UBND các quận huyện chỉ đạo, Phòng GD&ĐT đưa tiêu chí ATGT trước cổng trường vào xem xét tiêu chí thi đua của các trường học...

Ngành sư phạm hấp dẫn trở lại

Ngành sư phạm hấp dẫn trở lại

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện có hơn 50 trường đại học đào tạo giáo viên. Quy mô đào tạo chính quy trên 50 nghìn giáo sinh.

Chiều 20/10, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trước cổng trường học năm học 2022 – 2023.

1. Phụ huynh phản ứng khi bị nhắc nhở

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phùng Hiền - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, sau 1 tháng triển khai kế hoạch, tình hình trật tự ATGT tại các cổng trường đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng phụ huynh đỗ xe dưới lòng đường gây ùn tắc cục bộ. “Một số trường học tại quận Liên Chiểu, Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn không sắp xếp, bố trí nơi để xe cho phụ huynh đưa xe máy vào sân trường chờ đưa đón học sinh. Có trường khu đỗ xe hẹp nên phụ huynh phải đỗ ra lòng đường.

Một vài điểm trường khác có nơi dừng, đỗ xe nhưng nhiều phụ huynh vẫn cố tình đỗ xe dưới lòng đường, nên đôi lúc xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, dù đã có sự nhắc nhở của các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ”, ông Hiền dẫn chứng.

Đà Nẵng xem xét đưa tiêu chí ATGT trước cổng trường vào thi đua của các trường - Ảnh 1

Lực lượng Thanh tra giao thông Sở GTVT TP. Đà Nẵng kiểm tra, nhắc nhở một trường hợp phụ huynh đỗ xe dưới lòng đường để đón con.

Không những vậy, có trường chỉ mở cổng để phụ huynh đưa xe vào sân trường đón con em khi trời mưa dù các ngành đã họp và thống nhất cho phụ huynh đưa xe vào sân trường. Đến khi thực hiện thì nhà trường không cho xe máy vào sân trường, nên lượng xe máy trước cổng trường rất đông, gây ùn tắc cục bộ một số thời điểm.

Vị đại diện Thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng cũng chỉ ra rằng, công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia trực tại một số điểm trường chưa thực sự chặt chẽ, việc tham gia trực đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường đôi khi không đầy đủ, thường chỉ có lực lượng Thanh tra giao thông.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cũng kiến nghị, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và văn hóa giao thông.

Duy trì thường xuyên công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học. Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, đặc biệt là xử lý các phương tiện vi phạm dừng, đỗ xe trước cổng trường; cải tạo bất cập về hạ tầng…

“Đồng thời, kiến nghị UBND các quận huyện cần rà soát hệ thống hạ tầng giao thông khu vực các trường học để xử lý theo thẩm quyền và đề xuất xử lý, chỉ đạo Phòng GD&ĐT đưa tiêu chí ATGT trước cổng trường vào xem xét tiêu chí thi đua của các trường học”, ông Hiền kiến nghị.

Đại diện Trường Tiểu học Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, phụ huynh đỗ xe sai nhưng khi nhắc nhở thì phản ứng. Ngay cả việc họ không đội mũ bảo hiểm cho con mình thầy cô nhắc cũng không được.

Đà Nẵng xem xét đưa tiêu chí ATGT trước cổng trường vào thi đua của các trường - Ảnh 2

Ông Nguyễn Phùng Hiền - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Đà Nẵng báo cáo tại Hội nghị.

2. Tăng cường ghi hình, phạt nguội để răn đe

Phát biểu tại hội nghị, Trung tá Phạm Hồng Hải - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Đà Nẵng) cho rằng, ùn tắc trước cổng trường phần lớn do quy hoạch, các trường học nằm ở các vị trí quá đông đúc, có trường ở ngay ngã ba, ngã tư, nút giao thông có đèn xanh đèn đỏ…
Theo Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng, vấn đề mấu chốt vẫn là ý thức phụ huynh. Phụ huynh luôn luôn lo cho con họ nhiều hơn vấn đề ùn tắc giao thông, nên dù có cấm dừng, đỗ người dân vẫn cố tình vi phạm… tạo áp lực cho các lực lượng chức năng.

Chính vì vậy, vị đại diện Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng cho rằng, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền đến các phụ huynh. Các trường học ngoài việc tự mình tuyên truyền thì trong các đợt họp phụ huynh, có thể mời các cơ quan chức năng đến nói chuyện với phụ huynh, cung cấp các hình ảnh vi phạm của phụ huynh… Đồng thời, tăng cường ghi hình, phạt nguội để tăng tính răn đe.

Còn ông Lê Tặng - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Đà Nẵng cho hay, cần cắm biển báo cấm dừng cấm đỗ theo thời gian. Sau đó sẽ tính toán đến việc lắp camera phạt nguội, tăng cường xử phạt vi phạm mới tạo được chuyển biến.

Đà Nẵng xem xét đưa tiêu chí ATGT trước cổng trường vào thi đua của các trường - Ảnh 3

Trung tá Phạm Hồng Hải - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Đà Nẵng) kiến nghị tăng cường ghi hình, phạt nguội để tăng tính răn đe

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng nhìn nhận, vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường. Nguyên nhân chính vẫn là ý thức của phụ huynh khi đưa đón con dù những năm qua các ngành đã có nhiều giải pháp.

Qua buổi Hội nghị, ông Nghĩa đề nghị các trường học, các Ban ATGT quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ huynh, chấp hành nghiêm các quy định dừng, đỗ xe trước cổng trường.

Theo ông Nghĩa, dù đã kết thúc kế hoạch phối hợp giữa các ngành, nhưng các đơn vị chức năng cần linh hoạt triển kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo trật tự ATGT trước các trường học.

> Đại biểu Quốc hội 'sốt ruột' về triển khai giáo dục địa phương

> Giải tỏa áp lực với nhà giáo: Hữu hình và vô hình

Theo báo Giáo dục & Thời đại