Sai phạm chấm thi ở Sơn La và Hà Giang khiến nhiều người đặt ra câu hỏi lỗi lớn nhất là do đâu và nên điều chỉnh lỗi lầm đó như thế nào cho phù hợp.

Quyết định khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La sau khi phát hiện 6 sai phạm

Chưa có một kỷ lục nào ở Việt Nam năm 2018: "Thoái hóa về đạo đức nghiêm trọng trong giáo dục"

Tính chất hai vụ việc tại Sơn LaHà Giang hoàn toàn khác nhau nhưng có thể thấy đang có lỗ hổng rất lớn trong quy trình chấm thi hiện nay. Dư luận băn khoăn với hai câu hỏi: Vai trò của thanh tra cắm chốt đã bị vô hiệu hóa và lỗi có phải tại công nghệ hay không?

Theo quy trình chấm thi trắc nghiệm, bài thi sẽ không rọc phách, được máy quét quét thành file ảnh. Từ file ảnh sẽ được chuyển sang file text. File text này (cụ thể là file excel) sẽ được dùng làm dữ liệu cho máy chấm bài. Nhưng cũng chính file text là điểm yếu “chết người” đối với chấm thi trắc nghiệm. Vì khi đã là file text, con người sẽ dễ dàng can thiệp.

Sai phạm chấm thi phải được sửa chữa, nhưng bằng cách nào?

Mấy ngày nay một số chuyên gia cho rằng, một trong những lỗ hổng của chấm thi trắc nghiệm chính là phần mềm chấm thi. Tuy nhiên, là một chuyên gia về Công nghệ Thông tin, Tiến sĩ Lê Trường Tùng - Chủ tịch hội đồng quản trị trường Ðại học FPT cho rằng không hẳn như thế.  Ông Tùng khẳng định sự việc này, cần xét cả khía cạnh là phần mềm, quy trình và con người. Trong đó, có liên quan đến con người, quy trình là nhiều hơn so với phần mềm.

Ông Tùng phân tích: “Trước hết, vụ việc ở Hà Giang, sai phạm được can thiệp trong quá trình đưa vào máy quét sau khi file quét dữ liệu gốc đã được gửi về Bộ GD&ÐT. Việc để đối tượng có thể thực hiện sai phạm trước hết phải kể đến việc để phách và thông tin của thí sinh”. Tiến sĩ Lê Trường Tùng giả định bây giờ rọc phách thì người chịu trách nhiệm sửa lỗi này không biết bài này là của ai khi đó gian lận sẽ đỡ hơn. Vì cuối cùng vẫn phải ghép phách mới lên điểm.

Hay như nhiều người đề xuất khi chuyển từ file ảnh sang file text dữ liệu cần phải được mã hóa và “chìa khóa” là Bộ GD&ÐT giữ. Nhưng ông Tùng cho rằng khi đã có khóa thì ắt sẽ có chìa. Người ta có thể can thiệp vào bài thi trước khi quét thì việc mã hóa sẽ không còn tác dụng (Sơn La là một ví dụ).Sai phạm chấm thi phải được sửa chữa, nhưng bằng cách nào?

 

Chính vì vậy, Tiến sĩ Lê Trường Tùng khẳng định điều này liên quan đến cách thức tổ chức thi chứ không liên quan đến phần mềm. Bên cạnh đó, dường như quy trình chấm thi đang bất cập khi chỉ có một người làm công tác xử lí kĩ thuật. Mặc dù có giám sát nhưng nhiều khi những người quan sát không phải lúc nào cũng nhìn hoặc đủ trình độ để biết là người đó đang làm đúng hay làm sai. Vì thế, ông Tùng  nhấn mạnh một lần nữa khâu quan trọng nhất vẫn luôn là con người thực hiện.

Còn ông Quách Tuấn Ngọc - Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ÐT thì cho biết với máy chấm thi trắc nghiệm mới ông chưa được tiếp xúc nên không thể nhận định là có bị lỗi ở phần mềm như mọi người vẫn nói hay không.  Tuy nhiên, ông Ngọc khẳng định dù phần mềm có thông minh hay tinh vi như thế nào đi nữa cũng đều do con người điều hành. Vì thế, dù có tin tưởng cán bộ, nhân viên đến bao nhiêu cũng cần sự giám sát chặt chẽ, nhất là những người nắm giữ được “yết hầu”, nắm giữ những thông tin và những khâu quan trọng nhất.

Theo Tin tức Online - Kênh Tuyển Sinh

Hãy tự trọng và trung thực hơn để nền giáo dục Việt Nam không trở thành thảm cảnh

Bộ GD&ĐT bắt đầu điều tra các tỉnh có nghi vấn của cả nước trong khâu chấm thi