Sự kiện: tiếng Anh

Nhu cầu học tiếng Anh

Vì tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ quốc tế nên việc học tiếng Anh trở nên càng quan trọng đối với những người muốn thành công trong công việc, học tập và trong cuộc sống. Phong trào học ngoại ngữ rầm rộ trong xã hội cũng xuất phát từ chính nhu cầu trên.
 
Người học nào cũng mong muốn nắm vững các kỹ năng tiếng Anh để giao tiếp nhưng thực tế cách dạy và học truyền thống đã phù hợp hay chưa?
 
Người Việt Nam đã quen theo kiểu học thụ động từ phổ thông, theo kiểu “thầy bảo trò nghe”. Thêm vào đó, sống trong nền văn hóa coi trọng tập thể, người Việt Nam rất ngại thể hiện cái tôi, thường nhất nhất tuân theo lời thầy giáo một cách thụ động. Kết quả là học sinh thường giữ im lặng trong lớp học chứ không thể hiện ý kiến riêng của cá nhân. Thói quen này có ảnh hưởng không tốt đển việc học ngoại ngữ vì người học phải giao tiếp nhiều mới có thể sử dụng thành thạo được ngoại ngữ đó. Có nhiều người học tiếng Anh nhưng lại ngại giao tiếp nên dù đã bỏ rất nhiều thời gian, tiền bạc để học; đến khi gặp tình huống thực tế thì lại lúng túng, ngại ngùng, không dám mạnh dạn mở miệng nói. Cách học như trên hoàn toàn không hiệu quả.
 
Người Anh có câu “Không thể học tiếng Anh trong một đêm”, đó là kết quả của một quá trình. Sự thành công của quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, nhưng không thể phủ định rằng động cơ học tập, phương pháp dạy và thái độ học tập đóng vai trò chủ chốt trong việc thành công hay thất bại của người học. Một đặc điểm của việc học ngoại ngữ nói chung là cần phải có sự kết hợp hợp lý giữa bản thân học viên và giảng dạy ở trường. Người học nên chọn trường có phương pháp dạy học theo kiểu giao tiếp, tương tác giữa thầy và trò để đạt được hiệu quả cao.
 

 

Phương pháp học tiếng anh

Những buổi thảo luận thật bổ ích với giáo viên nước ngoài tại CEFALT(Minh họa).


 

Phương pháp giảng dạy giao tiếp, tương tác

 
Với phương pháp học chú trọng vào giao tiếp tương tác, học viên có thể tham gia tích cực vào quá trình học của mình, từ đó nắm tường tận hơn nội dung bài học. Quán triệt tư tưởng học viên là trung tâm của lớp học, người học có thể thoải mái chia sẻ và giao tiếp với giáo viên và bạn cùng lớp, qua đó xây dựng được vốn kiến thức cho bản thân. Vì vậy lớp học theo phương pháp chú trọng giao tiếp tạo ra một môi trường học năng động, lớp học không chỉ có thầy giáo là người truyền giảng kiến thức mà học viên cũng đóng góp vào việc xây dựng bài học bằng kiến thức và kinh nghiệm cuộc sống của mình.
 
Theo nghiên cứu của nhiều nhà ngôn ngữ, khi học viên tích cực tham gia vào bài học, họ sẽ có động lực học nhiều hơn và có khả năng hấp thụ kiến thức tốt hơn là ngồi học một cách thụ động. Bạn Diễm Trang, học viên tiếng Anh trường ngoại ngữ Bộ Ngoại giao chia sẻ về phương pháp học này: “Điều làm mình cảm thấy thoải mái trong lớp học là bọn mình có nhiều cơ hội để diễn đạt ý kiến mà không sợ bị cười nhạo hay chỉ trích vì thầy giáo nước ngoài của mình thường xuyên nhắc nhở rằng ai cũng có quyền nói ra suy nghĩ của mình, và tụi mình phải tôn trọng ý kiến của bạn”. Ngoài ra, điều làm các học viên cảm thấy thoải mái là cảm giác được lắng nghe và tôn trọng. Trang cho biết bạn rất hài lòng với cách học kiểu giao tiếp như thế này vì những cuộc tranh luận thoải mái giữa thầy và trò trong lớp học luôn hâm nóng không khí trong lớp, kéo các bạn lại gần nhau hơn. Khi bàn luận một vấn đề, các bạn được học cách lắng nghe và tiếp thu hết sức nghiêm túc ý kiến của người khác, từ đó rút ra được nhiều điều cho bản thân. Đó còn là kỹ năng sống rất cần thiết mà người học rút ra được từ các lớp ngoại ngữ tại trường Bộ Ngoại giao.
 
Để học tiếng Anh hiệu quả và có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, thiết nghĩ người học cần biết chọn lọc trường ngoại ngữ có uy tín lâu năm giữa hằng hà sa số các trung tâm tiếng Anh mọc lên như nấm sau mưa. Học tiếng Anh theo phong trào, cũng nên lắm chứ, vấn đề là bạn đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào đúng trường có phương pháp dạy tốt để tránh tình trạng dở khóc dở cười, mất tiền mà lại trúng khóa học kém chất lượng.

Xem thêm:

(Kênh tuyển sinh) theo Dân trí