Kỹ năng bán hàng online mà mọi nhân viên đều cần biết
Hiểu như thế nào về bán hàng online (trực tuyến)?
Bán hàng trên mạng (kinh doanh trực tuyến) - Còn được gọi là thương mại điện tử - Là bất kỳ loại hoạt động kinh doanh xảy ra trên internet.
Chạy một doanh nghiệp bán hàng online trên mạng có thể bao gồm việc mua - bán trên mạng và cung cấp một dịch vụ trên mạng. Một loạt các doanh nghiệp có thể được tìm thấy trên mạng, trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu tham gia bán hàng online trên mạng. Nếu bạn có một sản phẩm hoặc ý tưởng độc đáo, bạn có thể tìm thấy một cách để bán hoặc trao đổi trên mạng. Tuy nhiên, để việc bán hàng online thành công, bạn phải có những kỹ năng bán hàng quan trọng như trong bài viết sau đây.
6 yếu tố không thể thiếu trong công việc bán hàng online
1. Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh
Nếu bạn bán hàng qua mạng mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Và nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì chẳng khác nào lừa dối khách hàng. Chính vì vậy hình ảnh sản phẩm là điều tối quan trọng. Không những phải có hình ảnh mà còn phải kèm theo lời giải thích rõ ràng, miêu tả sản phẩm thật cụ thể, thật chi tiết.
Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình, vì như vậy sẽ tạo nên sự chân thật nhất về sản phẩm của mình. Có thể chụp sản phẩm, hộp đựng sản phẩm, nơi sản xuất sản phẩm,…Nếu bạn không có thời gian để làm việc này, và muốn copy hình ảnh thì chúng tôi khuyên bạn nên lên những trang web nước ngoài để lấy hình ảnh về. Tuyệt đối không lấy hình ảnh đã đính thương hiệu của website khác, nếu bạn không muốn quảng cáo miễn phí cho họ
2. Giá sản phẩm
Theo dõi thị trường, bán giá tốt nhất có thể. Dưới đây là 2 trường hợp về giá để bạn tham khảo
- Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường. Đây là một lợi thế, cần phát huy điểm mạnh này. So sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo thì phải đưa ra những lý do như sau để thuyết phục khách hàng: bạn bán hàng online nên không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân công, nguồn hàng của bạn lấy từ người quen,….Nếu bạn đưa ra những lý do này, khách hàng sẽ yên tâm và vui vẻ đến với cửa hàng của bạn.
- Nếu giá của bạn cao hơn thị trường. Điều này bạn phải khéo léo với khách hàng, phải cho họ lý do để chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ. Trở lại việc bán quần áo ở trên, bạn có thể lấy lý do là quần áo của bạn được nhập khẩu từ nước ngoài, chất liệu tốt hơn, sản phẩm có bảo hành,…
Nói tóm lại dù giá thành của bạn như thế nào? Hãy cho khách hàng một lý do để họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của ai khác
3. Thái độ khi tiếp xúc với khách hàng
Việc giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu là bằng điện thoại hoặc chat trên yahoo, facebook, skype,…Do đó khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện của bạn. Đây là một kỹ năng sống quan trọng có thể giúp bạn thắng lợi trong công việc bán hàng online. Lợi thế cho bạn nào có giọng nói dễ thương, ngọt ngào. Các doanh nghiệp bán hàng qua mạng luôn sở hữu những giọng nói ngọt ngào như vậy. Nếu không tin, hãy gọi điện thoại cho bất cứ trang thương mại điện tử nào trên thị trường xem.
Thái độ mềm mỏng nhưng quyết đoán trong vấn đề thương lượng giá cả chỉ đóng một phần nhỏ trong việc bán hàng qua mạng thành công. Mấu chốt ở đây là bạn phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu khi “chat” với khách hàng. Nếu bạn không muốn những dòng “chat” ấy xuất hiện trên các forum rao vặt lớn để nói xấu về cửa hàng bạn. Thoải mái với khách hàng dù họ “hỏi rất nhiều” nhưng không mua. Hãy yên tâm nếu họ có ý định mua hàng thì cửa hàng bạn sẽ là nơi đầu tiên họ đến.
