Sự kiện: Giáo dục, đào tạo, tuyển sinh, học đường
Em Nguyễn Đình Song Phương, sinh năm 1999, đến từ Trường THCS Phan Bội Châu, quận Tân Phú, TP.HCM, đã vinh dự đoạt danh hiệu quán quân quốc gia cuộc thi này với số điểm 113/120.
Kết quả cuộc thi tiếng anh TOEFL Junior 2013
Ngoài ra, 63 học sinh (HS) THCS khác của TP trong 102 HS xuất sắc nhất trên toàn quốc cũng đã vinh dự được nhận giải tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi vô địch TOEFL Junior dành cho khối THCS năm 2013 sáng 23-11. Cuộc thi do Sở GD&ĐT TPHCM và Công ty IIG Việt Nam (đại diện chính thức của Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ tại Việt Nam) tổ chức.
Kết quả cuộc thi tiếng anh TOEFL Junior 2013
Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 21.000 HS đến từ 600 trường THCS trên toàn quốc tham gia. Riêng tại TP.HCM có khoảng 16.000 HS đăng ký và 126 HS của 44 trường được vào vòng chung kết. Điểm bình quân của thí sinh chung kết và của TP.HCM là 95/120 điểm, 21 thí sinh đạt từ 98/120 điểm trở lên.
Ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch IIG Việt Nam, cho biết đây là mùa thứ hai nhưng là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức trên quy mô toàn quốc nhằm phát hiện, đánh giá và bồi dưỡng năng lực tiếng Anh trong quá trình học. Đó là kết quả của HS THCS nhưng rất đáng khâm phục vì là niềm mơ ước của những em cuối THPT muốn đi du học: 61 điểm đủ được đi du học, 81 điểm để vào các trường ĐH danh tiếng trên thế giới, 100 điểm sẽ có cơ hội được cấp học bổng du học.
***Tìm hiểu về cuộc thi TOEFL Junior 2013
Chuyển từ nhồi nhét kiến thức sang biết tự học
Ngày 24-11, trong chuyên mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, trả lời câu hỏi có bài toán ““Nam năm nay bốn tuổi, bố Nam gấp ba lần tuổi của Nam.
Hỏi bố Nam năm nay bao nhiêu tuổi?”, đáp án là bố Nam 12 tuổi”, hay bài toán “Em có năm ngón tay, em chặt bớt hai ngón, hỏi còn mấy ngón?” khiến phụ huynh lo lắng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nói ông xin chia sẻ sự bức xúc của các phụ huynh liên quan đến thông tin về sai sót phi lý, không thực tiễn mà trích dẫn vừa rồi là ví dụ.
Theo bộ trưởng, rất may là tài liệu được lưu hành chính thống trong nhà trường thì không có sai sót như thế. Những tài liệu này do những người viết không đủ kiến thức về khoa học giáo dục, thiếu trách nhiệm xuất bản. Hiện Bộ GD&ĐT đang cùng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành thông tư liên tịch nhằm xác định trách nhiệm của nhà xuất bản trong việc phát hành những tài liệu liên quan đến giáo dục ngoài thị trường và sẽ ban hành sớm.
Cũng tại buổi đối thoại, giới thiệu ngắn về đổi mới căn bản, toàn diện của giáo dục sắp tới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết sẽ thay nền giáo dục hiện nay - đang nhồi nhét càng nhiều kiến thức càng tốt cho học sinh - sang cách giúp học sinh biết tự học, tự nghiên cứu. Chuyển từ việc đánh giá học sinh qua tính toán nhanh, tính toán nhiều sang hướng dẫn để các cháu sáng tạo..
Tổng hợp: phapluattp