Nhiều giáo viên tại TP.HCM nhận xét đáp án môn văn của Bộ GD-ĐT vừa công bố là ‘thoáng’ và học sinh sẽ dễ có điểm.

Đáp án chính thức môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Thi THPT Quốc gia: 28/06 bắt đầu chấm bài thi trắc nghiệm

Đáp án môn Văn của Bộ GD ĐT giúp thí sinh dễ lấy điểm - Ảnh 1

Học sinh tham gia thi tuyến sinh ĐH năm 2019 

Theo thầy Phan Văn Đông - giáo viên ngữ văn tại Trường THPT Bình Chánh (TP.HCM) - nhìn chung đáp án đề thi văn của Bộ GD-ĐT đưa ra hợp lý và tương đối thoáng. 

Trong từng câu hỏi, thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách, miễn là liên quan đến các nội dung trong đáp án của bộ là sẽ được điểm.

Thầy Đông cũng cho rằng đáp án Ngữ văn luôn thoáng nhất trong tất cả các đáp án các môn từ trước đến nay, người chấm có thể tùy vào từng bài viết của học sinh và dựa vào khung có sẵn của bộ để cho điểm.

Về phần điểm "sáng tạo" - chiếm 0,25 điểm phần làm văn 1 và 0,5 điểm phần làm văn 2 - thầy Đông cho biết dựa trên những gì học sinh nhận thức, lập luận và phản biện vấn đề, người chấm sẽ cân nhắc cho điểm sáng tạo khác nhau.

Cô Hồ Thị Tuyền - giáo viên ngữ văn Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM) - cho rằng phần đọc hiểu học sinh chỉ cần có ý là có thể có điểm, tuy nhiên thang điểm cho mỗi ý trả lời khá rộng, nên đòi hỏi học sinh phải diễn đạt tốt mới lấy trọn điểm, trường hợp không hiểu sẽ không diễn đạt được thì phần mất điểm khá cao.

Đối với câu nghị luận 5 điểm, thang điểm phân bố phù hợp. Tuy nhiên, một số chỗ trong đề bài có cách đặt vấn đề có thể gây khó cho học sinh lấy điểm, cụ thể ở yêu cầu nói lên những phát hiện độc đáo của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường với con sông Hương, nhưng chỉ gói gọn trong dữ liệu là một đoạn văn ngắn thì hơi khó.

"Phần luận trong đề bài còn hơi khắt khe, khiến sự khai thác cảm nghĩ ở người viết bị hạn chế" - cô Tuyền nói thêm.

Trong khi đó, theo một giáo viên sẽ tham gia chấm thi ở TP.HCM, đáp án của Bộ GD-ĐT nhìn có vẻ "chung chung", chưa có sự phân hóa cụ thể giữa học sinh giỏi - khá và trung bình, tuy nhiên khi vào tham gia chấm điểm, giáo viên sẽ có thêm một hướng dẫn chấm cụ thể hóa chi tiết đáp án này của bộ.

Giáo viên sẽ lấy đó làm cơ sở để cân đong đo đếm điểm của thí sinh, sao cho có thể phân loại được các em khá giỏi.

"Dẫu vậy, cũng không loại trừ được sự chủ quan của giáo viên trong quá trình chấm bài, bởi môn văn có đặc thù khác với những môn khác" - giáo viên này nói.

Theo Tuổi trẻ