Đối với sinh viên mới ra trường, hay người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc ở một lĩnh vực mới thường sẽ rất lo lắng không biết cách lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng và cạnh tranh như thế nào. Nhưng thực tế, kinh nghiệm không phải là tất cả và bạn hoàn toàn có thể chinh phục nhà tuyển dụng bằng nhiều yếu tố khác. Vậy đó là gì?

Trình bày CV ấn tượng

CV chính là phần quan trọng mà doanh nghiệp quan tâm khi nhận hồ sơ ứng tuyển từ bạn. Nếu không có quá nhiều thông tin về kinh nghiệm làm việc trước đây, bạn đừng ngại trình bày CV của mình theo một cách ấn tượng hơn khi tham gia tuyển dụng Hà Nội 2023 hay nhiều nơi khác.

careerlink

Ngày nay CV có thể được biểu diễn bằng hình ảnh, video hoặc các hình thức sáng tạo khác tùy thuộc vào tính chất công việc. Vì vậy, ứng viên có thể tận dụng các công cụ đa dạng để thiết kế CV với những thông tin nổi bật, các hoạt động đã tham gia trong quá trình học tập hoặc thành tựu nhỏ,… Sắp xếp và trình bày những thông tin này sáng tạo và gần gũi sẽ là một cách giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ những phút đầu tiên bằng tư duy và kỹ năng của mình.

Chứng minh bạn có thể làm được công việc

Nếu hồ sơ chưa đáp ứng đủ một vài yêu cầu về kinh nghiệm, hãy chứng minh rằng bạn sẵn sàng tham gia một bài kiểm tra nhỏ trước buổi phỏng vấn. Việc đề xuất để kiểm tra năng lực là cách giúp bạn cho nhà tuyển dụng thấy mong muốn thể hiện bằng thực lực của mình. Ví dụ: bạn có thể gửi một bản đề xuất (proposal) ngắn gọn về kế hoạch truyền thông sắp tới của một dòng sản phẩm. Hoặc bạn cũng có thể thăm dò ý kiến của bạn bè về các dịch vụ của doanh nghiệp, biểu diễn các dữ liệu bạn thu được thành một bản trình bày độc đáo. Nhà tuyển dụng có thể gửi cho bạn một đề bài nào đó để thực hiện, lời khuyên là đừng quá quan tâm đến kết quả đúng sai mà hãy chứng minh rằng bạn hiểu về quy trình làm việc và hoàn thành nó chỉn chu, chuyên nghiệp.

Thể hiện tinh thần học hỏi và thích ứng 

Một trong những điểm cộng của những ứng viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc đó là khả năng thích ứng. Bởi vì khi chưa được trải nghiệm đa dạng công việc, hầu như bạn sẽ rất dễ học hỏi và tiếp thu cái mới và sẵn sàng thúc đẩy bản thân để đạt được những thành tựu này. Đây sẽ là cơ hội để ứng viên thể hiện với nhà tuyển dụng thông qua tinh thần trẻ, không ngần ngại những thách thức. Đó có thể là việc phải học hỏi liên tục, dành thêm thời gian để trau dồi kỹ năng, thích nghi với công nghệ mới, đa dạng trong giao tiếp và truyền đạt,… Đây đều là biểu hiện của thái độ cầu thị, bạn đừng quên tận dụng nó để chiếm lấy cảm tình từ nhà tuyển dụng.

careerlink

Đính kèm thư giới thiệu

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc, vậy thì hãy đính kèm thư giới thiệu từ những người có kinh nghiệm làm việc, quản lý. Đây là một cách thông minh giúp bạn hoàn thiện hồ sơ xin việc, đồng thời cung cấp đến nhà tuyển dụng nhiều cơ sở hơn để đánh giá. Lúc này bạn nên nhờ một người đã từng làm việc hoặc quản lý bạn trong các dự án, viết thư giới thiệu để mô tả bạn về tính cách, thái độ lẫn hiệu quả công việc. Bạn nên gửi kèm thông tin vị trí đang ứng tuyển đến người viết để họ có cách giới thiệu phù hợp. Ngày nay không nhiều ứng viên sử dụng thư giới thiệu mặc dù nó có thể mang lại hiệu quả cao, nhất là đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc chính thức.

Thể hiện sự phù hợp với doanh nghiệp 

Điều quan trọng nhất để nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng ở một ứng viên đó là sự phù hợp. Kinh nghiệm làm việc là yếu tố cần thiết, song bạn vẫn có thể thu hút nhà tuyển dụng bằng những tương đồng khi thiết kế CV hoặc viết thư xin việc. Những điểm tương đồng đó có thể là về tư duy làm việc, phong cách giao tiếp, văn hóa doanh nghiệp hoặc định hướng phát triển trong tương lai,…

careerlink

Để cho thấy được điều này, trước tiên bạn nên tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp từ đó rút ra những từ khóa hoặc tố chất mà họ cần ở một nhân viên. Sử dụng những từ khóa này và lồng ghép giá trị bản thân vào CV hoặc thư xin việc chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.