Quyết đoán là gì?

Quyết đoán không phải là độc đoán. Quyết đoán là luôn bảo vệ cho những điều bạn muốn nhưng không bỏ mặc quyền lợi của người khác. Hầu hết mọi người đều cố gắng tỏ ra quyết đoán bằng một cách nào đó. Nhưng ít khi người ta thực hiện được như ý muốn. Tính từ: có những quyết định nhanh chóng và dứt khoát, không do dự, e dè. Động từ: phán đoán một cách quả quyết.

Tính quyết đoán và vai trò của quyết đoán trong kỹ năng giao tiếp

Tính quyết đoán và vai trò của quyết đoán trong kỹ năng giao tiếp

Vai trò của tính quyết đoán trong kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn ngày càng trở nên quan trọng để giúp nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Giao tiếp quyết đoán sẽ giúp bạn thu nhận thông tin rõ ràng từ người đối diện và trình bày một cách thuyết phục những gì bạn muốn nói. Đây cũng là một khía cạnh khá quan trọng trong giao tiếp. Vậy chúng ta sẽ làm điều đó như thế nào? Hãy cùng thực hiện 4 bước đơn giản sau nhé!

  • Bước 1: Truyền thông điệp rõ ràng: Để giao tiếp có quyết đoán hãy chú ý vào tư thế và nét mặt của bạn. Đặc biệt hơn là hãy chú ý vào âm lượng của giọng nói và cả những từ ngữ mà bạn thốt ra. Một người có kỹ năng giao tiếp quyết đoán họ sẽ tập trung nhiều vào sự thể hiện hành vi của người đối diện hơn chứ không phải là tập trung vào tính cách họ.
  • Bước 2 : Biết cách lắng nghe: Người quyết đoán thường sẽ phát triển rất nhiều về khả năng lắng nghe. Dĩ nhiên, nghe thì dùng tai, nhưng để lắng nghe thật sự là biết lắng nghe bằng cả trái tim. Để trở thành người giao tiếp tốt, hãy bắt đầu là một người lắng nghe tốt.
  • Bước 3: Thay đổi ngôn ngữ: Từ ngữ có sức mạnh có thể giúp người khác đánh giá được kinh nghiệm chúng ta như thế nào và cách ta phản ứng với một vấn đề ra sao. Đó là lý do vì sao người có kỹ năng giao tiếp quyết toán thường tập trung vào hành vi ( không phải tính cách), chú ý vào điểm chính, đừng đánh giá hay “gán nhãn” cho người khác, và làm người khác cảm thấy là “tôi” đang nói chứ không phải “bạn”.
  • Bước 4: Hãy biết nhận trách nhiệm: Tức giận thường là 1 quá trình xung đột leo thang liên quan đến cả hai người gây khó chịu cho nhau, có thể nhất thời hoặc trong một thời gian dài. Ta thường đổ lỗi cho nhau khi có xung đột xảy ra, nhất là khi ta tức giận. Nhưng khi bình tâm lại, người giao tiếp quyết đoán sẽ nhận ra một phần trách nhiệm thuộc về mình. Việc chấp nhận đó chính là dấu hiệu thể hiện sự trưởng thành về tình cảm và từ đó có thể tạo ra bầu khí thân thiện hơn với mọi người.

Làm sao để trở thành người quyết đoán

Hãy tìm cách để bạn có thể quyết đoán hơn sau khi đọc xong bài viết này. Có phải bạn thường lẻ loi trong những lễ hội. Bạn có gặp khó khăn khi nói "không" lúc bạn thật sự muốn? Bạn có khuynh hướng chiều theo ý người khác bởi vì bạn ngại không thể nói lên điều bạn muốn nói? Nếu điều này xảy ra ở bạn thì bạn cần tìm cách làm mình thêm quyết đoán hơn.

Những người quyết đoán thường là những người tự tin, hướng ngoại và biết mình cần gì ở cuộc sống. Họ cũng theo đuổi những gì họ muốn với tất cả nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Họ thường là những người thành công trên hầu hết mọi phương diện của cuộc sống, đặc biệt khi có cạnh tranh. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn cho rằng đây là những người... ưa bắt nạt người khác. Bây giờ, điều đầu tiên bạn cần học là không được tự mãn với tính quyết đoán một khi bạn đã chiếm lĩnh nó. Tính quyết đoán không phải là hiếu chiến hay bắt nạt người khác... Nó chỉ đơn giản là một cách để bạn có thể đứng trên quan điểm của mình và không để bị chi phối bởi những người có thể lợi dụng bạn.

