Dịch COVID-19 đã đặt ngành giáo dục nói chung và giáo dục Đại học nói riêng vào trong bối cảnh phát triển mới: giáo dục trực tuyến. Tuy nhiên, hoạt động day học trực tuyến tại Việt Nam trong thời gian qua vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định.

Bật mí các bí kíp cho sinh viên học trực tuyến hiệu quả

Bật mí các bí kíp cho sinh viên học trực tuyến hiệu quả

Khi học trực tuyến, mặc dù không có thầy cô bên cạnh nhưng các bạn sinh viên vẫn có thể học tập hiệu quả nếu biết kết hợp giác quan như tai nghe, mắt nhìn...

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Mở Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hệ sinh thái giáo dục trực tuyến - Mô hình, tổ chức và một số yếu tố đảm bảo chất lượng".

Trình bày tại hội thảo, ông Trương Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua ở Việt Nam đã hình thành 3 hình thức tổ chức dạy học trực tuyến là hỗ trợ dạy học trực tiếp, thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp, thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.

Giáo dục trực tuyến tại Việt Nam vì sao còn nhiều khó khăn? - Ảnh 1

Ông Trương Tiến Tùng phát biểu tại Hội thảo về vấn đề giáo dục trực tuyến tại nước ta hiện nay

"Giáo dục trực tuyến đã có từ nhiều năm nay với sự gia tăng về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, thực hiện dạy học trực tuyến nói chung, dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua nói riêng thì vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập", ông Trương Tiến Tùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho hay, hoạt động dạy học trực tuyến vừa qua cũng đã cho thấy một số khiếm khuyết như: Giáo viên và học sinh, sinh viên chưa sẵn sàng cho sự chuyển đổi sang học tập trực tuyến, cả về phương pháp cũng như tư duy. Cả người học và người dạy còn thiếu các điều kiện tối thiểu để đảm bảo cho hoạt động dạy học trực tuyến.

Hệ thống quản lý chưa theo kịp sự phát triển, công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát chưa phù hợp với phương thức dạy học mới; nội dung dạy học chưa được thiết kế với phương thức truyền tải mới; quản lý tiến độ học tập chưa được thực hiện phù hợp, cách quản lý vẫn mang nặng tính chất của quản lý dạy học trực tiếp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo, các kết quả nghiên cứu, các bài học thực tiễn được chia sẻ tại Hội thảo về các vấn đề lý luận, những vấn đề đã phát sinh cũng như các giải pháp trong giai đoạn giãn cách xã hội sẽ góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở Việt Nam.

> Học sinh TP.HCM được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021 mười một ngày

> Bộ GD dự kiến dạy kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy từ mầm non

Theo Báo Tiền Phong