Không còn "cơn mưa" điểm 9, điểm 10 như ở cấp dưới, nhiều học sinh và phụ huynh "choáng" khi nhận kết quả bài kiểm tra 15 phút, giữa kỳ 1 với điểm số thấp, thậm chí dưới trung bình.

> Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng thẩm định rà soát và thực nghiệm sách giáo khoa

> Phụ huynh ở TP.HCM phản ảnh việc 7h sáng học sinh đã vào học

Để học sinh đầu cấp không choáng vì điểm kiểm tra thấp - Ảnh 1

Giáo viên tạo không khí vui vẻ trong tiết học giúp học sinh giải tỏa áp lực

Học sinh đầu cấp khóc, xin đi học thêm vì lo điểm thấp

Trong cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm ở các lớp đầu cấp, giáo viên chủ nhiệm thường chia sẻ những khác biệt về chương trình, hình thức và phương pháp học tập ở bậc THCS.

Đặc biệt, ở học kỳ 1 của lớp 6, học sinh chưa quen với môi trường học tập mới sẽ có những chệch choạc và có thể là những kết quả không như ý muốn. Từ đó, các giáo viên tư vấn và lưu ý phụ huynh học sinh hãy bình tĩnh, đồng hành và động viên để con sớm bắt nhịp với quá trình học tập mới. Nhưng thời điểm này, có không ít học sinh, phụ huynh đã choáng khi nhận kết quả bài kiểm tra 15 phút, giữa kỳ 1.

Chị Nguyễn Thị Thanh, phụ huynh học sinh tại Q.1 (TP.HCM), kể lại cảm xúc ôm con gái vào lòng và cố gắng tạo không khí nhẹ nhàng để động viên khi con đi học về, ôm lấy mẹ nức nở khi cho biết bài kiểm tra môn ngữ văn bị điểm dưới trung bình.

Còn phụ huynh Dương Thanh Hùng, ngụ tại Q.8, thì cho hay sau khi làm bài kiểm tra giữa kỳ môn Vật lý, con gái tôi đề nghị ba mẹ đăng ký cho đi học thêm vì “con lo quá, con sợ bị điểm kém vì môn học này lần đầu con học, con chưa quen”.

Không chỉ học sinh lo lắng với kết quả bài kiểm tra của mình mà chính phụ huynh cũng bị “sốc” trong thời điểm này khi biết kết quả học tập nửa đầu học kỳ 1 của con.

Chị Phan Thanh Thủy, phụ huynh học sinh tại Q.3, cho biết thực sự lo lắng vì khi biết con chỉ đạt điểm dưới trung bình trong khi suốt 5 năm ở bậc tiểu học, cháu luôn có kết quả cao. Đến khi trò chuyện mới biết nguyên nhân lần đầu bài kiểm tra 15 phút, con chưa canh được thời gian nên làm không kịp.

Học sao cho đúng?

Thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5, TP.HCM), cho hay học sinh lớp 6 bị điểm thấp, ảnh hưởng tâm lý học sinh và cả phụ huynh là việc thường xảy ra hằng năm do có sự khác biệt giữa chương trình cũng như phương pháp dạy và học giữa các cấp. Theo thầy Huy, từ cấp THCS đòi hỏi học sinh phải chủ động hơn trong việc học như chuẩn bị bài, trao đổi, tiếp nhận, phản biện, mở rộng...

Học sinh cần chuẩn bị bài trước ở nhà để khi đến lớp luôn trong tâm thế chủ động, thoải mái, vui vẻ trao đổi kiến thức cùng bạn bè, thầy cô.

Thầy giáo Lê Văn Nam, Trường THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho hay trong cuộc đời học sinh, ai mà không một lần bị điểm thấp. “Chính bản thân tôi cũng không tránh được, khi bước vào lớp 10, bài kiểm tra hóa 15 phút đầu tiên của tôi được vỏn vẹn 2 điểm. Bản thân tôi cảm thấy cực kỳ sốc với kết quả này và điều đó không có thể chấp nhận được nên tôi đã cố gắng tìm tòi những phương pháp, kỹ năng giúp học tập tốt hơn”, thầy Nam kể. Vì vậy, để vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này, theo thầy Nam, học sinh hãy tạo cảm giác vui khi đến trường và xem trường như là nhà.

Kế đến, học sinh phải biết tự học. Lớp 10, là năm đầu cấp, nếu không biết cách tự học ở nhà thì các em gặp nhiều khó khăn khi cùng lúc phải tiếp thu lượng kiến thức lớn trong khi thời lượng dạy học của giáo viên chỉ có hạn.

Hãy nắm tay và cùng con bước đi

Với những kết quả kiểm tra không như mong muốn, học trò không có sự thoải mái nên thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5), nhắn gửi phụ huynh hãy là bạn đồng hành cùng con, nhất là những năm đầu cấp vì đây là thời điểm các con sẽ sốc tâm lý, chán nản. Phải thật tâm lý, thấu hiểu, cảm thông với những kết quả kém do khách quan mà con gặp phải. Đừng gây áp lực quá cho con, đòi hỏi con phải đạt học lực như cấp tiểu học. Hãy nhớ rằng lên bậc học cao hơn, chương trình mang tính phân hóa khá cao nên những năng khiếu cũng như yếu điểm của con dễ thể hiện ra. Hãy khích lệ những năng khiếu mà con có, nhẹ nhàng tìm hiểu, bổ sung, khắc phục những yếu điểm của con. Đừng vội đòn roi, quát mắng càng dẫn đến việc con không có điểm tựa tinh thần để giãi bày, lúc đó các em dễ trở nên khép kín.

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THCS-THPT Tân Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM), cũng chia sẻ: Phụ huynh nên dạy các con học cách chấp nhận những rủi ro, thất bại đầu đời. Thay đổi mỗi cấp học sẽ phải thay đổi phương pháp học tập. Có thể giai đoạn đầu các em sẽ có điểm số chưa tốt, bố mẹ đừng thất vọng. Tuyệt đối đừng so sánh năng lực của con với bạn bè cùng trang lứa mà vô tình làm các con lo lắng, tuyệt vọng. Hãy động viên, sẻ chia và tâm sự cùng con nhiều hơn. Phải thực sự lắng nghe con cái để biết con thực sự cần gì, điều mà bố mẹ mong muốn ở con có vượt quá khả năng của con hay không để điều chỉnh cho phù hợp. Ba mẹ, thầy cô hãy luôn sẵn sàng là những “bác sĩ tâm lý”, “những người bạn lớn” đồng hành cùng con cái.

Phân vân việc có nên cho học sinh dùng điện thoại trong lớp

Phân vân việc có nên cho học sinh dùng điện thoại trong lớp

Học sinh THCS, THPT được sử dụng điện thoại trong giờ học để tìm tài liệu. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn không cho HS sử dụng vì không kiểm soát được.

Theo Thanh niên