>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, điểm thi tốt nghiệp

"Điều kiện cần để vào đại học là học sinh tốt nghiệp THPT, còn điều kiện đủ do các trường tự quy định tùy theo mục đích đào tạo và thương hiệu", Hiệp hội Các trường ngoài công lập đề xuất phương án thay thế điểm sàn.

Trường ĐH ngoài công lập kiến nghị tiêu chí thay đổi điểm sàn

Trước đề nghị của Bộ GD&ĐT về việc đề xuất tiêu chí thay thế điểm sàn trong kỳ thi đại học chung năm 2014, chiều 5/3, Hiệp hội Các trường ngoài công lập gửi công văn hồi đáp.

Hiệp hội khẳng định việc trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng từ khóa tuyển sinh 2014 là phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết 29 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI.

Về kỳ thi 3 chung năm nay không triển khai bắt buộc ở tất cả các trường đại học, cao đẳng và điểm sàn cũng bãi bỏ, PGS Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hiệp hội, cho rằng: "Bỏ quy định điểm sàn không đồng nghĩa với việc Bộ Giáo dục thả nổi hoàn toàn công tác tuyển sinh cho các trường dẫn tới thả nổi chất lượng nguồn tuyển sinh".

Trường ĐH ngoài công lập kiến nghị tiêu chí thay đổi điểm sàn

Trường ĐH ngoài công lập kiến nghị tiêu chí thay đổi điểm sàn

Theo ý kiến chung của lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, về mặt vĩ mô, Bộ chỉ nên quy định "điều kiện cần" để được vào các trường đại học, cao đẳng, đó là người học có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Còn điều kiện đủ tùy theo từng trường quyết định, phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

Hiệp hội đề nghị Bộ Giáo dục đảm bảo thật tốt chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT ngay từ năm học này về cả hai mặt: chất lượng đề thi và kỷ cương thi cử. Có làm được hai yêu cầu này thì kỳ thi mới thực sự mang tính chất quốc gia, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Để đảm bảo chất lượng đề thi của từng môn Bộ phải ra đề phù hợp với chương trình phổ thông hiện nay, điểm đạt của thang điểm phải phù hợp với chuẩn đầu ra (chuẩn tối thiểu) của chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ đã ban hành từ nhiều năm nay, như cách tính điểm của EU.

Bên cạnh đó, Bộ cần quy định chỉ tiêu đào tạo của các trường (tốt nhất là theo từng ngành đào tạo) dựa trên tiêu các tiêu chí đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, suất đầu tư/sinh viên, nhu cầu nhân lực, tổ chức bộ máy, tính minh bạch tài chính và có các chế tài với những người vi phạm quy định.

Hiệp hội đề xuất Bộ yêu cầu các trường phải công khai minh bạch bộ tiêu chí tuyển sinh, từ đó có chế tài với các trường vi phạm bộ tiêu chí này.

Theo tác giả Hoàng Thùy, Vnexpress