Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp trong 3 bước

1. Lên kế hoạch: Mary Poppins, một cái tên lớn tại hãng Disney, đã từng nói: “Sự khởi đầu tốt đã chiếm một nửa của thành công”. Không quan tâm tới việc bạn đã bán hàng trong bao lâu, bạn hoàn toàn có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu bạn lên kế hoạch cho quy trình bán hàng của bạn.

Kế hoạch bán hàng không đơn thuần chỉ ở trong đầu, bạn cần viết nó ra giấy. Đối với những ai mới bắt đầu sự nghiệp bán hàng, sẽ thật hợp lý với việc nghiên cứu một vài cuốn sách bán hàng hay, sau đó thay đổi những ý kiến bạn đã lĩnh hội trong cuốn sách với những gì phù hợp nhất trong hoạt động bán hàng của bạn và khơi mở ra một quy trình bán hàng sơ bộ. Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình một công thức bán hàng riêng cũng như có cơ hội để nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bản thân.

Ví dụ: bạn bán các chiếc xe ô tô sang trọng. Có lẽ quy trình bán hàng sơ bộ của bạn nên là tham gia vào các sự kiện mạng lưới của các chủ doanh nghiệp, tìm kiếm những doanh nhân cảm thấy các chiếc xe ôtô sang trọng là một phần trong cuộc sống của họ.

Sau đó, với từng khách hàng bạn tiếp cận, bạn phân loại họ trong đầu, trao đổi danh thiếp, gọi điện thoại giới thiệu, mời họ đến chiêm ngưỡng những model mới nhất, giới thiệu chi tiết tính năng, sắp xếp lái thử và sau đó đề xuất các khích lệ bán hàng,…!

Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

2. Thực thi: Thật đáng tiếc, giá trị của một quy trình bán hàng trên lý thuyết mặc dù có thể hay nhưng vẫn chỉ là con số 0. Các kết quả kỳ diệu chỉ xuất hiện với những ứng dụng thích hợp trên thực tế.

Vì vậy, bạn hãy quyết tâm và thử nghiệm quy trình mới của bạn ít nhất 10 lần. Hãy thử nghiệm nó với một vài khách hàng tiềm năng của bạn. Đồng thời, thử nghiệm nó với những người dường như đã ra khỏi thị trường mục tiêu của bạn, nhưng cũng có thể có ích lợi khi sở hữu hay sử dụng những sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Trong thời gian thử nghiệm, bạn cần ghi chép các chú ý về những gì luôn hiệu quả, những gì chỉ thỉnh thoảng mới hiệu quả và những gì đơn giản thất bại. Bạn mong muốn các phản hồi. Nhưng đương nhiên nếu một ai đó muốn mua sản phẩm từ bạn, hãy tiến hành giao dịch bán hàng ngay!

Quay trở lại với ví dụ bán những chiếc xe ôtô sang trọng ở trên, giả sử rằng bạn tham dự hai ba sự kiện mạng lưới và thấy được khoảng 10 chủ doanh nghiệp có thể quan tâm tới việc mua sắm những chiếc xe ôtô sang trọng của bạn.

Khi bạn đã thực hiện đúng như các bước trong quy trình bán hàng ban đầu của bạn, bạn vẫn thấy rằng có một vài khách hàng khăng khăng không ghé thăm showroom, họ nói rằng đơn giản là quá bận.

Một vài khách hàng khác từ chối vì các lý do tài chính cá nhân, nhưng sau đó bạn phát hiện ra còn có một vài yếu tố về thuế có thể khích lệ việc mua sắm xe ôtô trở nên dễ dàng hơn. Và nỗ lực có ít nhất 2 người trong số những khách hàng khiên cưỡng đã giới thiệu chiếc xe ôtô của bạn với những người thân, bạn bè của họ, thậm chí họ không mua xe ôtô. Đã đến lúc phải tinh lọc quy trình bán hàng cho phù hợp hơn với thực tế.

3. Tinh lọc: Đây là lúc mà sức mạnh của việc có được một quy trình bán hàng thực sự được trả công xứng đáng. Tinh lọc chính là sự khác biệt giữa 20 năm kinh nghiệm bán hàng và một năm kinh nghiệm bán hàng lặp đi lặp lại 20 lần. Tại bước đi này, bạn áp dụng các phản hồi bạn nhận được từ việc thực thi và xác định rõ làm cách nào để nhân đôi các ngạc nhiên tốt và tránh những ngạc nhiên chưa thực sự tốt. Qua đó đảm bảo một quy trình bán hàng mới chuẩn xác nhất.

