Cấm tuyển sinh lớp 6: Trường tư "phẫn nộ" vì bị kìm kẹp

Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện có 2 loại hình: công và tư. Nếu không thi tuyển mà chỉ xét tuyển theo tuyến thì trường tư lâu dần sẽ chết vì hệ thống cào bằng.

Cấm tuyển sinh lớp 6: Trường tư \

Nếu không thi tuyển mà chỉ xét tuyển theo tuyến thì trường tư sẽ chết dần

Đại diện hệ thống trường dân lập thuộc một tập đoàn lớn cho biết, bản thân trường cũng đang loay hoay không biết thực hiện quy định của Bộ GD & ĐT như thế nào. Bởi theo tiền lệ, trường không tổ chức thi tuyển kiến thức nhưng vẫn có những bài test do trường biên soạn để kiểm tra đầu vào của học sinh. Nếu áp theo quy định này thì buộc lòng thông lệ này phải hủy bỏ. Như vậy, không biết căn cứ vào đâu để xếp lớp cho các con.

Chung quan điểm này, GS Văn Như Cương cho rằng, nhà nước khuyến khích tư nhân và các tổ chức mở trường tư thục với nhiệm vụ không phải là để góp phần vào việc “phổ cập giáo dục” mà là để xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình đào tạo trong giáo dục. Vì thế, nhà nước không ép buộc bất kì ai phải học trường tư thục. Nếu họ không muốn học ở các trường tư thục thì nhà nước phải có chỗ cho họ học ở trường công lập.

Theo đó, các trường tư thục được phép tuyển sinh trên địa bàn rộng rãi không hạn chế, trong lúc các trường công lập tuyển sinh theo tuyến (phường, quận, huyện…) GS Văn Như Cương cho rằng “điều đó là đúng đắn, vì nếu bắt các trường tư thục tuyển sinh theo tuyến thì chắc chắn là không ai dám mở trường tư thục (do không có học sinh, vì rất ít học sinh muốn học trường tư thục).

Trên thực tế, các trường tư  sống được là nhờ có thế mạnh riêng, ngoài sức mạnh nội lực "cơ sở vật chất, giáo viên giỏi..." thì việc tuyển chọn học sinh đầu vào có chất lượng để đào tạo là cực kỳ quan trọng. Vì thế số lượng học sinh đăng ký vào học lớn hơn số được tuyển là lẽ đương nhiên.

Trong trường hợp này, GS Cương cho rằng: Đối với bài toán “muốn chọn ra một số người có đủ tiêu chí nào đó trong một số đông người hơn” thì phải tạo ra một cái “sàng” để sàng lọc…Tùy trường hợp cụ thể cái sàng đó có thể là: Thi tuyển, khảo sát, kiểm tra, phỏng vấn, bốc thăm, xếp hàng, số đo các vòng, chiều cao…

Ấy thế nhưng, trước quyết định “xét tuyển” của Bộ rồi của Sở GD & ĐT Hà Nội khiến các trường tư thục rơi vào cơn khủng hoảng trầm trọng.

Một lãnh đạo trường tư thục tại Khu đô thị Mỹ Đình cho rằng, muốn để giáo dục phát triển mạnh thì nên cởi trói cho các trường tự do tuyển sinh lớp 6 theo cách riêng.

Vị này phân tích thêm, về lâu dài việc đào tạo nên tư nhân hóa vì chỉ có tư nhân mới tạo ra một hệ thống giáo dục mạnh được nhờ có sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất và giáo viên ... Còn Bộ GD&ĐT chỉ nên làm công tác quản lý, giám sát... định hướng cho các trường mà thôi.

Rõ ràng khi đó giữa các trường tư thục sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt về chất lượng giảng dạy, về đầu tư cơ sở hạ tầng. Lúc đó, chính học sinh sẽ là người hưởng lợi nhất. Phụ huynh cũng cảm thấy họ cũng như con em họ được đối xử công bằng, họ bỏ tiền ra cho con ăn học mà không cảm thấy “ấm ức”.

Câu chuyện “cấm thi vào lớp 6” với nhiều dư chấn vẫn chưa có hồi kết. Trong khi một số bậc phụ huynh hoang mang thì những trường trong “đối tượng” buộc phải thực thi cũng không kém phần lúng túng.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, giáo dục phải làm sao để con người được tự do sáng tạo, được phát huy hết khả năng nhưng với những quyết định “trên trời” của Bộ GD & ĐT khiến người ta dễ liên tưởng đến sự  cùm kẹp bộ óc của con người hơn là khơi gợi sự sáng tạo.

