Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, có gần 53% thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội để an toàn tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo dự kiến của nhiều trường, trong kỳ thi THPT quốc gia 2020 sắp tới, các bài khoa học tự nhiên sẽ chiếm ưu thế.
> Tổng hợp sửa đổi quy chế thi THPT quốc gia từ 2015-2020
> Tuyển sinh đại học 2020 các trường tung ra nhiều ngành mới
Qua khảo sát ban đầu, nhiều học sinh (HS) lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên cao hơn rất nhiều so với bài thi khoa học xã hội.
Đến tháng 4, các trường mới thu nhận hồ sơ chính thức đăng ký bài thi tự chọn nhưng thời điểm này, qua khảo sát ban đầu, các trường dự kiến số lượng học sinh (HS) lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên cao hơn rất nhiều so với bài thi khoa học xã hội. Đây là bước khảo sát quan trọng để định hướng ôn thi chắc chắn cho các em trong học kỳ II.
Kỳ thi THPT quốc gia 2020, bài thi khoa học xã hội chiếm không quá 30% số học sinh trong trường
Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch
Ở hầu hết trường THPT, HS đã được định hướng lựa chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội từ năm lớp 10. Nhưng có một số trường hợp qua quá trình học tập hết chương trình lớp 11 và học kỳ I lớp 12, các em nhận thấy rõ năng lực của mình ở bộ môn khác nên quyết định chọn lại.
Với tổng số HS lớp 12 là 893 em, trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) có tỷ lệ chênh lệch giữa bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội rất lớn. Có đến 677 HS chọn bài thi khoa học tự nhiên (tương đương 75,8%) và 216 HS chọn bài thi khoa học xã hội (24,2%).
Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này là do khi tuyển sinh đầu vào lớp 10, trường có nhiều HS yêu thích và lựa chọn lớp ban tự nhiên. Hiện nay, nhà trường có 14 lớp ban tự nhiên và 8 lớp ban xã hội.
Cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết tỷ lệ này chênh lệch nhiều so với nguyện vọng các em đăng ký vào năm lớp 11 nhưng sẽ không ảnh hưởng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Nhà trường đã định hướng trước cho các em từ năm lớp 10, nếu có sự thay đổi từ ban tự nhiên qua ban xã hội thì các em vẫn bảo đảm kiến thức.
Ngoài ra, nhà trường đã có kế hoạch tăng cường nội dung học một số môn theo định hướng thi của các em, được bắt đầu từ học kỳ II. Quá trình tăng cường nội dung ôn tập cho các em sẽ bắt đầu sau khi kiểm tra kết thúc học kỳ II đến hết năm học. Khi đó, nhà trường sẽ tăng cường những bộ môn các em đã chọn thi, sẽ có chương trình ôn tập riêng theo nội dung của tổ bộ môn.
Tại trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), tỷ lệ HS lựa chọn bài thi môn khoa học tự nhiên chiếm 60%, bài thi môn khoa học xã hội là 40%. Theo chia sẻ của thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng nhà trường, tỷ lệ này rất cao và ổn định qua nhiều năm.
Ngay từ khi các em học lớp 10, trường đã dành 2 tuần để hướng nghiệp cho các em, khuyến khích các em mời ba mẹ đến dự để biết rõ hơn về ngành yêu thích, giờ thi xét tuyển kỳ thi THPT quốc gia theo từng tổ hợp môn. Từ đó, các em sẽ lựa chọn được môn thi và giờ thi phù hợp mong muốn của bản thân ngay từ đầu.
Hiện nay, trường có 390 HS lớp 12 với 5 lớp ban xã hội và 8 lớp ban tự nhiên, trong suốt quá trình 3 năm học rất ít HS chuyển ban.
"Mỗi năm, trường sẽ cho các em thay đổi dự phòng nhưng số lượng thay đổi không nhiều, chỉ 1-2 em, trường hy vọng sẽ giữ được số lượng đến khi kết thúc năm lớp 12. Qua học kỳ II, trường sẽ tăng cường vào buổi 2 những môn các em chọn thi tốt nghiệp, bảo đảm kiến thức cho các em đáp ứng được bất kỳ dạng đề thi nào. Trường cũng sẽ tiến hành tổ chức thi thử", thầy Thạch nói thêm.
Học sinh cân nhắc khi chọn thi cả 2 tổ hợp
Cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân cho biết theo khảo sát mới nhất, trường THPT Gia Định không có HS nào lựa chọn thi cả 2 tổ hợp.
"Việc lựa chọn thi 2 tổ hợp gây ảnh hưởng nhiều nội dung học tập của các em. Các em phải dồn nhiều sức hơn và như vậy không đạt hiệu quả học tập. Nhà trường đã tiến hành định hướng cho các em từ hè năm lớp 11, sau kết quả thi học kỳ I và thi thử ĐH lần thứ nhất của năm học lớp 12.
Đồng thời, nhà trường tư vấn trên lớp, phân tích kết quả thi học kỳ I và thi thử ĐH lần thứ nhất để các em thấy rõ thế mạnh học tập của mình, từ đó đưa ra những lựa chọn đúng đắn, tránh trường hợp thay đổi gần sát ngày thi" - cô Vân nhấn mạnh.
Trường THPT Gò Vấp (quận Gò Vấp) có tỷ lệ chênh lệch lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội không lớn. Trong 585 HS lớp 12, 315 em lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên (chiếm 54%) và 270 em chọn bài thi khoa học xã hội (46%), không em nào lựa chọn thi cả 2 tổ hợp.
Thầy Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ năm học 2017-2018 trường có 2 em thi cả 2 tổ hợp. Nhưng năm học 2018-2019, trường đã sinh hoạt rất kỹ, Bộ GD&ĐT thống kê rất rõ về số liệu HS đăng ký cả 2 tổ hợp môn thì khả năng rớt rất cao. Không thể học nổi đến 9 môn, trừ những em đã học tốt đồng đều nên năm nay trường cũng không có HS nào chọn 2 tổ hợp.
"Các em lựa chọn thi một tổ hợp và xét học bạ sẽ tốt hơn thi cả 2 tổ hợp, có rất nhiều hình thức để các em xét vào trường ĐH, cơ hội rất nhiều nên không việc gì phải lựa chọn sự khó khăn. Đến ngày 20/5, trường sẽ tiến hành ôn tập và không thu phí 29 tiết cho 6 môn. Ôn thi tổ hợp Toán, Văn, tiếng Anh sẽ nhiều hơn những tổ hợp còn lại", thầy Hải thông tin.
Xem thêm: Tin tức tuyển sinh năm 2020 mới nhất.
Theo Người Lao Động