Tiếp tục với ví dụ trên, giờ đây, nếu các khách hàng nói rằng họ cần một chiếc xe ôtô sang trọng mới nhưng họ dường như không thể có đủ thời gian để ghé thăm cửa hàng trưng bày của bạn trong giờ mở cửa, có lẽ bạn nên đưa ra một lựa chọn nhanh cho khách hàng về một, hai chiếc xe thích hợp nhất với họ. Sau đó, bạn thu xếp thời gian mang nó tới văn phòng của khách hàng vào buổi ăn trưa để khách hàng lái thử một lúc.

Hay một giải pháp nữa là bạn có thể mới khách hàng đi ăn trưa đâu đó để giới thiệu cụ thể về các chiếc xe hoặc đơn giản cảm ơn họ vì đã quan tâm tới bạn. Những tinh lọc khác có thể bao gồm việc đưa ra các khích lệ mua sắm mới có liên quan tới thuế, hoặc đề nghị họ giới thiệu về bạn với những người xung quanh trong trường hợp không mua xe. Nhưng chờ đã, công việc bạn vẫn chưa hoàn thành. Lúc này bạn cần áp dụng quy trình bán hàng đã được tinh lọc tới 10 hay 20 khách hàng khác, tìm kiếm các phản hồi của họ và một lần nữa tinh lọc tiếp.

Quy trình bán hàng là một quy trình không có điểm dừng. Bởi vì môi trường bán hàng thường xuyên thay đổi, luôn có chỗ cho việc cải thiện quy trình bán hàng của bạn. Chẳng hạn ngày càng nhiều khách hàng của bạn sử dụng những điện thoại thông minh Blackberries hơn so với 5 năm trước đây. Điều này cho phép bạn quan tâm tới việc gửi email cung cấp thông tin cho họ, thay thế cho các trao đổi qua thư từ hay qua điện thoại trong quá khứ.

Rõ ràng những hoạch định, thực thi và tinh lọc không ngừng đối với quy trình bán hàng sẽ đưa bạn để gần hơn với các mục tiêu luôn thay đổi. Mặc dù sẽ khá tốn kém về công sức, thời gian và tiền bạc, nhưng một quy trình bán hàng được thiết kế và xây dựng cẩn thận chắc chắn sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn và nhanh chóng hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn để nắm rõ hơn về cách lập quy trình cũng như các phương pháp bán hàng hiệu quả.

Những nguyên tắc bán hàng cơ bản bạn nên biết

1. Bán hàng bao gồm 60% “lắng nghe” và 40% “giao tiếp”: Khi bạn nói chuyện với khách hàng, mục tiêu chính của bạn luôn là tìm ra cách hỗ trợ giúp đỡ  khách hàng. Do vậy bạn không thể làm điều này khi miệng lun “mở”, đôi lúc phải biết dừng lại và lắng nghe khách hàng.

2. Thông điệp bán hàng phải nói lên được hai ý: Thứ nhất là “ tại sao khách hàng nên chọn bạn?”, thứ hai là “vì sao bạn phải làm tốt hơn những công ty khác”. Nếu thông điệp bán hàng của bạn không chứa đựng 2 ý trên, thì bạn thật sự không phải đang bán hàng, mà bạn chỉ “ba hoa” mà thôi.

3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng là để hướng tới khách hàng, không phải bạn: Bạn nên chiều theo ý nghĩ, quan điềm của khách hàng trong mọi cuộc nói chuyện, giao tiếp. Đừng bao giờ quá đề cao bản thân, như là “ sản phẩm của chúng tôi thì tuyệt hảo rồi”. Hãy luôn luôn trong trạng thái “tôi có thể giúp gì được cho quý khách không?”.

4. Đặt danh tiếng của công ty lên hàng đầu: Trước tình hình hiện nay, bạn có chắc rằng bất cứ người khách nào có khả năng mua hàng của bạn đều biết chính xác bạn là ai không? Thâm chí nếu bạn có cố tạo ra sự chú ý, thì bạn cũng sẽ bị quên lãng ngay thôi. Vì vậy, hãy tạo ra danh tiếng tốt cho thương hiệu của mình bằng sự uy tín và chuyên nghiệp.

5. Bán hàng là tạo ra nhiều mối quan hệ: Một trong những cách để bán hàng thành công đó là tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Họ chỉ bỏ tiền ra mua sắm một khi họ tin tưởng, tôn trọng và yêu thích thương hiệu của bạn.


Bài viết thuộc chủ đề: kỹ năng mềm, kỹ năng bán hàng, quy trình bán hàng thành công, kinh nghiệm bán hàng, nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, quy trình bán hàng chuyên nghiệp.

Theo kynangbanhang.com