>> Giáo dục, tuyển sinh, hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, học đường.

Chia sẻ ý kiến cá nhân trong Hội nghị quán triệt NQ TƯ 8 sáng nay tại Bộ GD&ĐT, PTT Vũ Đức Đam khẳng định, làm gì không nên thay đổi liên tục. Phát biểu  tại Hội nghị sáng nay, PTT Vũ Đức Đam chia sẻ, tuy giáo dục còn nhiều vấn đề, chính những người làm trong giáo dục còn chưa hài lòng. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là giáo dục  không có thành công, không có những thành tích tự hào và đáng trân trọng

Chấn chỉnh hát quốc ca bằng máy

PTT Vũ Đức Đam cho biết, dân tộc Việt Nam có phát triển được hay không, có trở thành những con Rồng, con Hổ được hay không là nhờ căn bản vào nền giáo dục, thực tế chứng minh nước nào có nền giáo dục tốt thì nước đó hưng thịnh. Do đó, đổi mới căn bản không thể nóng vội, nhưng cũng cần khẩn trương, làm thận  trọng từng bước. Thể hiện quyết tâm làm nhanh không có nghĩa là ẩu,câu rầm không có nghĩa làm chậm không có nghĩa là chắc.

PTT Vũ Đức Đam cho rằng, nếu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm 98% thì có cần miễn thi 20% hay không?.

Nhận định về Giáo dục Mầm non trong thời gian qua, PTT Vũ Đức Đam cho rằng, nhìn vào con số phổ cập có vẻ là thấp, nhưng với 75% số xã đã phổ cập, chỉ còn 25%, và con số này chúng ta cần quyết tâm. ( môn thi tốt nghiệp 2014 )

PTT Vũ Đức Đam: Đổi mới thi đừng để học sinh hồi hộp chờ biết môn thi

PTT Vũ Đức Đam: Đổi mới thi đừng để học sinh hồi hộp chờ biết môn thi

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với bậc Giáo dục phổ thông, mặc dù trong Đề án đổi mới đã nói nhiều, trong đó có nhiều khâu để đổi mới. Tuy nhiên, thay đổi toàn diện căn bản không có nghĩa là thay đổi hết, có những điều chúng ta phải giữ gìn, đó là những thứ tốt. Xác định không chỉ học kiến thức mà còn dạy để làm người. Phó Thủ tướng nhớ lại, nếu xem kĩ lại khi đất nước mới giành được chính quyền, từ lần cải cách đầu tiên thì mục tiêu dạy người đã được đặt ra.

Phó Thủ tướng lấy ví dụ cụ thể cho thực tế hiện nay khi phần lớn các trường cho học sinh chào cở và hát quốc ca đưa nhạc vào hát thay. Ngay ở môn Giáo dục công dân là giáo dục để làm người. Phó Thủ tướng Đam nhớ lại thời đi học của mình, ngày đó học sinh học giờ Giáo dục thể chất là một hình ảnh rất đẹp. Tập xong thầy cô cho học sinh hô: Rèn luyện thân thể, bảo vệ Tổ quốc. Rèn luyện thân thể, thống nhất đất nước. Hô: Giải tán, học sinh đáp: Khỏe.

Thời đi học của học sinh ngày trước là phân công nhau trực nhật, hàng tuần có tham gia hoạt động trồng cây. Nhưng hiện nay công việc đó các trường thuê dịch vụ, như vậy con cháu chúng ta không biết lao động là gì, không biết lao động thì không yêu lao động, không yêu lao động thì không yêu người lao động. Vấn đề này Bộ GD&ĐT có làm được không? “ Phó Thủ tướng đặt câu hỏi. Theo chia sẻ của Phó Thủ tướng, Bộ GD&ĐT phải tập trung làm từ chương trình, đổi mới SGK, đổi mới phương thức giảng dạy. Nhưng nhiều thứ chúng ta không cần chờ Bộ, không cần tiền mà chỉ cần Ý THỨC.

Phó Thủ tướng đề nghị phải phát huy trong toàn ngành, cần nhanh chóng làm những thứ mà không cần đợi Bộ.  Trong công tác đổi mới chương trình, Phó Thủ tướng cho hay không thể làm tuần tự được, vấn đề Bộ GD&DT chọn công tác đổi mới thi có ý nghĩa đột phá, tạo xung lực mạnh để tan tỏa sang các khu vực khác, nhưng khâu này phải bàn kĩ, vì không chỉ đổi mới trong năm nay.

Vấn đề đang thi 6 môn thành 4 môn liệu có lợi cho học sinh không? Nếu làm không cẩn thận, không đồng bộ thì học sinh sẽ học lệch” Phó Thủ tướng cho biết. Đổi mới môn thi tránh tình trạng phân hạng giáo viên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đổi mới làm sao không liên tục quá, chúng ta phải bàn thật kĩ để giữ ổn định, đừng để học sinh còn mấy tháng nữa thi mà vẫn hồi hộp không biết môn thi là môn nào. Nhấn mạnh về mối liên hệ giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, Phó Thủ tướng cho rằng giữa hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và  tuyển sinh ĐH, CĐ cần gắn liền với nhau, phải liên quan với nhau.

Chúng ta phát huy quyền tự chủ nhưng cũng phải có công bằng đánh giá những học sinh tốt nghiệp THPT, hai kỳ thi này  phải có tương quan, đổi mới là ở đó. Chúng ta tiến tới như các nước phương tây, bất cứ ai muốn học đại học là có chỗ” Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Cũng theo Phó Thủ tướng, xác định môn thi tốt nghiệp cũng không nên, không thể dẫn đến tình trạng, dù vô tình sau một thời gian phân loại giáo viên thành hai hạng: Giáo viên dạy những môn được thi  tốt nghiệp và giáo viên dạy những môn không được thi, bởi dù nói gì, đối với giáo viên dạy những môn không có trong chương trình thi tốt nghiệp sẽ ảnh hưởng tới động lực phấn đấu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, làm gì thì làm tiến tới càng ít kỳ thi càng tốt, kỳ thi hãy coi là không nặng nề tới mức cần thiết. Tuy nhiên, nếu sự tốn kém là cần thiết để lựa chọn người xứng đáng thì cần tiếp tục làm.  Nhấn mạnh kinh nghiệm các nước, Phó Thủ tướng cho biết, thế giới đi trước ta nhiều, nhiều đúc kết thành kinh nghiệm có tính phổ quát thì chúng ta nên vận dụng học hỏi và khẩn trương có lộ trình phù hợp, nhưng phải hướng tới thang đo để đánh giá kiến thức toàn diện một cách nhanh nhất, toàn diện nhất.

Phó Thủ tướng cũng băn khoăn trước dự kiến của Bộ GD&ĐT, về việc sẽ miễn 20% tỉ lệ học sinh khá giỏi không phải thi tốt nghiệp. Phó Thủ tướng cho rằng, nếu thực tế 98% thi tốt nghiệp đỗ thì tại sao phải miễn 20%, và nếu thông điệp nhẹ nhàng thì tại sao phải miễn, thậm chí không nên miễn cho bất kì ai. Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, tất cả những ý kiến này sẽ được Bộ họp với các Vụ, Cục để đi đến thống nhất trong thời gian sớm nhất.

Theo Báo giáo dục Việt Nam.