SAT (Scholastic Aptitude Test), là một kỳ thi sát hạch dành cho học sinh - sinh viên trong các kỳ tuyển sinh vào hệ đại học - cao đẳng tại Mỹ nhằm đánh giá kỹ năng tư duy của học sinh và là kết quả thước đo năng lực của học sinh đó cho năm đầu đại học.

Nếu muốn du học Mỹ , ngoài chứng chỉ IELTS 6.0 hay TOEFL iBT 80 trở lên thì SAT là một trong những yếu tố quan trọng để hồ sơ nhập học của bạn được hoàn chỉnh, tăng khả năng nhận được học bổng và thêm tính xác thực cho việc xin visa du học Mỹ.
Những thay đổi cụ thể như sau:
1. Tổng điểm sẽ quay về thang điểm cũ là 1600 chứ không phải là 2400 như hiện tại.
2. Nếu cấu trúc đề thi hiện giờ là 3 phần, gồm Đọc hiểu (Critical Reading), Toán (Math) và Viết luận (Essay) thì cấu trúc mới sẽ có thay đổi nhỏ:
Thay vì Đọc Hiểu, bây giờ thí sinh phải thi Đọc viết (Evidence-based Reading and Writing) nhưng bù lại phần Viết (Essay) thì tự chọn (tính điểm riêng và không bắt buộc).
3. Thời gian thi là 3 tiếng - ngắn hơn so với thời điểm hiện tại là 3 giờ 45 phút
4. SAT mới đánh mạnh hơn vào kỹ năng tư duy của thí sinh chứ không đơn thuần là được ôn luyện chỉ để thi nhưng lại không hiểu sâu được vấn đề. Do đó, với đề thi mới này, khả năng đánh đố cao hơn và thí sinh cần cố gắng trau dồi kiến thức nhiều hơn mới đạt được số điểm mà mình mong muốn.
5. Các câu hỏi trong đề thi SAT mới bao gồm:
  • Vocabulary in context: Thí sinh sẽ phải xác định nghĩa của từ trong một đoạn văn ngắn, và thí sinh phải dựa vào hoàn cảnh, tình huống được đặt ra để lựa từ đúng.
  • Command of Evidence: Yêu cầu suy luận từ một phần nhỏ trong đoạn văn để trả lời được câu hỏi đề thi đưa ra. Phần thi này đòi hỏi phải đọc kỹ và tư duy logic để trả lời đúng, nhưng thí sinh cũng khi thi phần này cũng cần một tinh thần thép vì yêu cầu giải thích lý do vì sao bạn lại chọn đáp áp trên, vây nên nếu câu đầu bạn trả lời sai thì câu sau sẽ sai theo. Nhớ chú ý nhé!
  • Rhetoric: Môt câu hỏi khó đối với thí sinh. Tự suy luận để đưa ra câu trả lời.
  • Synthesis: Đây là cái mới được đưa vào đề thi SAT: Những bảng số liệu, thống kê sẽ xuất hiện và yêu cầu học sinh đọc, suy luận để đưa ra đáp án chính xác
6. Phần Đọc cũng có thay đổi: giảm từ 67 câu còn 52 câu.
Sẽ có 65 phút để học sinh xử lý thông tin của 4 bài đọc đơn và 1 bài đọc kép thuộc các lĩnh vực như Văn học thế giới, Lịch sử và xã hội, Khoa học. Dù khối lượng câu đã giảm xuống đáng kể nhưng nếu không tính toán thời gian thì thí sinh vẫn sẽ bị “hụt hơi”.
Nội dung của đoạn văn cũng sẽ khó hơn, đòi hỏi kỹ năng đọc hiểu và phân tích rất tốt. Đa phần đều xoay quanh về chính trị, văn học. Chỉ có 1 phút 30 giây cho thí sinh phải đọc và tìm kiếm thông tin.
College Board cũng sẽ bỏ toàn bộ phần "Sentence Completion" và phương pháp nhồi nhét từ mới vào một lần, sau đó quên ngay khi kết thúc bài thi, thay vào đó SAT mới sẽ giúp các bạn luyện khả năng đọc hiểu tốt hơn.
Chuyên tâm vào các vấn đề chính trị của Mỹ, bộ máy và phương thức hoạt động có thể bạn sẽ được điểm cao hơn.
7. SAT mới sẽ “dễ thở” hơn ở chỗ chú trọng vào sự am hiểu thực sự, kỹ năng thực sự của thí sinh chứ không phải học để thi nên 3000 từ, thí sinh có thể không cần học thuộc. Các câu hỏi cũng như đoạn văn giới hạn trong các vấn đề gần gũi với cuộc sống cũng như môi trường sư phạm, mang tính thực tế cao hơn.
8. Gia tăng khả năng đọc hiểu biểu đồ và bản đồ.
Xem thêm:

Theo Thanh Niên, tin gốc: http://thanhnien.vn/giao-duc/du-hoc-my-thay-doi-cau-truc-bo-de-thi-sat-tu-thang-32016-655590.html