- Tựa sách: 50 Công ty làm thay đổi Thế giới
- Tác giả: Howard Rothman
- Dịch giả: Cao Xuân Việt Khương - Vương Bảo Long
- Năm xuất bản: 2008
- Đơn vị xuất bản: NXB Trẻ & First News
- Số trang: 388
- Giá sách: 98.000 VND
Dù tồn tại như một sức mạnh riêng lẻ hay hợp nhất, thế giới của các công ty và tập đoàn đang có một ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ và liên tục đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Chúng ta sống và làm việc trong thế giới đó, chúng ta ăn, mặc, ở, chúng ta di chuyển trên những chiếc xe hơi, tàu hỏa, máy bay do thế giới đó sản xuất ra và giao tiếp liên lục địa một cách nhanh chóng nhờ các mạng lưới truyền thông điên tử cực kỳ hữu hiệu mà thế giới đó mang lại. Nói tóm lại, mọi nhu cầu về cuộc sống, sinh hoạt, học tập, giải trí và làm việc hàng ngày của chúng ta đều lệ thuộc gần như hoàn toàn vào thế giới của các công ty cùng hàng triệu loại sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.
Từ kinh nghiệm điều hành một cửa hàng bán lẻ và một công ty bán hàng tự động của gia đình, tác giả có nhiều cơ hội quan sát thế giới thương mại. Tác giả đã chủ động tham gia thế giới này ngay từ khi còn học phổ thông. Bắt đầu với công việc bán thuốc lá và những cuốn tạp chí trong các kỳ nghỉ. Tác giả cũng từng điều khiển một máy phân loại tiền xu cũ kỷ vào mỗi buổi sáng thứ Bảy để đếm tiền lẻ trong các máy bán hàng tự động của gia đình. Về sau, khi trở thành một nhà báo, làm phóng viên kinh tế cho một tờ báo trước khi làm biên tập viên cho vài tạp chí chuyên ngành kinh doanh và thương mại.
Trong suốt quãng thời gian đó, tác giả đã tiếp cận với nhiều công ty rất thú vị trong khi họ đang thực hiện các dự án độc đáo và quan trọng. Tác giả thích thú đến độ đã viết thành sách một vài dự án trong số đó. Với tư cách là một cố vấn kinh tế và bản thân tham gia trực tiếp vào công việc kinh doanh, tác giả cũng chú ý đến sự phát triển của một số hoạt động thương mại qui mô nhỏ - từ một đại lý bán máy thu phát, một cơ sở quảng cáo cho đến phòng mạch của các bác sĩ hay một văn phòng tư vấn kế toán nhỏ, hoặc một nhà cung cấp dịch vụ Internet.
Mục tiêu của tác giả trong quyển sách này là xem xét những cách thức khác nhau mà các công ty có thể áp dụng và làm thay đổi thế giới của chúng ta. Tác giả đã tham khảo ý kiến của các giám đốc điều hành, các chuyên gia, kỹ sư, giáo viên, nhân viên, bạn bè trong nhiều lĩnh vực để sau cùng lập ra một danh sách gồm 50 công ty tiêu biểu nhất, bao quát nhất và nói lên được tầm ảnh hưởng mà họ đã tạo ra đối với cuộc sống con người trong thế kỷ XIX và XX.
Trong quá trình nghiên cứu, tác giả luôn cân nhắc mọi góc độ về tầm ảnh hưởng của một công ty nhằm hạn chế tối đa những ý kiến chủ quan để trình bày một cách xác thực nhất.
Các bài viết về từng công ty sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn xuyên suốt đến những chi tiết thường bị bỏ quên do bản chất văn hóa khác nhau của từng công ty. Ví dụ, bạn sẽ thấy khái niệm về việc vấn đề di chuyển được đi từ chủ đề tàu hỏa và xe hơi sang máy bay, hay cách thức mà cuộc cách mạng truyền thông đã dẫn dắt chúng ta đi từ báo chí đến đài phát thanh, truyền hình rồi đến mạng giao tiếp thực tại ảo. Xã hội chúng ta đã thay đổi ra sao sau sự xuất hiện của điện và điện thoại, của chuỗi khách sạn và thức ăn nhanh. Bức tranh toàn cảnh là sự hình thành và phát triển của xã hội nói chung và ngành kinh doanh thương mại nói riêng nằm trong tay những con người kiệt xuất, có tầm nhìn vượt thời gian, những người khởi xướng các trào lưu, lối sống, công nghệ mới bằng những ý tưởng đột phá mạnh mẽ nhất.
Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng gần như tất cả những công ty được đề cập đến trong cuốn sách này, dù được thành lập khi nào và ở đâu, vẫn có một tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chúng ta. Thực lòng mà nói, tác giả viết quyển sách này trên một chiếc máy tính của hãng Apple với sự trợ giúp của trình duyệt Netscape, phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word và máy in Hewlett-Packard. Trong quá trình làm việc tác giả đã mua một bộ bàn ghế từ hệ thống bán lẻ Wal-Mart, một chiếc máy cắt cỏ của Sears. Tác giả nhận được thư từ qua dịch vụ FedEx khoảng ba lần một tuần, và thường giải trí cũng như cập nhật tin tức từ các kênh truyền hình CNN, CBS nhờ hệ thống truyền hình cáp của nhà cung cấp AT&T. Chiếc xe đầu tiên của tác giả được sản xuất bởi tập đoàn General Motors, chiếc tiếp theo mang nhãn hiệu Toyota, và chiếc xe hiện nay của tác giả đang sử dụng vỏ xe của Firestone. Tác giả tập thể dục hàng ngày bằng đôi giày của Nike và nghe nhạc bằng đầu đĩa Sony. Con cái thường xem các bộ phim hoạt hình của hãng Walt Disney và thích vào các cửa hàng đồ chơi Toy “R” Us khi còn bé. Tác giả từng đi máy bay của hãng People Express đôi ba lần. Ngày nay, nhà tác có sản phẩm của rất nhiều các công ty khác nhau, có thể kể ra đây như Kellogg, Procter & Gamble, Phillip Morris, H.J. Heinz, L.L. Bean, Coca-Cola…
50 công ty này rõ ràng đã tạo ra một dấu ấn hết sức đặc biệt trong thế giới của ngành kinh doanh thương mại. Họ đã có những phát kiến vô cùng quan trọng về dây chuyền sản xuất, nhượng quyền kinh doanh, mở rộng thương hiệu và nhân viên thời vu. Cùng lúc, họ đã tạo ra một dấu ấn thậm chí còn lớn hơn nữa đối với thế giới nói chung, và từng người chúng ta nói riêng bằng cách thay đổi các loại lương thực - thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày, những trò giải trí mà chúng ta yêu thích, và phương thức giúp chúng ta liên lạc với nhau.
Trên thực tế các công ty luôn phải đối đầu với các thách thức thường trực để duy trì ảnh hưởng của mình, nhưng hầu hết đều thành công trên thương trường. Đó là một trong những lý do chính mà họ được đề cập đến trong cuốn sách này. Hy vọng các câu chuyện về họ sẽ mang đến nhiều điều bổ ích và thú vị đối với tất cả các bạn.
Vài người đọc cuốn sách này hỏi tác giả về khả năng đầu tư vào các công ty trên. Đó là một câu hỏi thông minh và tác giả đã khuyên họ hãy hành động ngay. Một vài “người khổng lồ” trong số 50 công ty kể trên là một thành viên thường trực của chỉ số Down Jones. Một số khác là những tên tuổi đứng đầu sàn giao dịch NASDAQ. Tuy nhiên, sự bất ổn của thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2000 đã gây ra cho họ một vài cú sốc khá nặng. Microsoft, AT&T và Ford cũng không miễn nhiễm trước sự dao động của thị giá cổ phiếu trong nhiều phân khúc thị trường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lâu dài có thể yên tâm rằng những công ty được nói đến trong quyển sách này có một bề dày hoạt động vững chắc, có nguồn lực tài chính dồi dào và chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hy vọng rằng nhiều công ty và tập đoàn sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu của mình trong những thập niên tiếp theo của thế kỷ 21.
Tra điểm thi 2012 | Xem điểm thi 2012 | Diem thi dai hoc 2012
Điểm thi đại học 2012 | diem thi dai hoc | điểm sàn đại học 2012 | diem san khoi A| điểm chuẩn đại học 2012 | diem chuan dai hoc | điểm chuẩn 2012 | Lịch thi đại học cao đẳng 2012 mới nhất
Kenhtuyensinh (sưu tầm)