Qua giám sát việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở một số tỉnh thành, đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ sự lo lắng, sốt ruột.
1. Hết học kỳ 1, nơi dạy nơi không dạy
Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ngày 18/10 vừa qua, một số đại biểu đã bày tỏ lo ngại khi đề cập đến việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Đại biểu Quốc hội TP.HCM, chỉ ra rằng tài liệu GDĐP làm chậm là do giao cho địa phương biên soạn, Bộ GD-ĐT thẩm định trong khi các địa phương cũng phải thuê chuyên gia tổ chức biên soạn. Tuy nhiên, biên soạn xong rồi nhưng Bộ vẫn chưa có hướng dẫn tổ chức in ấn như thế nào, kinh phí ra sao, học sinh (HS) có phải mua, hay cấp phát…
Do vậy, giáo viên (GV) nhiều trường gửi file cho phụ huynh tự đi in cho con học, nếu không muốn học trên bản online. Tài liệu biên soạn kênh hình, màu sắc đẹp nhưng in đen trắng thì không hấp dẫn được HS. “Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn, cơ chế thẩm định tài liệu này sớm hơn, nhanh hơn để HS có tài liệu học”, bà Tuyết đề nghị.
Bà Đàng Thị Mỹ Hương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, nêu thực tế qua giám sát của Ủy ban tại tỉnh Thanh Hóa mới đây cho thấy, dù quy định đã có từ trước nhưng vẫn thiếu sự chuẩn bị, địa phương rất lúng túng trong việc biên soạn và in ấn tài liệu này đưa vào nhà trường. Do vậy, việc triển khai rất chậm so với tiến độ, có nơi trong học kỳ 1 vẫn không thực hiện được dẫn đến việc thực hiện không đồng bộ trên cả nước, nơi dạy nơi không dạy.
Đề nghị kỷ luật Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục nhiệm kỳ 2016 - 2021
Trước đó, trao đổi với báo chí, bà Quàng Thị Nguyệt, Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, cũng bày tỏ lo lắng khi nhiều ý kiến phản ánh trong chương trình mới, hoạt động trải nghiệm với GDĐP và hướng nghiệp bị “chồng chéo”. Cụ thể, ở cấp THCS, HS được học hoạt động trải nghiệm, trong đó cũng lặp lại nội dung GDĐP và hướng nghiệp... Vấn đề này nên được giải quyết như thế nào? Phải chăng người làm chương trình chưa có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, lường trước những thách thức sẽ phải “đối mặt” để đề ra giải pháp phù hợp ngay từ đầu, dẫn tới bị động, lúng túng.
Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn, cơ chế thẩm định tài liệu này sớm hơn, nhanh hơn để HS có tài liệu học.
2. Nhiều nơi chậm biên soạn, lúng túng khi triển khai
Nhiều GV ở các tỉnh phía bắc cũng đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể hơn đối với việc soạn giảng, kiểm tra, đánh giá môn học, tăng cường tập huấn để tháo gỡ vướng mắc cho các GV trực tiếp giảng dạy.
Các cơ sở giáo dục ở tỉnh Lào Cai phản ánh, dù tài liệu GDĐP đã được duyệt nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể in cho HS học. Sự chậm trễ được đánh giá là xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc về việc thẩm định giá sách, đấu thầu in sách. Thời gian qua, nhiều trường không thể photo sách cho HS vì lo vấn đề bản quyền và kinh phí. Đại diện Sở GD-ĐT cho biết trong thời gian chờ phát hành sách, các nhà trường, GV sử dụng bản PDF tài liệu GDĐP, tuyệt đối không cắt ghép, thay đổi nội dung, không chia sẻ dưới mọi hình thức, không vi phạm bản quyền...
Ông Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm, Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT Vĩnh Long, cho biết tài liệu GDĐP ở Vĩnh Long của khối 1, 2 đã được biên soạn và được Bộ GD-ĐT phê duyệt đưa vào giảng dạy từ đầu năm học này. Ông Đỗ Ý Ly, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, cho biết đang giảng dạy môn GDĐP ở khối lớp 6 bằng tài liệu PDF. Tài liệu khối lớp 7 đang trình Bộ GD-ĐT thẩm định. Khối 10 đã trình Bộ GD-ĐT phê duyệt. Khối 11 và 8 đang biên soạn; khối 9 và 12 chưa “đụng tới”.
