Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo bày tỏ ý kiến về việc các trường đại học hiện nay cần nỗ lực hơn nữa để phát triển trường đại học bền vững.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức vào 7 đến 8/7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức vào 7 đến 8/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố vào ngày 19/4 rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra từ 7 đến 8/7.

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn trong buổi làm việc tại Trường đại học Văn Lang chiều 24-4.

Trao đổi thêm về định hướng phát triển hệ thống giáo dục nói chung và Trường đại học Văn Lang nói riêng, ông Sơn cho rằng đối với hệ thống giáo dục quốc dân, trường công hay tư đều có vai trò hết sức quan trọng. Cả hai hệ thống đều được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để cùng phát triển.

Theo ông Sơn, cơ hội của các trường đại học hiện rất lớn. Đất nước có gần 100 triệu dân nên nhu cầu chỗ học và chỗ học tốt rất nhiều. Trường đại học nắm bắt được cơ hội đó sẽ thành công. Giáo dục nói chung không phân biệt công tư, phải chung những giá trị kiến tạo cho con người, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm nghề nghiệp.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ ý kiến về việc phát triển trường đại học bền vững - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ giáo dục & Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn

Ông Sơn cũng cho rằng hầu hết các trường đại học xếp thứ hạng cao trên thế giới đều có tiềm lực mạnh về các ngành kỹ thuật - công nghệ. Do đó, Trường đại học Văn Lang cũng nên lưu ý đầu tư phát triển nhóm ngành này.

"Về chính sách, trong thời gian tới, bộ sẽ tìm mọi cách để hệ thống tư phát triển tốt nhất, phù hợp quy định. Đại học công coi nhiệm vụ quốc gia là đương nhiên, trường tư muốn bình đẳng cũng không nên từ chối trách nhiệm này. Trường cố gắng phát triển bền vững bởi thực tế có một số trường phát triển phập phù, thiếu ổn định" - bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc này, Trường đại học Văn Lang kiến nghị một số vấn đề như xem xét lại cách tính chỉ tiêu tuyển sinh của Trường đại học Văn Lang, xin được phép xác định lại năng lực tại thời điểm tháng 9 hằng năm căn cứ vào năng lực được cập nhật sau khi có kết quả tuyển sinh
thay vì 31-12 như hiện nay.

Điều chỉnh tỉ lệ sinh viên/giảng viên quy đổi một số ngành đặc thù, thí điểm điều chỉnh tỉ lệ sinh viên/giảng viên cho một số ngành đang có nhu cầu xã hội rất cao bằng 1,2 - 1,5 lần so với quy định hiện hành.

Trường này cũng kiến nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho các đại học tư thục trong tiếp cận các nguồn đất đai, nguồn vốn phát triển (như vốn ODA), các gói tín dụng ưu đãi, cũng như chính sách thuế doanh nghiệp thấp hơn.

Lãnh đạo các vụ của Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết sẽ xem xét các kiến nghị của trường nhưng có nhiều vấn đề liên quan nhiều bộ, không thể giải quyết riêng rẽ cho từng trường.

> Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2022 có nhiều điểm mới

> Tuyển sinh 2022: Điểm thi đánh giá năng lực sẽ như thế nào?

Theo Báo Tuổi Trẻ