Theo vị phụ huynh, tại cuộc gặp mặt, đại diện Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đã trình bày các lý do và gửi lời xin lỗi phụ huynh vì ra công văn muộn.

Bạn đã cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến hệ song bằng lớp 9? 

Trao đổi với PV Dân trí, chị Nguyễn Thị Chung Thủy, đại diện phụ huynh học sinh các lớp song bằng lớp 9, chương trình thí điểm song bằng Cambridge và chứng chỉ IGCSE (Hà Nội) cho biết, sau khi nhóm phụ huynh gửi đơn kiến nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh hệ song bằng cấp 3, đến chiều 15/6, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đã có phản hồi, triệu tập cuộc họp với phụ huynh vào 17h cùng ngày.

Đại diện phụ huynh ở cả 7 trường THCS thí điểm chương trình này đều có mặt (THCS Trưng Vương, chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Chu Văn An, THCS Cầu Giấy, THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Nghĩa Tân và THCS Thanh Xuân).

Theo chị Thủy, tại cuộc gặp mặt, đại diện Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đã trình bày các lý do và thông tin với phụ huynh rằng: tất cả đều làm theo lộ trình. Bên cạnh đó, Sở cũng gửi lời xin lỗi vì đã ra công văn muộn (Công văn 1643 ban hành ngày 10/6, cho biết chỉ tiêu tuyển sinh cấp 3 chương trình song bằng chỉ khoảng 100 học sinh).

Tuy nhiên, Sở không đưa ra bất cứ phương án giải quyết nào cho phụ huynh và học sinh.

"Khi đại diện Sở Giáo dục Đào tạo đưa ra lập luận, chúng tôi đều có phản bác. Ví dụ, các bác bảo khó khăn tài chính, phụ huynh chúng tôi đồng ý xã hội hóa. Các bác bảo đây là chương trình thí điểm, chúng tôi nói: đầu vào thì phải có đầu ra, không thể nào cấp 2, cấp 3 không liên quan đến nhau được. Cứ vòng vo như vậy, cuối cùng họ chỉ nhận lỗi ra công văn muộn", chị Thủy cho hay.

Vị phụ huynh này cũng tâm sự, trong cuộc họp, nhóm phụ huynh đã chia sẻ về những khó khăn khi "không có đường nào để xoay xở" vì công văn ra quá muộn.

Phụ huynh mong muốn Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội sẽ chỉ ra vấn đề đang vướng mắc và đồng lòng, hợp tác cùng các gia đình tháo gỡ khó khăn. Thế nhưng, câu trả lời của Sở chỉ là "đã cố gắng rồi, sẽ trình biên bản cuộc họp lên trên".

"Chúng tôi cảm thấy rất buồn và thất vọng với hướng xử lý này của Sở. Thực ra chúng tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng, nhưng vẫn mong có được sự hợp tác, ít nhất là cùng đồng hành với phụ huynh để khắc phục khó khăn. Nhưng chốt lại chỉ là lời xin lỗi và nói rằng việc này ngoài khả năng, không có ý kiến nào là sẽ hợp tác cùng phụ huynh", chị Thủy nói.

Theo chị, do vẫn chưa nhận được hướng giải quyết nào từ Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, nhóm phụ huynh vẫn mong muốn tiếp tục kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền cao hơn.

"Chúng tôi vẫn quyết tâm lên tiếng tới cùng, không chỉ vì các con của chúng tôi, mà còn vì 700 học sinh chương trình song bằng khóa sau nữa", chị cho biết.

Trước đó, ngày 10/6, tại Công văn 1643, Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội thông tin, chỉ tiêu tuyển sinh cấp 3 chương trình song bằng chỉ khoảng 100 học sinh ở cả 2 trường THPT Chu Văn An và chuyên Hà Nội - Amsterdam (mỗi trường 2 lớp).

Với số lượng học sinh khối 9 của chương trình song bằng đang là khoảng 350 em, theo các phụ huynh chỉ tiêu tuyển sinh 100 học sinh cho năm học 2022-2023 là quá thấp.

Nếu tính thêm thí sinh tự do học song bằng từ các trường tư thục hay thí sinh chưa học chương trình song bằng cấp 2 thì tỷ lệ trúng tuyển còn thấp hơn.

Sáng 13/6, các phụ huynh đã có đơn kiến nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh hệ song bằng cấp 3 gửi Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội. 

Trong lá đơn gửi đi, phụ huynh cho biết trước đây, khi nhận thấy không mở rộng chương trình song bằng cấp 3 sẽ gây khó khăn cho chương trình song bằng cấp 2 đang triển khai, họ đã nhiều lần chủ động đề xuất với Sở Giáo dục Đào tạo và đều nhận được hứa hẹn sẽ xem xét mở rộng chương trình cấp 3, tạo đầu ra cho cấp 2.

Về chương trình Cambridge THCS trong đề án đào tạo song bằng tại Việt Nam

Sau khi đưa chương trình đào tạo song bằng tú tài vào trường THPT công lập từ năm học 2017-2018, năm học 2018-2019, Hà Nội đã tiếp tục mở rộng mô hình này ở bậc THCS. 

Sở dĩ gọi là song bằng vì các học sinh sẽ được cấp cả bằng của Cambridge và bằng tốt nghiệp cấp 2, 3 của Việt Nam. Để đảm bảo điều đó, các con sẽ phải học thêm một số môn bằng tiếng Việt bên cạnh các môn học bằng tiếng Anh theo hệ Cam chuẩn.

Chương trình Cambridge THCS sử dụng các khung chương trình phát triển kỹ năng và hiểu biết với các môn Tiếng Anh, Toán, Khoa học, ICT và Viễn cảnh toàn cầu… Học sinh được rèn luyện:

việc gợi nhớ kiến thức

kỹ năng diễn đạt bằng lời nói

khả năng giải quyết vấn đề

ứng dụng phương pháp mới,

làm việc theo nhóm

kỹ năng tự nghiên cứu

Trước khi bắt đầu bậc học tiếp theo, chương trình sẽ đưa ra đánh giá về điểm mạnh và yếu của từng học sinh.

TOP 9 trường đào tạo ngành kiến trúc tốt nhất tại Việt Nam

Có thể miễn học phí, cho học sinh mượn sách giáo khoa?

Theo Kênh Tuyển Sinh tổng hợp