Đầu tiên, để phát huy được kỹ năng mềm tối đa thì đòi hỏi:

Bạn phải có cái tâm

Bạn phải có độ nhạy cảm cao đối với nhu cầu và cảm xúc của người khác

Bạn phải học được sự tự tin và cách diễn đạt những ý tưởng để tránh trường hợp bị hiểu nhầm.

Và cho dù kỹ năng mềm của bạn thành thạo đến đâu mà bạn thiếu đi sự chân thành thì nó sẽ có tác dụng ngược.

1. Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời

Bao nhiêu người trong chúng ta hiện nay đang học một chuyên ngành mà chúng ta không thích, không phù hợp với đam mê? Hay là bao nhiêu người đang làm công việc mà hoàn toàn không có đam mê với nó? Vậy làm thế nào để xác định được điểm mạnh của bản thân?

5 kỹ năng mềm giúp bạn hoàn thiện bản thân - Ảnh 1

Để thiết lập được mục tiêu trong công việc và trong cuộc sống, chúng ta phải biết chúng ta mạnh ở điểm nào. Tôi sẽ chỉ cho các bạn một bí quyết là các bạn có thể hỏi những người xung quanh (có thể là cha mẹ, anh chị em trong gia đình,…) xem là theo họ, bạn mạnh nhất ở điểm nào? – đó là cách thứ nhất. Cách thứ hai, bạn có thể xác định lại bằng chính bản thân, tự hỏi ở chính bản thân chúng ta rằng ta làm tốt nhất công việc gì và đam mê của chúng ta là nằm ở đâu? Từ đó, chúng ta sẽ xác định được mục tiêu. Bởi vì nếu như các bạn đang học một ngành không thuộc điểm mạnh của mình thì khi ra trường, các bạn sẽ vấp phải sự cạnh tranh rất lớn từ những người khác. Còn nếu bạn làm đúng lĩnh vực thuộc thế mạnh của mình thì bạn đã triệt tiêu được một số sự cạnh tranh đáng kể. Vì vậy, nếu bạn đã học không đúng ngành thì phải có can đảm thay đổi ngành học; hoặc làm công việc không đúng đam mê thì nên chọn công việc khác càng sớm càng tốt. Khi xác định được điểm mạnh như vậy thì bạn mới có khả năng đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Nói về khái niệm lập mục tiêu thì các bạn lưu ý các điểm sau:

- Phải cụ thể

- Có thể đo lường được

- Có khả năng trở thành thực tế

- Phải có thời điểm hoàn thành

2. Kỹ năng tạo sự lạc quan

Vào một buổi sáng, có anh thanh niên dắt xe ra đi làm. Anh mặc một chiếc áo sơ mi mới rất đẹp. Tình cờ có một con chim bay ngang qua và ị một vết lên áo của anh ta. Cảm thấy khó chịu, tuy nhiên ngay lúc đó, anh nhìn sang vệ đường thì thấy một con bò đang nằm gặm cỏ. Ngay lập tức, anh ngước mắt lên trời và nói rằng: “Cám ơn thượng đế, bởi vì Ngài đã không làm cho con bò có cánh!”.

Suy nghĩ tích cực và lạc quan là yếu tố sống còn đối với một người thành công. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: các chỉ số cảm xúc của một cá nhân đóng vai trò quan trọng trong thành công của cá nhân đó. Và một trong những yếu tố để nâng cao chỉ số cảm xúc, đó là tinh thần lạc quan. Vậy làm cách nào để có được tinh thần lạc quan? Tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách sau:

Các bạn chỉ nên giao thiệp với những người lạc quan, tích cực. Hãy tránh xa những người tiêu cực hoặc những điều có khả năng làm thay đổi trạng thái cảm xúc của chúng ta.

