Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên áp dụng dạy học môn nghệ thuật theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở GD-ĐT TP.HCM có hướng dẫn kiểm tra môn học này.
Học sinh lớp 6 trong tiết học môn nghệ thuật
Ngày 3.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn các trường về thực hiện kiểm tra đánh giá môn nghệ thuật năm học 2021 - 2022.
Theo đó, 2021 - 2022 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc THCS, bao gồm cả 2 nội dung âm nhạc và mỹ thuật. Sở GD-ĐT TP.HCM hướng dẫn mỗi nội dung các trường THCS chọn 1 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kỳ. Khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.
Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét. Kết quả bài kiểm tra được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung âm nhạc, mỹ thuật được đánh giá Đạt.
Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập khi thực hiện, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám Đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, để đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên căn cứ chuẩn kiến thức, kỹ năng và các yêu cầu cần đạt môn học quy định trong chương trình giáo dục phổ thông. Thông qua thái độ tích cực và sự tiến bộ của học sinh để nhận xét kết quả các bài kiểm tra đối với môn học
Kết quả học tập môn nghệ thuật được đánh giá bằng nhận xét theo một trong 2 mức: Đạt, Chưa đạt và nhận xét những trường hợp đặc biệt về năng khiếu hoặc về ý thức và thái độ học tập (nếu có).
Giáo viên Nguyễn Thông, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), cho biết học sinh lớp 6 đang chuẩn bị thực hiện bài kiểm tra định kỳ môn nghệ thuật. Căn cứ vào nội dung kiến thức đã học tính đến thời điểm này, giáo viên sẽ xây dựng bài kiểm tra với yêu cầu kiến thức tương ứng. Chẳng hạn ở nội dung mỹ thuật của môn nghệ thuật, học sinh đã học bài Trang trí thiệp thì có thể giáo viên sẽ đưa ra yêu cầu về kỹ năng trang trí gắn với các dịp lễ, hội để học sinh hoàn thành sản phẩm của mình. Giáo viên Nguyễn Thông lấy ví dụ, học sinh có thể thực hiện sản phẩm thiệp Noel, thiệp tết... để tặng người thân.
> TP.HCM: Tổ chức dạy học cho trẻ mầm non như thế nào?
> Sở GD-ĐT TP.HCM: Đề xuất học sinh đi quay trở lại trường vào tháng 12
Theo Thanh Niên