Theo các chuyên gia nghề nghiệp của Mỹ: “70% dân lao động Mỹ chưa nhận thức được sự tương hỗ giữa công việc phù hợp và kết quả thu được hoặc nhiều khi họ xem nhẹ điều này. Và thực tế đã mang lại kết quả khiến họ thất vọng. Sau đó họ mải miết đi tìm một công việc thực sự dành cho mình nhưng có thể là quá muộn. Chính vì vậy, xác định xem công việc có hợp với bạn hay không là điều quan trọng quyết định liệu bạn có nên gắn bó với nó. Hoặc thay đổi để vươn cao vươn xa hoặc chấp nhận với cảnh mỗi ngày như mọi ngày, bạn chọn cách nào? Nếu bạn muốn thay đổi, đầu tiên hãy chắc chắn những điều dưới đây,...”

Bạn “yêu” công việc của mình?

Công việc mơ ước là công việc đem đến cho bạn sự thoải mái, hứng khởi và luôn tạo điều kiên tốt nhất để bạn phát triển và thăng tiến nhanh trên con đường sự nghiệp. Khi bạn thấy yêu và hợp với công việc đã chọn nghĩa là bạn đang nắm trong tay 50% thành công, 50% còn lại là dựa vào sự cố gắng, nỗ lực, chí cầu tiến và một chút may mắn.

Để công việc và bạn là một

Bạn đã nhận thức rõ ràng?

Trước khi bắt tay tìm kiếm bất kỳ một công việc gì bạn cũng cần xác định rõ ràng lĩnh vực và phương hướng phát triển. Nghĩa là, bạn cần vạch định sẵn trong đầu lĩnh vực nghề nghiệp của bạn trong tương lai là công nghệ, truyền thông, kinh doanh hay giáo dục,… Sau đó, chọn lựa công việc phù hợp với ngành.

Khi bạn đã chọn được ngành nghề hợp với sở thích của bản thân, bạn cũng cần chú ý đến trách nhiệm công việc của bạn ở nơi làm việc. Trách nhiệm công việc đồng nghĩa với vị trí bạn tiếp nhận và phần công việc bạn được giao. Lý do chính là nhiều người sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu nhưng vị trí cũng như trách nhiệm công việc họ nhận được lại tỷ lệ nghịch với năng lực thực sự của họ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý làm việc, tốc độ thăng tiến và hiệu quả lao động.

Bạn đã nhận tư vấn ?

Nếu bạn băn khoăn không biết liệu công việc bạn đang làm có hợp với mình hay không, bạn có thể chia sẻ những suy tư này với các chuyên gia nghề nghiệp, các huấn luyện viên hoặc các nhà chuyên môn đáng tin cậy. Họ sẽ giúp bạn làm những bài kiểm tra nhỏ, xác định xem tình yêu của bạn dành cho công việc liệu đã đủ lớn? Tính cách của bạn có phù hợp với công việc đó hay không? thậm chí họ còn có thể định hướng lại đường đi giúp bạn nếu họ nhận thấy rằng bạn và công việc hiện tại không “trùng” nhau.

Bạn theo dõi thành công một cách thường xuyên?

Theo dõi thành công bạn đạt được với công việc hiện tại là một cách làm thông minh để đo lường sự thích hợp của bạn và nó. Bạn cần liệt kê những thành tựu bạn đạt theo từng khoảng thời gian nhất định. Điều này không chỉ giúp bạn theo dõi tốc độ phát triển của bản thân mà còn cho thấy sự ăn khớp và phù hợp của bạn với công việc đã chọn.

Nếu sau khoảng thời gian đã đề ra, bạn nhận thấy sự thay đổi tích cực trong kinh nghiệm bản thân cũng như kết quả công việc, điều đó có nghĩa công việc ấy sinh ra là để dành cho bạn và ngược lại.

Để công việc và bạn là một

Bạn được lòng “sếp” và các đồng nghiệp?

Nhận biết bạn và công việc là một “cặp bài trùng” không chỉ dừng lại ở những thành tựu bạn đạt được trong công việc mà còn ở tình yêu, sự tôn trọng của đồng nghiệp, của “sếp” dành cho bạn. Không thể có thành công khi bạn bị “sếp” chèn ép, bị đồng nghiệp “phát xít” và bị mọi người “ghẻ lạnh”. Thành công trong công việc cần được xây dựng trên tình yêu, niềm tin, sự tôn trọng của tập thể dành cho bạn, đó cũng là điều kiện để bạn có thể phát triển “an toàn” và nhanh chóng.

Theo Dân Trí