Cũng theo ông Ly, theo lộ trình, năm học 2022 - 2023 sẽ đưa tài liệu GDĐP giảng dạy khối 7 và 10; năm học 2023 - 2024 khối 8 và 11; năm học 2024 - 2025 là khối 9 và 12.
Bên cạnh đó, việc phân công giảng dạy, cách đánh giá, kiểm tra, vào điểm nhận xét nội dung GDĐP hiện nay đang được mỗi nơi thực hiện theo một cách khác nhau. Có trường phân công cho 1 GV dạy cả nội dung GDĐP (bao gồm: ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, âm nhạc, mỹ thuật) nhưng cũng có trường phân ra từng phân môn để trả về các tổ chuyên môn giảng dạy. Khi kiểm tra định kỳ thì chắp nối mỗi phân môn một đoạn vào đề kiểm tra nhưng đặc trưng và hướng dẫn cho điểm, nhận xét các phân môn đang rất khác nhau. Trong khi, nội dung GDĐP thì được hướng dẫn đánh giá bằng nhận xét (đạt, chưa đạt).
Ở khâu biên soạn cũng mỗi nơi có một cách làm khác nhau, nhiều nơi nói rất khó tìm được những chuyên gia, nhà giáo có kiến thức sâu rộng để biên soạn, thẩm định tài liệu, một số nơi lại chưa có sự phối hợp tốt với các hội như hội văn học nghệ thuật và hội lịch sử địa phương để tranh thủ nguồn lực nhằm biên soạn tài liệu này được tốt nhất…
Cần có hướng dẫn cụ thể hơn đối với việc soạn giảng, kiểm tra, đánh giá môn học, tăng cường tập huấn để tháo gỡ vướng mắc cho các GV trực tiếp giảng dạy
3. Bộ GD-ĐT nói gì về việc chậm duyệt tài liệu giảng dạy?
Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), đến thời điểm hoàn thành năm học 2021 - 2022, tất cả các địa phương đã có tài liệu GDĐP lớp 6 để tổ chức dạy học, bảo đảm hoàn chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6. Tuy nhiên, một số địa phương gửi hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT phê duyệt quá muộn, vào thời điểm gần cuối năm học nên gặp khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, như: Cà Mau, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Cần Thơ, TP.HCM, Hà Nội...
Đối với việc chuẩn bị tài liệu GDĐP lớp 7 và lớp 10, ngày 24/2/2022, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 587/BGDĐT-GDTrH về việc gửi hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu GDĐP lớp 3, lớp 7 và lớp 10, theo đó đề nghị các địa phương gửi hồ sơ trước ngày 15.4.2022. Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, Bộ GD-ĐT mới nhận được 28 địa phương gửi hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu cấp trung học cơ sở và 17 địa phương gửi hồ sơ đề nghị phê duyệt tài liệu cấp THPT.
4. Bộ GD-ĐT yêu cầu phân công GV kiểm tra đánh giá thế nào ?
Trong hướng dẫn mới đây, đối với nội dung GDĐP, Bộ GD-ĐT yêu cầu nội dung GDĐP bao gồm những vấn đề cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương. Căn cứ vào nội dung giáo dục của địa phương, hiệu trưởng phân công GV dạy học các chủ đề phù hợp với năng lực của GV.
Kế hoạch dạy học nội dung GDĐP cần được xây dựng theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học có liên quan, tạo thuận lợi cho HS liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.
Về việc kiểm tra, đánh giá, Bộ GD-ĐT quy định: GV dạy học chủ đề nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với chủ đề đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các chủ đề đã dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
> Nguồn thu ĐH phụ thuộc vào học phí, 3 - 5 năm nữa 'tự chủ' sẽ thất bại
> Không nên 'dàn đều' việc mua sách giáo khoa cho học trò mượn
Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp