Không được cắt xén chương trình để ôn thi tốt nghiệp THPT
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định
Công văn cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các Sở GD-ĐT, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông
Đề thi tốt nghiệp THPT không nằm ngoài chương trình học
Chỉ đạo các trường THPT thực hiện các giải pháp hiệu quả tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Cụ thể: Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP.
Đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12
Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh học tập ở các mức độ nhận thức thông hiểu và vận dụng kiến thức.
Trong việc tổ chức ôn tập cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời. ( Xem lịch thi tốt nghiệp THPT 2013 )
Giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa
Sau khi Bộ GD –ĐT công bố chính thức 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, nhiều độc giả băn khoăn việc đề thi tốt nghiệp sẽ thế nào, liệu có gì khó khăn cho thí sinh?
Trước băn khuăn này, lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD – ĐT khẳng định, đề thi sẽ nằm trong chương trình sách giáo khoa.
Theo đó, 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Đó là: toán, văn, ngoại ngữ, hóa học, sinh học và địa lý. Với môn ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật; thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi thay thế bằng môn vật lí (thi theo hình thức trắc nghiệm). Đối với hệ GDTX, thi 6 môn: Ngữ văn, toán, hóa học, sinh học, địa lí, vật lí; trong đó, các môn: Hóa học, sinh học, vật lí thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 sẽ được diễn ra từ ngày 2 đến 4-6.
Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là kiến thức lớp 12, đảm bảo kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học.
Theo ông Vũ Đình Chuẩn, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT khẳng định đối với thí sinh, tài liệu ôn thi tốt nhất chính là SGK. Cũng theo ông Chuẩn, kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, HS cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý. Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em HS cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT, đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi.
Học sinh cần nắm được quy chế thi tốt nghiệp THPT
Học sinh cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi bởi yếu tố tâm lý đóng một vai trò không nhỏ trong kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và các kỳ thi quan trọng nói chung – ông Chuẩn nói thêm.
Cũng giống như những năm trước, năm nay, Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc in tài liệu hướng dẫn thi tốt nghiệp, không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa của bộ để viết, in, phát hành tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT.
Lãnh đạo Cục Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng, đề thi sẽ có khoảng 50% điểm số dành cho các câu hỏi thông hiểu, vận dụng kiến thức. Khuyến khích hướng ra đề mở, đề có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục ra đề theo hướng mở, sẽ có những câu hỏi phát huy tính sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức ở đề thi tất cả các môn thi tốt nghiệp 2013, nhất là các môn thi tự luận theo hướng vừa phù hợp với đặc thù bộ môn vừa đảm bảo mục đích của kỳ thi là đánh giá, xác nhận trình độ THPT của người học.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học năm 2012 được dư luận cũng như thí sinh dự thi đánh giá, đề thi dễ, bám sát chương trình học và nằm trong nội dung ôn thi định hướng của trường, không có câu hỏi đánh đó thí sinh, đa phần nội dụng kiến thức đều nằm trong chương trình sách giáo khoa phổ thông.
Theo Người đưa tin