Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, khoa giáo
Theo TS.Văn Đình Ưng, Trưởng Ban thông tin Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ngoài công lập (NCL), mặc dù đã sang tháng 11 nhưng hiện nay có khoảng 20 trường ĐH NCL chưa tuyển đủ người học, trong đó có 10 trường nằm trong tình trạng rất khó khăn. Vì lý do này, Hiệp hội và 10 trường kể trên đã đề nghị Bộ GD&ĐT phương án thi tuyển sinh mùa xuân.
Thêm đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng vào mùa xuân
Theo ông Ưng, mọi năm Bộ GD&ĐT đưa ra điểm sàn và giấu nhẹm điểm thi nhưng năm nay, do đã nghe ý kiến của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL nên Bộ GD&ĐT đã công khai điểm thi, công khai phương án định điểm sàn..., khiến lượng thí sinh dôi dư khá hơn.
**Dự kiến thêm một đợt tuyển sinh đại học
Tuy nhiên, ông Ưng nói, do chưa tính hết được số thí sinh ảo nên có khoảng 10 trường tốp dưới (như ĐH: Bắc Hà, Phan Chu Trinh, Trưng Vương nằm trong tình trạng... rất khó khăn). Ông Ưng cho biết, Hiệp hội đã đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép những trường này được tổ chức thêm một kỳ thi mùa xuân năm nay để tuyển đủ người học cho khóa 2013. Ông Ưng nói: Bộ có thể cho phép các trường rất khó khăn mở thêm kỳ thi mùa xuân 2014 để tuyển thêm người học.
Thêm đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng vào mùa xuân
Cũng theo ông Văn Đình Ưng, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL đang kiên trì với đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép các trường được tự chủ, trong đó có quyền tự chủ về tuyển sinh. Ông Văn Đình Ưng lo ngại rằng, đến sau 2015 mới đưa ra phương án thay thế cho kỳ thi ba chung là quá muộn.
Dư luận đang quan tâm đến đề xuất thi tốt nghiệp 6 hoặc 8 môn để lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Ngoài ra, các trường có thể tự chủ tuyển sinh bằng cách có thể thi, kiểm tra thêm một vài môn phù hợp với chuyên ngành đào tạo hoặc phỏng vấn... để tuyển tùy theo yêu cầu của ngành nghề đào tạo.
Ông Đặng Kim Vui, GĐ ĐH Thái Nguyên khẳng định, dù thi thế nào thì cũng nên tổ chức 6 môn thi để học sinh không chỉ tập trung học tủ vào 3 môn thi ĐH như hiện nay, mới đảm bảo được quan điểm giáo dục toàn diện. Từ đó, các trường có thể xét tuyển từ kết quả kỳ thi này. Ông Vui đề xuất, các trường năng khiếu có thể tổ chức thêm một kỳ thi tuyển riêng tùy theo đặc thù đào tạo.
Theo tác giả Hồ Thu, tiền phong