Với việc mong muốn cải cách trong việc thay đổi sách giáo khoa, tìm kiếm những hướng đi hợp lý trong việc dạy và học phù hợp với học sinh. Với những ý kiến từ các độc giả, những người quan tâm luôn hướng đến một nền giáo dục hiện đại hơn. Và đây là một số ý kiến được đưa ra:

>Đổi mới giáo dục bắt đầu từ đổi mới giáo viên

>Đổi mới đột phá giáo dục

Image

Đổi mới giáo dục- ra mắt bộ sách giáo khoa chân trời sáng tạo 

1. Chương trình là cốt lõi. 

Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chương trình giáo dục phổ thông, đây là linh hồn của hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục, của giáo viên trong các trường phổ thông khi soạn giảng, đứng lớp. Như vậy, sách giáo khoa là sản phẩm của chương trình giáo dục, là công cụ giúp giáo viên thêm những tiếp cận, làm phong phú tình huống dạy học.

2. Giáo viên chọn SGK 

Dường như bộ vẫn chưa rũ bỏ cách nghĩ SGK là pháp lệnh, trước đây là trung ương, bây giờ qua hội đồng cấp tỉnh sẽ thành pháp lệnh địa phương. Vì thế, trong mỗi tổ, nhóm chuyên môn của cùng một cơ sở giáo dục, hãy trao cho họ - những người trực tiếp đứng lớp - quyền được chọn bộ/SGK.

3. Chớ theo vết xe đổ

Với nội dung giáo dục địa phương, triển khai như thế nào phụ thuộc vào đặc điểm môn học, năng lực giáo viên, cơ sở vật chất, hướng dẫn thực hiện của địa phương. Địa phương chọn một hay nhiều bộ/SGK thì việc dạy học có xơ cứng, thụ động hay không? Phát triển phẩm chất và năng lực của từng học sinh với bộ/SGK dùng chung trong từng tỉnh thực hiện hiệu quả không?

4. Không kiểm soát đằng chuôi

Nhà trường tự chủ, giáo viên chủ động, học sinh tích cực là con đường phát triển phẩm chất và năng lực thầy trò. Bộ GD-ĐT đừng quá lo chuyện giáo viên chọn sách sẽ dẫn đến quản lý giáo dục mất kiểm soát! Không kiểm soát đằng chuôi là SGK, hãy quản lý chặt chẽ chương trình, kiểm tra, đánh giá người học, người dạy, việc đào tạo nhà giáo cùng cán bộ quản lý giáo dục.

5. Môi trường quản lý SGK tích cực

Biết là trong mỗi cơ sở giáo dục thì hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn có vai trò quan trọng, nhưng đừng giao hiệu trưởng quyết định chọn sách trong trường mình, đúng thì có nhưng ít thôi, đứt gãy nhiều lắm. Học đường trong cơ chế thị trường, không để hiệu trưởng chao đảo.

6. Phát triển bộ/SGK điện tử

SGK in truyền thống là cần thiết, nhưng cũng nên quan tâm đến SGK điện tử. Dạy học thời 4.0, SGK in không nên giữ vai trò độc tôn. Trong chỉ đạo nếu nghiêng về đó, hệ lụy sẽ là thao túng giá cả SGK. Nên nhớ thị trường SGK như con gà đẻ trứng vàng với mỗi khối lớp ngót nghét hơn 1 triệu học sinh.

Giáo viên là người trực tiếp đứng lớp, là người hiểu và biết được học sinh của mình, giáo viên chọn những sách giáo khoa dễ hiểu, dễ tiếp cận đảm bảo được các yếu tố nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Theo Tuổi Trẻ