Kỹ năng thương lượng thường không được đào tạo chính thức, cho dù chúng ta sử dụng những kỹ năng này hàng ngày. Những kỹ năng này rất cần thiết cả trong cuộc sống cá nhân và trong nghề nghiệp. Dù chúng ta điều hành một công ty lớn hay nhỏ, thì chúng ta phải truyền đạt và thuyết phục một cách hiệu quả.
Vậy thương lượng là gì? Thương lượng có thể được giải thích một cách đơn giản là "làm việc với người khác để giành được một kết quả có lợi". May mắn là, đây là một kỹ năng thực hành có thể học được. Nó không phải là một đặc điểm di truyền hay bẩm sinh. Vì thế, cho dù chúng ta đang ở độ tuổi nào, và ở vị trí nào, nếu chúng ta phát triển thái độ về cách thương lượng, chú ý mài sắc kỹ năng này, cuộc sống của chúng ta sẽ diễn ra êm ả.Một vài điều cần nhớ khi phát triển một chiến lược thương lượng.
Hành động một cách hợp tác, không phải một cách cạnh tranh.
Không phải là: "tôi chống lại anh". Chúng ta xem người khác là một đối tác, chúng ta nhận thức được rằng mỗi người tham gia thương lượng đều vì một lợi ích nào đó. Sẽ là một sai lầm lớn khi nghĩ ai đó sẽ cho không bạn cái gì. Vì thế, cố gắng xác định điều gì người khác muốn, đổi lại thứ bạn muốn. Sau đó trình bày điều kiện của bạn để chỉ cho họ rằng, nếu họ giúp bạn có được thứ bạn cần, bạn cũng sẽ giúp họ có được thứ họ cần. Đôi bên cùng có lợi.
Xác định tình huống
Khi thương lượng, bạn không nói với tổ chức đó, mà nói với người đại diện cho tổ chức đó, đang ngồi trước mặt bạn. Khi bạn xem người khác trong quan điểm này, bạn có thể nhìn thẳng vào mắt họ.
Tăng cường mong đợi của bạn:
Bạn thường có những điều bạn mong sẽ có. Nếu bạn không nghĩ bạn sẽ được thăng tiến, có thể bạn sẽ không được. Nếu bạn không nghĩ bạn sẽ giành được hợp đồng nào đó, thì chưa chắc bạn đã giành được. Bạn sẽ không thể nỗ lực vào điều bạn nghĩ sẽ không thành công. Vì thế, bạn có thể hành động tốt nếu bạn mong muốn có được cái bạn cần. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng, khi bạn thực sự mong đợi có được cái bạn đang tìm kiếm, những người khác cũng sẽ cảm nhận được mong muốn của bạn.
Biết bạn muốn gì
Điều này nghe có vẻ đơn giản. Nhưng ngạc nhiên là, rất nhiều lần khi chúng ta tham gia vào một cuộc thương lượng, chúng ta nói: Hãy xem những thứ mà họ gợi ý cho chúng ta kìa. Tại sao chúng ta lại để người khác quyết định cái chúng ta sẽ nhận được?. Không ai biết rõ về công việc và cuộc sống của bạn hơn chính bạn cả. Có thể trình bày mục đích của bạn một cách cụ thể sẽ làm bạn có thêm sức mạnh.
Tập trung vào các vấn đề thực sự
Quyết định điều gì bạn muốn, điều gì bạn không muốn để đi đến thoả thuận. Tại sao bạn cần xác định những điều này trước? Vì trong lò nhiệt của trận chiến, bạn sẽ không thể tập trung vào những vấn đề này quá dễ dàng, và bạn có thể ngạc nhiên về những điều bạn không nhận được hoặc những điều bạn đã cho đi.
Chuẩn bị
Chuẩn bị ở nhà, nghiên cứu người hoặc công ty mà bạn sẽ thương lượng. Đó là một công ty tiến bộ hay trì trệ. Người đó được biết tới là một người sáng tạo hay cổ hủ? Với tất cả các thông tin sẵn có trên Internet như hiện nay, bạn chẳng khó khăn gì có thể tìm được những điều này. Nếu không, bạn có thể làm theo cách truyền thống, đó là đi tìm hiểu. Hỏi các đồng nghiệp trong ngành (không phải là đối thủ cạnh tranh) và người quen. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi mọi người thích nói về việc hoặc người mà họ biết.
Dành thời gian cho đối tác
Cố gắng để biết về thời hạn của đối tác mà không để lộ thời hạn của bạn. Bởi vì nếu phía bên kia biết thời hạn của bạn phải giải quyết một vấn đề hoặc một thoả thuận, họ có thể đưa ra các quyết định mà bên phía chúng ta khó có thể từ chối. Đừng để rơi vào thế bị động như thế.
Đây là một số điểm cần biết về quá trình thương lượng. Thực hành kỹ năng thương lượng sẽ mất thời gian và công sức? Tất nhiên rồi. Nhưng trở thành một người thương lượng hiệu quả và thông minh hơn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế cả trong công việc cũng như cuộc sống cá nhân.
Theo tuoitre.vn