Năm 2020, tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội thi 3 môn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Nhưng năm nay, dự kiến sẽ thi 4 môn.

tuyển sinh lớp 10

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2020 với 3 môn thi toán, văn, ngoại ngữ

Theo thông tin của Thanh Niên, năm 2021, Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục thi 4 môn vào lớp 10 sau 1 năm “đứt đoạn”. “Đây không phải là thay đổi mà là giữ ổn định phương án thi khi không có vấn đề gì bất thường như dịch bệnh Covid-19 của năm 2020”, một vị lãnh đạo chia sẻ.

Chuẩn bị tinh thần thi 4 môn ở các trường như thế nào?

Trước đó, đầu tháng 1.2021, để phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tất cả các trường THPT hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Các trường cũng phải công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; công khai thu chi tài chính để phụ huynh, học sinh (HS) nắm được.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội hằng năm có trên dưới 100.000 HS tham gia, nhưng chỉ có khoảng 60% thi đỗ vào trường THPT công lập. Năm học 2019 - 2020, Hà Nội có 107.246 HS tốt nghiệp THCS, nhưng các trường THPT công lập chỉ tuyển 66.492 HS. Số còn lại học trường ngoài công lập, trường trung cấp, trung tâm giáo dục thường xuyên, học nghề.

Theo kế hoạch giáo dục của các phòng GD-ĐT và các trường THCS ban hành từ đầu năm học này, hầu hết đã chuẩn bị cho phương án thi 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10. HS lớp 9 của tất cả các quận, huyện đều được làm bài kiểm tra định kỳ theo đề chung của quận, huyện với ít nhất 3 môn: toán, văn, tiếng Anh (trong học kỳ 1).

Dự kiến, nếu đến tháng 3.2021 Sở GD-ĐT công bố môn thi thứ tư (nếu có) thì các phòng GD-ĐT cũng sẽ xây dựng đề kiểm tra của môn thi thứ tư này để áp dụng chung cho HS khối 9 trong kiểm tra học kỳ 2 và thi thử tuyển sinh vào lớp 10.

Phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân dự kiến tiếp tục tổ chức kiểm tra toàn quận các môn ngữ văn, toán, tiếng Anh lớp 9 học kỳ 1, 2 và sẽ kiểm tra chung môn thứ tư (nếu có).

Theo đại diện Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình, các trường THCS được chỉ đạo chú trọng dạy học tất cả các môn, tránh học lệch, học tủ. Sau khi học xong chương trình, trường sẽ tăng tốc ôn tập cho HS lớp 9 thi tuyển lên lớp 10. Phòng đã triệu tập giáo viên xây dựng các chuyên đề học liệu các môn học phù hợp từng nhóm HS để ôn thi.

Q.Hà Đông áp dụng đề kiểm tra thống nhất trong toàn quận các môn ngữ văn, toán, tiếng Anh với toàn bộ cấp THCS. Việc chấm bài cũng thực hiện chấm đổi chéo giữa các trường…

Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, cho biết ngoài đề kiểm tra của lớp 9 theo đề chung toàn quận, khối 9 cũng được chuẩn bị tinh thần thi 4 môn nên HS không chủ quan môn nào ngoài 3 môn chắc chắn sẽ thi. Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng THCS-THPT Lương Thế Vinh, HS của trường đang được dạy tăng cường 3 môn và dạy đều các môn theo phân phối chương trình. Dù Sở GD-ĐT chưa công bố nhưng HS được nhà trường chuẩn bị tinh thần cho việc thi 4 môn từ đầu năm học để khi có thông báo các em không bất ngờ rồi lúc đó mới học dồn, học ép.

Chủ trương phân hóa cấp THPT bị ảnh hưởng ?

Về việc thi 3 hay 4 môn cũng còn những ý kiến băn khoăn. Hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội cho rằng, Hà Nội nên đánh giá lại cách thức thi tuyển vào lớp 10 năm vừa qua với 3 môn thì có ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của THPT hay không? Vị hiệu trưởng này cho rằng, trường của ông năm vừa qua thi 3 môn, chất lượng HS không có gì khác biệt so với 4 môn, ngoại trừ dịch bệnh làm ảnh hưởng chung đến tất cả kế hoạch dạy học của các nhà trường.