Trường tư phản kháng trước ngày "chốt" tuyển sinh lớp 6

Bài toán "cấm tuyển sinh lớp 6" tưởng chừng đã có hồi kết. Thế nhưng chủ đề này càng nóng hơn khi hệ thống các trường tư có ý kiến ngược. Dưới đây là ý kiến của PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh.

tuyển sinh, lớp 6, trường tư, PGS Văn Như Cương
PGS Văn Như Cương

1. Chúng ta đang phổ cập giáo dục bậc THCS. Điều đó có nghĩa là : Mọi học sinh sau khi học xong bậc Tiểu học đều có quyền và có nghĩa vụ học tiếp cho hết bậc THCS. Nhà nước bảo đảm để mọi trẻ em đều được học ở trường công lập nếu họ muốn. Học sinh nào trong độ tuổi đi học mà không đăng kí học thì bị phạt hành chính.

2. Nhà nước khuyến khích các tư nhân và các tổ chức mở các trường Tư thục, nhiệm vụ của các trường này không phải là để góp phần vào việc “phổ cập giáo dục” mà là để xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình đào tạo trong giáo dục. Nhà nước không ép buộc bất kì ai phải học trường Tư thục. Nếu họ không muốn học ở các trường Tư thục thì nhà nước phải có chỗ cho họ học ở trường công lập.

3. Các trường Tư thục được phép tuyển sinh trên địa bàn rộng rãi không hạn chế, trong lúc các trường công lập tuyển sinh theo tuyến (phường, quận, huyện…) Điều đó là đúng đắn, vì nếu bắt các trường Tư thục tuyển sinh theo tuyến thì chắc chắn là không ai dám mở trường Tư thục (do không có học sinh, vì rất ít h/s muốn học trường tư thục.)

4. Thực tế cho thấy hầu như các trường tư thục đều không tuyển đủ học sinh, chỉ có một số ít trường, do nhiều nguyên nhân, có số đăng kí vào học lớn hơn số được tuyển rất nhiều lần.

5. Theo phàm lệ, đối với bài toán “muốn chọn ra một số người có đủ tiêu chí nào đó trong một số đông người hơn” thì người ta giải như thế nào? Rất đơn giản nếu anh là người có lương tri bình thường thì anh phải tạo ra một cái “sàng” để sàng lọc…Tùy trường hợp cụ thể cái sàng đó có thể là: Thi tuyển, khảo sát, kiểm tra, phỏng vấn, bốc thăm, xếp hàng, số đo các vòng, chiều cao ….

6. Trong bài toán “tuyển vào lớp 6”, các chỉ thị của Bộ GD-ĐT, của UBND thành phố Hà Nội đã bắt các trường sử dụng chỉ một cái “sàng” duy nhất là “xét tuyển”. Cái “sàng” đó quả thật không thể gọi là một “sàng khôn” được, nó là một cái “sàng” rất dở và rất vô dụng….

Lo ngại tiêu cực

Hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang không khỏi lo lắng khi các tiêu chí sẽ tạo ra cuộc đua làm đẹp hồ sơ của phụ huynh. Chuyện “chạy” giải hay giấy khen theo ông rất có thể xảy ra và trường khó có thể thẩm định hết tính xác thực trong hồ sơ phụ huynh gửi về.

Giải pháp game show trường từng làm năm 1992 khi trường mới thành lập nay áp dụng lại và cải tiến, theo ông Khang cũng chỉ là tình thế do khi đó trường chưa có học sinh, phải tuyển cùng lúc nhiều khối lớp từ lớp 6 đến lớp 10.

Đến năm 1993, tình hình ổn định, trường quay về kiểm tra đầu vào học sinh lớp 6 kiến thức Văn, Toán. So với game show, theo hiệu trưởng Khang mức độ phân biệt bằng kiểm tra kiến thức văn hóa rõ nét hơn. Em đỗ đạt 14 điểm khác với em không đỗ chỉ đạt 13,5 điểm.

Với chỉ đạo hỏa tốc chỉ xét tuyển của Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Khang đã vạch ra hướng tuyển sinh tới đây của trường.

“Phụ huynh sẽ tập hợp dữ liệu hồ sơ của con ở 4 mặt: đức, trí, thể, mỹ, càng phong phú càng tốt. Trường chấp nhận trò đạt giải ở các cuộc thi không chỉ do ngành GD-ĐT mà các cuộc thi, sân chơi do các đơn vị bên ngoài tổ chức cũng được xem xét như bơi lội, giọng hát hay, bóng bàn, cầu long. Các chứng chỉ do hội đồng Anh, Language Link, Apollo cấp đều có giá trị xét tuyển” – ông Khang cho biết.

Nếu các tiêu chí của trò đạt được ngang bằng nhau, trường sẽ có ưu tiên: học sinh có nhà gần trường hơn, trò có anh chị em đang học tại Trường Marie Curie; thậm chí chọn ngẫu nhiên tên trò theo thứ tự A, B, C.

Theo Infonet,

  • tin gốc: http://infonet.vn/cam-tuyen-sinh-lop-6-truong-tu-phan-no-vi-bi-kim-kep-post162658.info
  • tin gốc: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/233428/truong-tu-phan-khang-truoc-ngay--chot--tuyen-sinh-lop-6.html

Tuyển sinh, tuyển sinh 2015, tuyển sinh lớp 6