Đọc sách và xem những băng đĩa tích cực: phần lớn mọi người thích nghe những điều tiêu cực, các thông tin gây sốc trên báo chí, trên mạng. Và dần dần nếu chúng ta tiếp thu những thông tin tiêu cực như vậy thì chúng ta sẽ trở nên bi quan. Trong tiếng Anh có một câu rất hay: “Positive in, positive out. Negative in, negative out”- nghĩa là những điều tích cực đi vào chúng ta thì chúng ta sẽ diễn đạt nó ra ngoài theo trạng thái tích cực, và những điều tiêu cực đi vào chúng ta thì chúng ta sẽ diễn đạt theo trạng thái tiêu cực. Vì vậy, các bạn cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn thông tin để đọc. Bao nhiêu người trong chúng ta hiện nay một ngày lên Internet biết mình cần thông tin gì hay chỉ đơn thuần là lên để biết có gì hay không. Với công nghệ hiện nay, ví dụ như Gmail hoàn toàn có thể cung cấp cho ta dịch vụ chọn lọc thông tin mà chúng ta muốn và chủ động gửi đến địa chỉ mail của chúng ta.

Khi đứng trước một công việc khó nào đó, chúng ta hãy nghĩ theo hướng “Làm thế nào để đạt được nó?” và đừng suy nghĩ theo hướng “Tại sao chúng ta không được điều đó?”. Bởi vì, khi chúng ta nghĩ là có thể thì toàn bộ hệ thống niềm tin, hoạt động của chúng ta sẽ tập trung tìm giải pháp để chứng minh điều có thể đó. Còn nếu chúng ta nghĩ là không làm được, thì toàn bộ tư tưởng, hành vi của chúng ta sẽ tìm kiếm thông tin chứng minh là không thể làm được. Cho nên, hãy cẩn thận với suy nghĩ của chúng ta.

Các bạn nên phớt lờ những người chỉ trích chúng ta một cách vô lý. Bởi vì khi chúng ta chịu ảnh hưởng bởi những điều chỉ trích đó thì sẽ làm giảm đi năng lượng của chúng ta. Trong tiếng Anh cũng có một câu tiếng Anh rất hay: “Nobody can hurt you if you don’t want to”- nghĩa là không ai có thể làm bạn tổn thương nếu bạn không muốn điều đó.

3. Kỹ năng làm quen người lạ trong các sự kiện

Đây là một kỹ năng quan trọng để các bạn học hỏi và mở rộng mối quan hệ để thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích. Tôi xin chia sẻ cho các bạn một số bí quyết khi tham dự các sự kiện:

Bạn phải chuẩn bị kỹ trước khi tham gia. Bạn phải nắm được chủ đề của sự kiện để bạn có ý tưởng. Và khi được cơ hội phát biểu thì bạn sẽ có ý tưởng để nói.

Bạn phải đi sớm. Đi sớm có nhiều lợi thế, đó là: bạn có đủ thời gian để quan sát những người đến sau và chọn cho mình một đối tượng phù hợp để tiếp cận.

Nếu bạn đi chung với người quen thì hãy tản ra, đừng đứng tụm năm, tụm bảy với những người quen thân (như đồng nghiệp,…) bởi vì nó rất uổng phí thời gian. Nếu tản ra thì bạn có cơ hội làm quen với nhiều người mới và mở rộng mối quan hệ.

Bạn nên xuất hiện trước đám đông ít nhất là 2 lần để tạo ấn tượng tốt đẹp (có thể là lần tự giới thiệu hay lần phát biểu).

Nếu phải bắt tay, thì bạn phải bắt tay chặt. Người ta chia cường độ bắt tay từ 1-10 thì bạn bắt tay khoảng số 7,8 thì đạt chuẩn. Đừng bắt tay quá lỏng lẻo, bởi vì bắt tay thể hiện sự nồng ấm, nhiệt tình trong viêc giao tiếp.

Khi được yêu cầu giới thiệu thì bạn phải tận dụng 30s để giới thiệu và phải tạo ra sự khác biệt. Các bạn phải nói khác đi người trước hoặc có thể đặt ra những câu hỏi mà câu trả lời chúng ta liên quan đến lĩnh vực mà chúng ta đang làm.

Nếu hôm đó bạn có tâm trạng không vui thì bạn không nên tham gia các sự kiện liên quan đến công việc, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến những người khác khi giao tiếp. Cho nên, tâm trạng của bạn phải tích cực để tạo ấn tượng tốt với mọi người.

