7 lời khuyên cho nhân viên bán hàng mới
1.Tìm nhu cầu khách hàng và phục vụ họ: Một khách hàng triển vọng đối với bạn sẽ không ngồi để chờ cuộc gọi bán của bạn với hy vọng rằng bạn sẽ bán cho họ cái mà họ cần. Họ đang ngồi xung quanh cố gắng để giải quyết vấn đề của riêng họ. Bằng những kỹ năng bán hàng của mình, bạn hãy chủ động tìm hiểu về nhu cầu của họ và tìm tới họ. Nếu bạn có thể cho họ thấy một cách để giải quyết vấn đề đó hợp thì, họ sẽ cho bạn thời gian và được làm phiền họ, khi đó bạn có thể thực hiện bán hàng.
7 lời khuyên hữu ích cho nhân viên bán hàng mới
2. Chuẩn bị, chuẩn bị, chuẩn bị: Có lẽ bạn đang háo hức để thực hiện việc kiếm tiền của mình bằng cách gặp gỡ những khách hàng triển vọng của mình. Tuy nhiên, trước khi bạn gặp một khách hàng tiềm năng ở phía trước, bạn phải chuẩn bị thật kĩ và hãy hỏi bản thân rằng bạn đã thực sự sẵn sàng để gặp họ. Điều đó có nghĩa là sự hiểu biết về sản phẩm, chuẩn bị một danh sách về cách lợi ích đến việc trình bày thông tin cho khách hàng một cách vững chắc và nghiên cứu thật kĩ trước khi gặp họ hoặc nhắc máy để bắt đầu một cuộc gọi.
3. Xây dựng một mạng lưới kinh doanh: Xây dựng mạng lưới là sự “tiếp xúc” với khách hàng hiện tại, khách hàng triển vọng hay một người có ảnh hưởng . Mạng lưới kinh doanh khi thực hiện đúng sẽ làm công việc của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Trước khi bắt đầu xây dựng một mạng lưới bất kỳ, bạn cần phải hình thành một tư duy phù hợp. Trước tiên, khách hàng sẽ mua từ những người họ yêu mên, biết đến và tin cậy. Khi tất cả những yếu tố khác đều ngang nhau, khách hàng sẽ mua hàng từ những người họ yêu thích, biết đến và tin cậy. Khi những yếu tố khách chênh lệch nhau, họ vẫn sẽ mua hàng từ những người họ yêu thích, biết đến và tin cậy. Một mạng lưới vững chắc với các liên hệ đáng tin cậy sẽ mang lại cho bạn một loạt các lợi ích bất ngờ. -> Đọc thêm: Bán hàng thành công nhờ xây dựng mạng lưới khách hàng
4. Theo dõi số liệu của bạn: Cách duy nhất để biết bạn đang làm gì và cần phải làm những gì là ghi lại những số liệu bán hàng của bạn và theo dõi những gì bạn đang làm. Sau đó hãy so sánh nó với kết quả cuối cùng. Ở mức tối thiểu, bạn nên theo dõi bạn đã thực hiện bao nhiêu cuộc gọi lạnh , bao nhiêu cuộc hẹn của bạn được thiết lập và có bao nhiêu cuộc bán hàng được thực hiện, Đó là những thông tin cho phép bạn quản lý được các dây truyền làm việc của bạn ở mức cơ bản. Theo dõi các hoạt động của mình sẽ giúp bạn xác định được mình đang yếu ở điểm nào và nhanh chóng cải thiện chúng.
5. Đặt mục tiêu của riêng bạn: Quản lý bán hàng của bạn sẽ cung cấp cho bạn một mục tiêu hoặc thiết lập những mục tiêu chung để đạt lợi ích cho công ty. Tuy nhiên, những mục tiêu đó là tuyệt đối phải thực hiện được. Hơn nữa, họ sẽ không đưa các khu vực quan trọng đối với bạn. Ví dụ, bạn có thể chịu trách nhiệm về số lượng nhất định của doanh số bán hàng mỗi tháng, nhưng quản lý bán hàng của bạn không có khả năng cung cấp cho bạn một mục tiêu phát triển nghề nghiệp hoặc làm gì để có một số tiền nhất định. Đây là những lĩnh vực mà bạn có thể chọn những mục tiêu riêng của mình và sau đó thiết lập một kế hoạch để giúp bạn đạt được chúng. -> Tham khảo bài viết: Những cách giúp bạn cải thiện kỹ năng bán hàng
6. Xử lý từ chối của khách hàng một cách khéo léo: Là một nhân viên bán hàng, bạn sẽ được trải nghiệm những lời từ chối của khách hàng hằng ngày. Đó chỉ là một phần của công việc. Theo thời gian, mỗi nhân viên bán hàng sẽ biết cách mềm dẻo trong giao tiếp để ứng phó trong những lời từ chối của khách hàng. Tuy nhiên, không phải nhân viên bán hàng nào cũng có một kỹ thuật ửng xử một cách khôn khéo. Nhân viên bán hàng sẽ tự tìm những cách tốt nhất để cho họ để làm việc với khách hàng, tìm một bước gần ơn để đi đến lời đồng ý của khách hàng. Vậy nên, bạn hãy tìm cho mình một chiến lược đối phó với những lời từ chối của khách hàng riêng.
7. Hãy tìm hiểu những điều mới: Bán hàng là một nghề đòi hỏi bạn phải luôn linh hoạt và tiếp tục học tập theo thời gian. Có thể việc bán hàng của bạn sẽ rất khó khăn nếu như bạn chỉ bám vào một kênh bán hàng duy nhất hoặc một phong cách trình bày an toàn nhất mà không thay đổi. bạn nên thường xuyên học tập, khám phá những kỹ thuật mới và tập thay đổi với chúng để cách thức bán hàng của mình được đa dạng và chuyên nghiệp hơn.
