Đề văn kỳ thi THPT quốc gia được xem vừa sức, đáp án cũng chỉ có những yêu cầu rất đơn giản, thế nhưng điểm thi môn văn của hầu hết thí sinh không cao.
> Điểm thi môn Văn THPT quốc gia không có nhiều bài điểm cao
> Hướng dẫn cách tính điểm thi trung học phổ thông quốc gia 2019
Học sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi THPT quốc gia 2019
Phân đọc hiểu khó đạt trọn điểm
Muốn bài thi đạt điểm cao, phần đọc hiểu phải làm thật tốt, thế nhưng hầu như không có bài trọn 3 điểm.
Ở câu 1 (xác định thể thơ: 0,5 điểm), đây được xem như là câu chống điểm liệt, đề thi năm ngoái cũng đã hỏi. Thế mà rất nhiều thí sinh (TS) trả lời sai, mỗi xấp (24 bài) có đến khoảng gần chục TS trả lời sai, nhiều nhất là xác định thể thơ Đường luật (!?). Câu 2 và 3, TS chủ yếu trả lời được 1 ý đầu trong 2 ý của đáp án. Thiếu các ý quan trọng: “Bộc lộ niềm thương cảm của tác giả” (câu 2); “Tạo giọng điệu hào hứng say mê” (câu 3). Câu 4 cũng rất ít TS đạt trọn 1 điểm, mà chủ yếu được 0,5 vì chỉ nêu suy nghĩ chung chung. Từ thực tế đó, điểm phần đọc hiểu, không cao, trong khoảng 1,75 - 2,0 điểm.
Câu nghị luận xã hội (viết đoạn văn khoảng 200 chữ), điểm tương đối đều, ít thấy đột biến. Cũng rất dễ hiểu vì đề tài yêu cầu quá quen thuộc (sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống). Đa số TS đạt 1,5 - 1,75 điểm, thi thoảng có bài 0,5 - 0,75. Dễ viết, nhưng khó đạt yêu cầu, nên điểm 2 của câu này cũng rất ít thấy.
Câu nghị luận văn học làm khó học sinh
Chấm thi môn văn năm nay, nhiều giám khảo tại TP.HCM nói vui “Dòng Hương Giang thơ mộng, đã làm TS... đuối nước!”. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao đề văn vừa sức, đáp án cũng chỉ có những yêu cầu rất đơn giản, thế mà điểm thi môn văn của hầu hết TS không cao.
TS mất điểm nhiều nhất ở câu nghị luận văn học “cảm nhận về hình tượng sông Hương, và từ đó nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông” của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Câu hỏi có 2 vế yêu cầu rất rõ. Tuy nhiên, hầu hết TS chỉ phân tích được vế đầu, vế sau triển khai rất mờ nhạt, nói chung chung, chỉ nêu được một vài nhận xét.
Đáng bàn nhất là có đến hơn 1/3 bài làm của TS đi phân tích sông Hương hết cả tác phẩm, trong khi đề bài chỉ yêu cầu ở đoạn thượng nguồn và có chép cả đoạn văn bản ra. Đây là minh chứng cho cách học ôn quá lệ thuộc tài liệu, văn mẫu, thiếu sáng tạo, yếu kỹ năng… Nhiều TS bỏ giấy trắng, hoặc viết rất sơ sài, thiếu kết bài, thiếu hứng thú, thiếu nhiệt tình.
TS phạm nhiều lỗi trong bài làm câu này, như nhầm lẫn kiến thức với bài về sông Đà của Nguyễn Tuân; lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu và bố cục về văn bản tích hợp... Vì vậy, điểm của câu này phổ biến trong khoảng 2,25 - 2,5 điểm.
TS quen nhiều với cách phân tích thơ, truyện. Còn tùy bút, bút ký là thể loại có tính nghệ thuật rất đặc thù, chỉ dành riêng cho phần ít TS khá giỏi và yêu thích môn văn."Ai đã đặt tên cho dòng sông" là một tác phẩm khó cảm nhận, khó viết.
Theo Thanh niên