Một số ý kiến cho rằng việc thi môn thứ tư vào lớp 10 gây ra áp lực không cần thiết. Lãnh đạo một trường THCS cho rằng việc thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 đã quá đủ vì đây là kỳ thi tuyển chọn chứ không phải thi tốt nghiệp mà yêu cầu phải thi nhiều môn để đánh giá đại trà. Từ năm sau, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thực hiện đến lớp 10. Điểm mới quan trọng nhất của chương trình cấp THPT là đẩy mạnh dạy học theo hướng tự chọn theo sở trường, nguyện vọng của HS. Do vậy, việc phải thi nhiều môn vào lớp 10 đi ngược với chủ trương dạy học phân hóa này.

Cũng theo vị này, việc phân hóa HS sau THCS là rất phù hợp, do vậy việc bốc thăm để chọn môn thi chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng không công bằng trong từng nhóm đối tượng HS. “Ở cấp THCS đã đẩy mạnh dạy học theo định hướng phát triển năng lực của HS, chấp nhận sự khác biệt giữa các em nên sẽ có những em giỏi về khoa học xã hội nhưng có những em học tốt khoa học tự nhiên. Nếu bốc thăm vào một trong những môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì sẽ thiệt thòi cho HS có sở trường về khoa học tự nhiên và ngược lại”, vị này phân tích.

Chia sẻ quan điểm của mình, ông Nguyễn Quốc Bình ủng hộ phương án thi 4 môn vì cho rằng thực tế nếu chỉ thi 3 môn thì chắc chắn các HS và nhà trường sẽ chỉ dạy học đối phó với các môn còn lại và tập trung toàn bộ cho 3 môn thi. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, đây chỉ nên là giải pháp cho giai đoạn trước mắt, về lâu dài khi cấp THPT đã học theo chương trình mới, dạy học tự chọn rõ rệt hơn, đồng thời Bộ GD-ĐT có các văn bản và có công cụ hỗ trợ việc đánh giá thường xuyên, đánh giá quá trình tốt hơn thì lúc đó việc thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ đỡ áp lực và việc thi nhiều môn để tuyển sinh vì lo HS học lệch không còn nữa.

Thông tin chính thức cần sớm thông báo

Đến thời điểm này, Hà Nội chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào cho việc chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022. Hiệu trưởng các trường nói sẵn sàng nhưng trên thực tế phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm tới vẫn đang hồi hộp chờ thông tin chính thức của Sở GD-ĐT Hà Nội. Bên cạnh đó, những trường tốp đầu như THPT Chu Văn An, Kim Liên, Phan Đình Phùng có chuyển sang mô hình trường THPT tự chủ, chất lượng cao hay không cũng cần sớm công bố để phụ huynh lựa chọn vì học phí khi chuyển mô hình sẽ tăng vọt và không phải gia đình nào có con học tốt cũng đồng nghĩa với việc có đủ kinh phí đóng học theo mô hình “chất lượng cao”.

Một kỳ thi vô cùng căng thẳng

Từ năm học 2018 - 2019, Hà Nội tổ chức thi tuyển vào lớp 10 với 4 bài thi gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi thứ 4. Bài thi thứ 4 được Sở GD-ĐT công bố vào khoảng tháng 3 hằng năm chọn ngẫu nhiên trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục, do dịch Covid-19, nhiều trường đề xuất hủy môn thi thứ 4, tránh áp lực cho HS nên UBND TP.Hà Nội công dân. Tuy nhiên, năm học 2019 - 2020, do dịch Covid-19, nhiều trường đề xuất hủy môn thi thứ 4, tránh áp lực cho HS nên UBND TP.Hà Nội quyết định cho HS thi 3 môn, gồm: toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nào cũng vô cùng căng thẳng vì chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm TP chỉ dành khoảng 60 - 62% để tuyển sinh vào trường THPT công lập, hiệu trưởng các trường cho rằng, hiện nay, công tác hướng nghiệp, phân luồng chưa tốt nên HS chưa tha thiết với trường nghề, học nghề ngay từ cấp THCS.

 
Nguồn: Báo Thanh niên