Không phải ai cũng may mắn vào môi trường công sở nào là sẽ làm việc tại nơi đó từ thời tuổi trẻ nhiệt huyết đến tuổi về hưu dưỡng lão ngay từ lần tìm việc đầu tiên. Vậy thì khi nhảy việc quá nhiều, được nhà tuyển dụng hỏi đến thì nên trả lời ra sao?
1. Nhảy việc thường xuyên được nhà tuyển dụng hiểu như thế nào?
Trước khi chúng ta tìm hiểu cách trả lời câu hỏi phỏng vấn khó khăn này, chúng ta hãy cùng thống nhất với nhau về một số định nghĩa. “Nhảy việc” là một thuật ngữ được sử dụng khi một ứng viên đã đảm nhiệm một số vị trí ngắn hạn mà theo truyền thống không có nghĩa là ngắn hạn.
Điều đó chính xác có nghĩa là gì? Câu trả lời phụ thuộc vào người bạn đang nói chuyện với. Một số nhà quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng cau mày khi các ứng viên có ít hơn một năm từng làm hai hoặc nhiều công việc liên tiếp. Những người khác vẽ ra ranh giới dưới hai năm với bất kỳ nhà tuyển dụng nào.
Từ trước đến nay, nhảy việc được coi là biểu hiện của sự thiếu chín chắn, không sẵn sàng cam kết lâu dài hoặc thiếu quan tâm đến việc phát triển chuyên môn sâu. Những ý kiến đó đang dần thay đổi, nhưng vẫn có nhiều nhà quản lý nhân sự sẽ sử dụng hình thức nhảy việc rõ ràng như một bộ sàng lọc. Vậy làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng trong tình huống này?
Nên trả lời nhà tuyển dụng ra sao khi được hỏi vì sao thường xuyên nhảy việc?
2. Kể câu chuyện của bạn
Bạn không thể kể câu chuyện của mình một cách hiệu quả nếu không suy nghĩ trước về nó. Thành thật với bản thân: Điều gì đã khiến bạn thay đổi công việc? Tốt nhất là bạn nên viết các câu trả lời của bạn ra giấy và suy nghĩ về chúng một cách riêng tư trước tiên.
Một số bước nhảy việc rất dễ giải thích và có rất nhiều lý do có thể chấp nhận được để rời bỏ công việc. Ví dụ, bạn có thể đã chớp lấy cơ hội của một công ty khởi nghiệp dở khóc dở cười có ý định phá vỡ ngành công nghiệp, chỉ để rồi 10 tháng sau nó cạn kiệt nguồn vốn.
Các tình huống khác có thể trở nên phức tạp và đòi hỏi sự suy xét và khéo léo. Có lẽ bạn cảm thấy rằng vị trí cũ không cho bạn cơ hội thăng tiến, có môi trường làm việc kém tối ưu, hoặc đơn giản là không phù hợp. Có thể sự thật là bạn không hòa hợp với sếp của mình hoặc do quá nhiều thứ liên quan đến chính trị tại nơi làm việc để hoàn thành công việc đã khiến bạn quá bực bội. Câu trả lời của bạn nên nói lên sự thật theo cách không kéo sếp trước đây của bạn qua vũng bùn.
Chìa khóa để giải quyết mọi trường hợp là trung thực và ngắn gọn. Dưới đây là một số ví dụ về cách giải thích tốt nhất lý do bạn rời đi ngay từ đầu:
“Tôi thích cơ hội khi làm việc tại công ty khởi nghiệp về công nghệ cao, và thất vọng khi nói kết thúc.”
“Tôi biết ơn vì nhờ có đội ngũ làm việc tuyệt vời tại công ty A mà tôi trở nên chuyên nghiệp hơn, nhưng sau lần chuyển công tác gần đây của họ, tôi cảm thấy rất khó để tối đa hóa năng suất của mình do quãng đường đi làm dài hơn”.
“Tôi đã sẵn sàng cống hiến bản thân để nhận nhiều trách nhiệm hơn khi đã quen dần với môi trường của công ty. Thật không may, kế hoạch xây dựng và nguồn vốn của công ty đã không cho phép tăng trưởng để tiến thêm bước chuyển mình.”
3. Biến việc nhảy việc của bạn thành một lợi thế tiềm ẩn
Ngoài việc sử dụng sự trung thực và minh bạch để giải thích lịch sử việc làm của mình, bạn có thể biến hồ sơ nhiều công việc của mình thành một lợi thế tiềm ẩn. Các chuyên gia có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty và ngành công nghiệp mang theo những hiểu biết độc đáo, các phương pháp hay nhất và những ý tưởng mới mẻ mà không thể được trau dồi ở bất kỳ nơi nào. Bạn cũng có xu hướng là những người học hỏi nhanh và những người xây dựng mối quan hệ tuyệt vời. Suy nghĩ về lý do tại sao người quản lý tuyển dụng nên chọn bạn vì lịch sử làm việc của bạn, chứ không phải bất chấp điều đó!
Bạn có thể bắt đầu bằng một số câu dưới đây:
“Tại [công ty lớn A] tôi đã có kinh nghiệm vô giá nhờ được thực hiện việc quản lý các dự án quốc tế ở các khu vực khác nhau.”
“Tại [công ty khởi nghiệp nhỏ], tôi đã khám phá ra các công cụ mới và xây dựng các kỹ năng tuyệt vời để làm việc đa nhiệm nhờ đồng nghiệp của mình”.
“Tại [công ty bán hàng nhỏ], tôi đánh giá cao sự phức tạp của việc xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Vì tôi đã trải qua toàn bộ chu kỳ mua lại khách hàng nên giờ đây tôi tạo ra các đề xuất tốt hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn.”
Điều quan trọng là mục tiêu của bạn là minh họa lịch sử việc làm của bạn đã định hình bạn trở thành ứng viên hoàn hảo cho công việc này như thế nào. Nhảy việc không phải là một trở ngại đối với con đường sự nghiệp của bạn. Với sự chuẩn bị trước, bạn có thể biến quá trình làm việc chuyên nghiệp nhiều bước của mình thành một lợi thế!
> Nên trả lời ra sao khi nhà tuyển dụng đặt vấn đề: Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?
> TOP 6 điều ứng viên không nên nói với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn
Theo Việt Nam Works