và làm theo. Lúc mới đến em phải hỏi trước về giáo án để dạy đúng như giáo án đã được duyệt thì mới được. Em phải tuân thủ đúng các bước của sách giáo khoa vì em có biết tác giả quyển sách giáo khoa này đã từ nước ngoài sang đây ở đúng ba tháng để tập huấn cho giáo viên, nên nhất nhất em phải theo chớ đâu được dạy mà như chơi vậy.



Và còn nhiều ý kiến nhận xét khác xoay quanh việc phải tuân thủ theo khuôn mẫu có sẵn, không được sáng tạo cái mới về cả nội dung và cách truyền thụ kiến thức, nhưng đến đây tôi “lùng bùng lỗ tai” nên không tiếp thu thêm nữa.



Ra về, tôi thất vọng không thể tả. Tôi từng được nhiều học viên tại các trung tâm ngoại ngữ mà tôi tham gia giảng dạy đánh giá cao về cách dạy sáng tạo, giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, và đó cũng là tiêu chí giảng dạy của tôi. Điều làm tôi thất vọng hơn nữa là tôi từng nghĩ trường X là trường có uy tín, chắc chắn có sự tiến bộ trong việc tiếp thu cái mới và cần những giáo viên có tính sáng tạo, nhưng...


Sự việc đã hơn nửa tháng rồi nhưng trong đầu tôi luôn hiện lên câu hỏi: Tại sao có sự phân biệt giữa dạy trung tâm và dạy phổ thông như vậy, trong khi học sinh đến trường hay đến trung tâm chủ yếu để tiếp thu kiến thức?

Tin đang được quan tâm:

ĐIỂM THI - ĐIỂM THI 2012 - ĐIỂM THI ĐẠI HỌC NĂM 2012

ĐIỂM CHUẨN - ĐIỂM CHUẨN 2012 - ĐIỂM CHUẨN ĐẠI HỌC 2012

TUYỂN SINH - THÔNG TIN TUYỂN SINH, TIẾNG ANH - HỌC TIẾNG ANH

(Theo: tuoi tre)