Kỹ năng giúp bạn trở thành nhân viên bán hàng online giỏi
4. Trung thực khi bán hàng qua mạng
Trên thực tế đã có rất nhiều cửa hàng online đóng cửa vì thiếu trung thực. Hãy nhìn những cửa hàng chuyên về “deal” đầy rẫy trên mạng (không nói đến những công ty “deal” uy tín). Nhìn trên website thì lung linh đến khi nhận hàng thì khách hàng chỉ có cách ngậm ngùi trả hàng và lấy tiền lại (điều này không hề dễ dàng).
Rao hàng trên mạng cần phải có tính trung thực, khách hàng rất mẫn cảm với những từ như “đẹp tuyệt vời”, “tốt nhất”, “rẻ nhất”. Có thể bạn lừa họ được một lần nhưng bảo đảm với bạn đây cũng là lần cuối cùng. Vậy rao như thế nào ? Có thế nào thì rao thế ấy. Ví dụ như: điện thoại bị trầy do rớt xuống đất nên rẻ, quần áo mặc không vừa chỉ vừa mặc 3 hoặc 4 lần vẫn còn tốt,… những lời rao kèm với sản phẩm sẽ chiếm được lòng tin của khách hàng hơn những lời rao “có cánh”
5. Cách thức liên hệ với người bán
Nếu là doanh nghiệp bán hàng qua mạng, cần có địa chỉ công ty rõ ràng, nếu thay đổi địa chỉ phải công bố trên website hay gửi mail đến các khách hàng thân thiết. Sẽ tốt hơn nếu như việc bán hàng qua mạngmà địa chỉ là nhà riêng. Chính điều này sẽ gia tăng lòng tin của khách hàng lên gấp nhiều lần.
6. Hàng không tốt là hàng không có bảo hành
Đó là ý niệm lâu đời trong tư tưởng của mỗi người. Bất cứ hàng hóa nào cũng phải có bảo hành, bán hàng qua mạng càng cần thiết hơn. Trừ những trường hợp mua gian, bán lận thì không cần thiết. Việc bảo hành sản phẩm chính là điểm sáng phân biệt giữa sản phẩm của bạn cùng với những cửa hàng khác. Thực tế cho thấy, sản phẩm cùng giá tiền, chất lượng như nhau, 1 bên bảo hành 1 năm, bên kia chỉ bảo hành 6 tháng, nếu là bạn, bạn chọn bên nào ?
Những kỹ năng bán hàng online ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của bạn
Không có công thức cụ thể nào để giúp bạn trở thành người bán hàng online giỏi nhưng tham gia lĩnh vực này cần nhiều kỹ năng và sự am hiểu môi trường kinh doanh ảo. Trang Entrepreneur liệt kê ra những kỹ năng bán hàng online phải có với bất kỳ người nào nếu muốn thành công.
Kỹ thuật
Kinh doanh online chính là nơi những am hiểu về kỹ thuật, công nghệ được thử thách. Mua một tên miền và web hosting (dịch vụ lưu trữ miễn phí) là điều dễ dàng. Thậm chí, những website sử dụng mã nguồn WordPress còn có thể được lập rất đơn giản bằng mấy cú click chuột.
Nhưng một khi website được tạo ra, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn. Nhiều vấn đề có thể nảy sinh như bạn muốn website của mình thay đổi thiết kế, cần sửa một cột trong cơ sở dữ liệu hay muốn phát triển thêm một ứng dụng mới… Nhiều yếu tố cần quan tâm khi vận hành một trang web với các mức độ phức tạp khác nhau. Bạn có thể chọn cách thuê một công ty hay một kỹ thuật viên tự do thực hiện những công việc này nhưng tốt nhất vẫn là tự mình có thể giải quyết các vấn đề này, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Hiếm ai vào thẳng website của bạn mà thường thông qua các công cụ tìm kiếm, Google search chẳng hạn. Nếu không cải thiện SEO bằng cách sử dụng những từ khóa thích hợp, tối ưu hóa nội dung lên trang, website của bạn khó có cơ hội xuất hiện trong top những kết quả đầu của các tìm kiếm và bị những đối thủ khác chiếm chỗ mất.