7 đặc điểm cần có để trở thành nhân viên bán hàng giỏi
Những người bán hàng giỏi luôn làm tốt hơn những người bán hàng khác, mặc dù hoàn cảnh của họ cũng tương tự: cùng tiềm năng, cùng một sản phẩm, cùng một thị trường. Vậy làm sao để trở thành một người bán hàng giỏi?
1.Giữ chuẩn mực đạo đức trong bán hàng: Đối với những người có kỹ năng bán hàng bậc cao, từ Lừa dối sẽ không có trong từ điển bán hàng của họ để đảm bảo một cuộc bán hàng thành công. Họ biết rằng, các chiến thuật để qua mắt khách hàng rồi cũng sẽ giết uy tín của người bán hàng và họ có thể bị sa thải khỏi công ty, thậm chí là họ sẽ không thể bán hàng được ở bất cứ đâu. Tệ hơn, mạng xã hội đã trở nên phổ biến và nếu bạn làm mất uy tín của chính mình thì nó sẽ lan truyền tới mọi người một cách nhanh chóng và rộng rãi. Vậy nên, hãy thành thật trong bất cứ trường hợp nào khi bán hàng.
2. Khách hàng luôn là số 1: Một nhân viên bán hàng xuất sắc sẽ luôn đặt khách hàng lên trên hết, họ sẽ luôn suy nghĩ và đặt ra câu hỏi” Tôi có thể làm gì để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong ngày hôm nay?”, “ Làm thế nào để có thể chốt sales hiệu quả?”. Nhân viên bán hàng giống như bà mối, họ tìm thấy khách hàng tiềm năng và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhưng khách hàng đó, để làm cho họ cảm thấy hạnh phúc.
3. Đừng đổ lỗi cho người khác: Nhân viên bán hàng thường không nên đổ lỗi về một vấn đề nào đó cho người khác – các nhóm hỗ trợ kỹ thuật, bộ phận vận chuyển, một người nào đó tại văn phòng…Trong thực tế, họ sẽ không ngại ngần để gánh vác vấn đề, ngay cả khi nó hoàn toàn không phải lỗi của họ, tuy nhiên, một nhân viên bán hàng giỏi sẽ chỉ tập trung vào việc làm sao để sản phẩm này được khách hàng ưa thích và phù hợp với khách hàng tiềm năng của mình, không phải là việc đổ lỗi cho người khác về vấn đề nào đó.
4. Chăm sóc mối quan hệ khách hàng: Nhân viên bán hàng giỏi biết rằng khi họ đóng bán, đó mới chỉ là sự khởi đầu của một mối quan hệ của họ với khách hàng. Hãy làm cho mối quan hệ ấy trở nên thân thiết và tiếp cận dễ dàng hơn bằng việc luôn đưa ra những câu hỏi quan tâm, theo dõi một cách thường xuyên và tiếp tục phát triển các mối quan hệ kinh doanh giữa mình và khách hàng theo thời gian. Làm như vậy, không chỉ giúp khách hàng hài lòng nhưng đảm bảo giới thiệu và những chứng thực trong tương lại để khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng. -> Xem thêm: Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng để bán hàng hiệu quả
5. Chuẩn bị trước trong mọi cuộc hẹn: Bạn nên chuẩn bi trước cho mỗi cuộc hẹn của mình để tạo nên một chu trình bán hàng chuyên nghiệp, tránh tình trạng bạn rơi vào thế bị động. Ngoài ra, bạn nên theo dõi nhu cầu của khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc gọi cũng như các cuộc hẹn trực tiếp và sử dụng những thông tin này để tiếp cận bán hàng cho khách hàng. Điều này làm cho quá trình bán hàng của bạn trở nên dễ chịu hơn và giúp đẩy nhanh việc bán hàng.
Chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp - Academy.vn
6. Có một kế hoạch làm việc cho mình: Nhân viên bán hàng giỏi sẽ không chỉ dừng lại ở những việc người quản lý bán hàng giao, họ sẽ biết mình nên thực hiện những gì và được thực hiện những gì. Họ sẽ lập cho họ những kế hoạch làm việc riêng, thiết lập các mục tiêu ngắn hạn để xác định những việc cần làm trước và cũng có các mục tiêu dài hạn mà họ sẽ làm việc trong thời gian tới và cố gắng đạt được những gì mình đề ra. Chính những việc như vậy, đã giúp họ có thể hoàn thành doanh số bán hàng một cách tốt hơn và đạt hiệu quả hơn.
7. Làm việc có tổ chức: Nhân viên bán hàng luôn lên kế hoạch các hoạt động bán hàng của họ dựa trên nhưng gì họ cần để thực hiện, đặc biệt làm đủ doanh số bán hàng mà họ cần phải đạt được. Qua đó, họ có thể theo dõi được các hoạt động bán hàng của mình thường xuyên và rõ ràng hơn. Kết quả của việc làm việc có kế hoạch và tổ chức là họ luôn đạt được đủ doanh số nhất định và thu lợi nhuận từ tiền hoa hồng.
Theo sales.about.com
Bài viết thuộc chủ đề: Bán hàng, bán hàng chuyên nghiệp, nhân viên bán hàng, bán hàng giỏi, kỹ năng bán hàng, đào tạo kỹ năng bán hàng, doanh số bán hàng, chốt sales hiệu quả.