Có một thống kê đã nói rằng, trong số những người thành công thì có tới 85% là nhờ vào mối quan hệ, giao tiếp, chỉ 15 % là do năng lực chuyên môn. Tôi không biết đó có phải là kết quả chính xác không, nhưng nó cũng đáng để cho chúng ta suy nghĩ lắm chứ.
Con người sống trong xã hội, chắc chắn không tránh khỏi việc phải giao tiếp, quan hệ. Đó có thể nói là công việc chúng ta vẫn làm hằng ngày. Vậy thì, nếu như nói giao tiếp chính là cánh cửa quan trọng để dẫn tới thành công tôi nghĩ cũng không quá đáng. Tại sao ư?
Sống trong xã hội chắc hẳn có lúc bạn không tránh khỏi phải nhờ người này người kia. Nếu như nói, suốt cuộc đời tôi sống không nhờ vào ai, thì quả thật tôi nghĩ người đó hết sức sai lầm. Bạn có dám chắc rằng cả cuộc đời bạn không có khi nào bị bệnh không? Và khi đó, bạn sẽ làm gì? Ồ, phải nhờ vào thầy thuốc thôi. Bạn có dám tự tin rằng tự mình có thể biết được các kiến thức hay không? Chắc không, phải có người truyền thụ cho bạn. Nếu như bạn đồng ý tôi, tức là bạn đã khẳng định cuộc sống không thể tránh khỏi giao tiếp.
30 nguyên tắc trong nghệ thuật giao tiếp giúp bạn thành công
Nếu có năng lực chuyên môn, đó là một lợi thế của bạn, nhưng nếu không có một mối quan hệ giao tiếp tốt, cơ hội thành công của bạn cũng không cao. Chắc bạn cũng không phủ nhận với tôi rằng, có rất nhiều người mặc dù có tài, nhưng không tìm nổi cho mình một công việc như ý. Có những kẻ chẳng ra gì, lại làm nên ông nọ bà kia. Đó là nhờ đâu? Quan hệ giao tiếp tốt.
Vậy bạn phải làm gì để có một mối quan hệ giao tiếp tốt?
Nếu bạn đã từng đọc qua cuốn sách ”Đắc Nhân Tâm” của Dale Carnegie, chắc hẳn bạn sẽ thừa nhận với tôi rằng, đó là một cuốn sách tập hợp những bí quyết giao tiếp cho tất cả mọi người. Nếu như chưa đọc nó, tôi khuyên bạn nên tìm đọc, không phải ngẫu nhiên mà nó là cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại đâu. Nó là bí kíp cho những người mong muốn có cuộc sống thành công.
Vậy những bí quyết giao tiếp ở đó là gì? Tôi xin chia sẻ với bạn những điều tôi cảm nhận khi đọc xong ĐẮC NHÂN TÂM, đó là, bạn cần nhớ 30 quy tắc giao tiếp sau:
1. Muốn lấy mật đừng phá tổ ong. ” Không phê phán, không kết tội, không than phiền “.
2. Hãy khen ngợi người khác một cách trung thực và thật lòng.
3. Gợi lên ý thích làm điều chính bạn đề nghị.
4. Để đi đến đâu cũng được đón tiếp niềm nở : ” Hãy thực lòng quan tâm đến người khác”.
5. Để đây thiện cảm ban đầu, bạn nên luôn nở nụ cười.
6. Bạn nên nhớ tên một người vì nó có tầm quan trọng lớn đối với người đó.
7. Bạn nên lắng nghe, khích lệ người khác nói về bản thân họ.
8. Hãy nói với người đối thoại về điều mà họ quan tâm.
9. Làm cho người khác thấy tầm quan trọng của họ và làm điều ấy thật lòng.
10. Trành những cuộc cãi cọ là cách duy nhất để chiến thắng.
11. Hãy tôn trọng ý kiến người đối thoại. kỹ năng thuyết trình
12. Nếu bạn có sai lầm, hãy sẵn sàng và dũng cảm nhận sai lầm.
13. Bạn hãy mở đầu giao tiếp một cách thân mật.
14. Nêu lên những câu hỏi làm người ta trả lời ngay là đúng.
15. Hãy để người đối thoại của bạn nói thật thoải mái.
16. Hãy để người đối thoại nghĩ rằng ý kiến nêu ra là của họ.
17. Thực lòng nhìn sự việc trên quan điểm của người khác.
18. Hãy vui vẻ tiếp nhận những ý kiến và ý muốn của người khác.
19. Hãy gợi lên tình cảm cao thượng của người đối thoại.
20. Hãy trình bày những ý kiến của mình bằng hình ảnh nêu bật vào trí tưởng tượng của người khác.
21. Để khơi dậy một quyết tâm : “Hãy đưa ra một lời thách thức”
22. Nếu cần sửa chữa lỗi lầm thì hãy bắt đầu bằng những lời khen thật lòng
23. Để sửa chữa người khác mà họ không ghét mình : ” Hãy nhận xét sai sót, lỗi lầm một cách gián tiếp”.
24. Nêu sai lầm của mình trước khi sửa chữa sai lầm của người khác.
25. Gợi ra những vấn đề thay cho mệnh lệnh trực tiếp.
26. Khích lệ lòng tự trọng của người đối thoại: “Hãy để cho người đối thoại mát mặt”.
27. Khích lệ người khác bằng cách :” Khen ngợi sự tiến bộ nhỏ nhất và mọi sự tiến bộ, Hãy nhiệt tình và đừng dè sẻn lời khen.”
28. Động viên người khác vươn lên bằng cách tặng người ta một tiếng tốt đáng có.
29. Tạo điều kiện để người khác tiến bộ bằng cách khuyến khích . Hảy làm như sai sót có vẻ như dễ sửa chữa.
30. Làm cho người khác vui sướng thực hiện điều bạn gợi ý.
Trên đây là 30 nguyên tắc giao tiếp trong cuộc sống, hy vọng nó sẽ giúp cho bạn ngày càng có nhiều mối quan hệ hơn.
Một số danh ngôn về nghệ thuật giao tiếp:
“Những người không hiểu được sự im lặng của người khác, thì cũng chẳng hiểu được những gì họ nói.” - Elbert Hubbard
“Để thấu hiểu được một sự thật, cần có hai người - một người để nói và một người để lắng nghe.” - Henry David Thoreau
“Nói những gì mà bạn nghĩ, cũng quan trọng như là nghĩ những gì mà bạn nói.” - Khuyết danh
Có thể thấy được tính cách của một người qua cách anh ta nói chuyện. The character of a man is known from his conversations. Menander
Giao tiếp là một kỹ năng bạn có thể học. Nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình. Communication is a skill that you can learn. It\'s like riding a bicycle or typing. If you\'re willing to work at it, you can rapidly improve the quality of every part of your life. Brian Tracy
Chúng ta phải đối mặt với sự thật rằng hoặc tất cả chúng ta sẽ cùng chết hoặc chúng ta sẽ phải học cách sống cùng nhau, và nếu chúng ta sống cùng nhau, chúng ta phải nói chuyện. We have to face the fact that either all of us are going to die together or we are going to learn to live together and if we are to live together we have to talk. Eleanor Roosevelt
Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn. Your ability to communicate is an important tool in your pursuit of your goals, whether it is with your family, your co-workers or your clients and customers. Les Brown.
Chương trình đào tạo Kỹ năng giao tiếp ứng xử: