Phát biểu trong Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc tiểu học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin giáo dục tiểu học cần tập trung quy hoạch trường lớp và nâng cao chất lượng giáo viên. Nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ GD&ĐT đang xây dựng, nhiều giáo viên hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu. Bộ trưởng đưa ra ví dụ từ mô hình trường học mới VNEN, vì chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, dẫn tới việc triển khai chưa đạt yêu cầu.

Đưa ra chỉ đạo chấm dứt dạy chữ trước lớp 1 - Ảnh 1

VNEN tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối vì khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sĩ số học sinh. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai.

Tại hội nghị, bộ trưởng yêu cầu các địa phương chấm dứt ngay tình trạng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Hiện tại, Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non. Việc dạy, học thêm cũng phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm các kiến thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong các trường học 2 buổi/ngày.

Đưa ra chỉ đạo chấm dứt dạy chữ trước lớp 1 - Ảnh 2

Sau một năm triển khai Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học (thay thế Thông tư 30), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định dù có nhiều tiến bộ nhưng nhiều nơi còn tình trạng khen tràn lan, khen không phù hợp. Năm học tới, Vụ Giáo dục Tiểu học tiếp tục tổ chức tập huấn cho các giáo viên thực hiện tốt đánh giá học sinh theo theo Thông tư 22 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để giảm tải cho giáo viên trong đánh giá học sinh.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, khen thưởng không phù hợp, ảnh hưởng tinh thần nhân văn trong đánh giá học sinh tiểu học, giám đốc sở GD&ĐT ở đó phải chịu trách nhiệm”.

Theo zing.vn