Đồng thời quyết đoán là tôn trọng cảm xúc và ý kiến người khác.

Bạn có thể tập tính quyết đoán bằng cách dành thời gian để phân tích thật ra bạn cảm thấy như thế nào. Hãy thành thật với chính mình. Điều này có nghĩa là nếu một nhóm bạn cùng đi ăn trưa và mọi người đều gọi món mì, bạn không phải máy móc gọi theo họ món đó. Nếu bạn muốn goị món Chef\'s Salad chẳng hạn, bạn cứ cảm thấy thoải mái mà làm thế.

Quyết đoán cũng là tôn trọng cảm xúc của người khác

Thay vì có nguy cơ bị trêu chọc vì bỗng dưng trở thành "người chơi nổi", bạn sẽ ngạc nhiên trước việc có nhiều người đổi món Salad cho bữa trưa giống như bạn cho mà xem. Đừng sợ bị người khác trêu chọc hay nói móc. Bạn chỉ đơn giản thể hiện điều mình muốn và ao ước, trong trường hợp này là bạn muốn món CHEF\'SALAD.

Một cách khác giúp bạn thêm quyết đoán trong cuộc sống là luôn tự chủ. Điều này có nghĩa là bạn hãy giữ bình tĩnh tối đa khi đối mặt với những tình huống kịch tính. Bạn càng tự chủ bao nhiêu thì bạn càng quyết đoán bấy nhiêu. Và chỉ khi tự chủ, bạn mới có thể quyết đoán được. Hãy giữ sự sáng suốt và đừng để người khác chọc giận mình. Bạn có thể kiểm soát mình - và hãy luôn như thế. Khi có những xung đột trong cuộc sống ,như nó vốn thế, sự thoả hiệp có thể là một giải pháp hiệu qủa để giải quyết vấn đề giữa hai hay nhiều người.

Tuy thế, phải luôn nhớ rằng "thoả hiệp" không có nghĩa là "nhượng bộ". Bạn không phải đầu hàng và từ bỏ mọi thứ bạn muốn. Chẳng hạn, người ấy của bạn muốn ra ngoài ăn tối nay nhưng bạn muốn ở nhà và xem sách. Bạn sẽ cần thoả hiệp một chút để giải quyết vấn đề này. Hãy nhớ đừng cho rằng bạn biết đối phương nói gì hay làm gì, bạn không thể đọc được suy nghĩ của họ đâu.

Hãy từng bước thoả thuận vấn đề. Nhớ luôn bình tĩnh và làm chủ tình hình. Nếu đối phương mất kiên nhẫn và dùng bài cũ "Anh/em chẳng bao giờ/luôn luôn...". Đừng để họ làm thế, "Em chẳng bao giờ đi ra ngoài hoặc em lúc nào cũng muốn ở nhà..." là những lời người ta thường dùng khi cố gắng thuyết phục người khác. Tuy nhiên một sự thoả hiệp khôn khéo lúc này sẽ là "Hãy ở nhà hôm nay và đi ra ngoài hôm khác nhé". Và, nếu không thoả thuận được thì ít ra đó cũng là một bước khởi đầu tốt để bạn có thể trở nên quyết đoán hơn rồi đấy.

Khoá học Kỹ năng giao tiếp Ứng xử thông minh

Đã bao nhiêu lần Bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt đẹp lẽ ra Bạn xứng đáng có được chỉ vì Bạn không thuyết phục được những người rất sẵn sàng trao cho Bạn các cơ hội ấy?

Đã bao nhiêu lần Bạn gây ra nhiều điều không hay chỉ vì không biết cách ăn nói cho lọt tai sếp, đồng nghiệp, bạn bè, vợ chồng, con cái, cha mẹ Bạn?

Đã bao nhiêu lần những điều tốt đẹp Bạn làm lại không được ghi nhận, không được ai biết đến, không được ai lưu tâm, không được ai đón nhận?

Bạn đã đánh mất, đã để trôi tuột quá nhiều cơ hội cùng biết bao điều tốt đẹp khác trong cuộc sống và trong công việc, mà lẽ ra nếu nhờ chúng, có thể Bạn đang ngồi trên đỉnh thành công từ bao giờ rồi – chỉ vì một nguyên do hoàn toàn có thể khắc phục được, đó chính là Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh:

 

Theo Academy.vn