Khi bạn được giới thiệu với một người mới, bạn hãy cố gắng nhớ tên của họ và gọi tên của họ ít nhất là 2 lần trong cuộc nói chuyện.

Nếu sự kiện có phục vụ các thức ăn nhẹ thì bạn không nên tập trung vào việc ăn uống. Chúng ta chỉ ăn uống mang tính xã giao và tập trung vào việc nói chuyện với các đối tượng chúng ta quan tâm.

5 kỹ năng mềm giúp bạn hoàn thiện bản thân - Ảnh 2

4. Kỹ năng đối mặt với cuộc sống và hướng lên phía trước

Nếu xem cuộc sống là một dòng sông thì ngày qua ngày nó sẽ lửng lờ trôi đi. Nếu bạn đứng lại thì sẽ bị dòng nước cuốn trôi đi. Sự thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng bơi ngược dòng của bạn như thế nào. Nếu bạn bơi nhanh hơn người khác, bạn sẽ nhanh tiến tới mục tiêu. Nếu bạn bơi chậm, bạn sẽ bị bỏ qua và nếu bạn đứng lại, bạn sẽ bị cuốn trôi. Đó là quy luật của cuộc sống.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng nhiều hoa hồng. Chúng ta thỉnh thoảng sẽ bị những xẻng, đất đá đổ lên vai của chúng ta. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có thể biến những xẻng, đất đá đó thành một nền tảng vững chắc để chúng ta vươn tới đỉnh cao. Tôi xin chia sẻ 7 nguyên tắc để giúp chúng ta thành công:

- Không đổ trách nhiệm cho người khác.

- Phải luôn trao dồi kiến thức, tập trung vào mục tiêu và loại bỏ tiểu tiết.

- Bạn phải là con người của hành động – chúng ta không ngồi để đợi mọi việc xảy ra.

- Bạn có quyền lựa chọn hạnh phúc – hãy thay đổi suy nghĩ về sự khó khăn hiện tại.

- Phải có lòng khoan dung với lỗi lầm của người khác – cũng là khoan dung với chính bản thân bạn.

- Kiên trì trong mọi hoàn cảnh.

- Quản lý thời gian để làm việc quan trọng nhất.

5. Kỹ năng ứng xử nơi công cộng

Cuộc sống ngày càng hiện đại hơn và mọi hoạt động thường ngày của chúng ta phải trở chuyên nghiệp hơn, tránh mọi trường hợp tác động xấu đến hình ảnh hoặc công việc. Vì vây, tôi xin trình bày với các bạn một số hành vi nơi công cộng mà đối với người có trình độ văn minh, văn hóa thì chúng ta phải để ý để vận dụng sao cho phù hợp:

- Băng qua đường đúng vạch kẻ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

- Khi lưu thông mà xảy ra va chạm, bạn phải đứng xuống để xin lỗi đối tượng và không cần phân biệt hay phân tích lỗi của ai. Bạn nên quan tâm đến xe của đối tượng trước khi quan tâm đến bạn. Cho dù đó là lỗi của đối tượng thì bạn cần phải giữ điềm tĩnh. Một câu xin lỗi có thể ngăn cản những xung đột có thể xảy ra sau này.

- Bạn phải có can đảm để tôn trọng luật giao thông trong các trường hợp có áp lực của đám đông.

- Đảm bảo vệ sinh nơi công cộng.

- Xếp hàng trật tự khi mua vé.

- Tôn trọng nhu cầu của những người xung quanh (như điều chỉnh cường độ giọng nói,…)

Để có thể thực hiện được các kỹ năng mềm nơi công cộng thì bạn phải:

- Có sự dũng cảm

- Bạn có khả năng làm gương cho người khác

- Luôn ghi nhớ “Người thành công thường làm những việc người thất bại không muốn làm.”

Và đây cũng là kỹ năng cuối cùng mà tôi muốn đem đến cho các bạn trong ngày hôm này. Còn rất nhiều kỹ năng nữa và khi có cơ hội, tôi rất mong gặp lại các bạn để chia sẻ nhiều hơn những trải nghiệm trong cuộc sống.

Theo thuvienkyna.vn