Tìm kiếm từ khóa là yếu tố cơ bản đầu tiên. Bạn sẽ phải làm quen với các chỉ số PA, DA (hai chỉ số đánh giá độ uy tín của website), thiết kế tùy ứng, backlinks (các liên kết trả về), clean code (mã sạch), tốc độ tải của trang…
Nhưng điểm chính bạn cần quan tâm đến SEO trong nhiều yếu tố khác chính là kết quả xếp hạng nội dung tìm kiếm bởi điều này góp phần không nhỏ giúp giới thiệu hình ảnh website đến người dùng.
Sáng tạo nội dung
Những nội dung thú vị, hấp dẫn chính là chìa khóa kinh doanh thành công ngày nay. Một khi những bài viết này thu hút lượt ghé thăm cao, được người đọc tin tưởng, họ sẽ chuyển sang yêu quý các sản phẩm của bạn.
Những bài báo, bài viết blog thường đòi hỏi tốn thời gian. Còn bài audio, video lại còn tốn thời gian, tiền bạc và nỗ lực hơn nữa. Nhưng nếu là chủ một website bán hàng, bạn không nên đánh giá thấp vai trò của những bài viết nội dung này, bởi nó gần như là cách duy nhất kéo người dùng đến với trang bán hàng của bạn.
Là một người quản lý, bạn nên lên lịch cho các bài viết nội dung, mang lại giá trị kiến thức, thông tin cho website. Những nội dung được xây dựng cẩn thận, khoa học sẽ nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, có cảm tình với website và các sản phẩm được bán trên đó.
Quảng cáo trả tiền
Một trong những bí quyết bán hàng online nhằm thu hút lượt ghé thăm website khác chính là những quảng cáo trả tiền lôi kéo khách hàng. Ngày nay, phần lớn các quảng cáo đều được lựa chọn để xuất hiện trước những khách hàng tiềm năng. Thậm chí, bên cung cấp dịch vụ này còn đo lường luôn hiệu quả về lượt ghé thăm, mua sắm mà mỗi quảng cáo xuất hiện trước mặt người dùng Internet.
Hiệu quả là thế, người quản lý website cũng cần nhớ rằng quảng cáo trả tiền không phải là giải pháp có thể thực hiện nóng vội. Phác thảo trước chương trình quảng cáo, điều chỉnh lại đối tượng tiếp xúc quảng cáo tiềm năng không phải là một công việc đơn giản, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm trước đó. Những yếu tố này nên được tối ưu hóa, tránh lãng phí tiền bạc để mang những khách hàng không thực sự tiềm năng đến với website của bạn.
Tất nhiên là bạn có thể thử và nhận ra loại quảng cáo nào phù hợp với sản phẩm của mình nhưng sẽ tốn kém nếu không có hiểu biết từ trước. Trong trường hợp này, bạn có thể thuê một công ty ngoài hoặc kỹ thuật viên làm tự do. Tuy nhiên, tự mình hiểu cốt lõi vấn đề vẫn luôn tốt hơn.
Kết luận:
Bán hàng online (trực tuyến, qua mạng) đang là xu thế của Thế giới, vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, cách bán hàng này cũng mang lại một số thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp. Vì thế, để trở thành một nhân viên bán hàng online giỏi, các bạn phải liên tục trau dồi các kỹ năng bán hàng và đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua những phân tích trên, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn cải thiện được doanh thu của mình trong lĩnh vực bán hàng online.
Tham khảo từ Vnexpress
Bài viết thuộc chủ đề: Bán hàng, kỹ năng bán hàng, kỹ năng bán hàng online, nhân viên bán hàng online, bán hàng trực tuyến, bí quyết bán hàng trực tuyến