Dù không nằm trong chương trình giáo dục của bậc mầm non, nhưng để thu hút và giữ chân trẻ, không ít trường mầm non tư thục tại TP.HCM dạy chữ trước cho trẻ.

Trường mầm non tư thục đua nhau luyện chữ, học toán trước lớp 1

Trẻ một trường mầm non tư thục tại TP.HCM đang được học chữ
ẢNH: NGUYỄN LOAN

Trẻ lớp chồi đã bắt đầu học chữ

Trong vai phụ huynh có con đang học lớp lá, phóng viên Báo Thanh Niên đã đến nhiều trường mầm non tư thục ở TP.HCM tìm hiểu chương trình học cho con với mong muốn tìm được nơi có dạy chữ và toán để chuẩn bị vào lớp 1. Không ít trường tự tin nhận trẻ vì hầu hết trường nào cũng có luyện chữ, kèm toán trong trường.

“Mẹ bây giờ mới tìm nơi dạy chữ là hơi trễ đó, ở trường mình học sinh cuối lớp chồi đã được làm quen với chữ và số cơ bản, vào lớp lá là được học bài bản rồi. Nhưng không sao, mẹ cứ cho con qua trường học đi, cô giáo sẽ kèm thêm cho con để theo kịp các bạn”, cô giáo T., phụ trách tuyển sinh một trường mầm non tư thục ở Q.3, nói.
Theo nữ giáo viên (GV) này, trẻ ở trường khi mới vào lớp chồi đã bắt đầu được làm quen với bảng chữ cái, con số. Lên lớp lá trẻ bắt đầu học viết và các phép toán trong phạm vi 10.

Không được dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ

Chia sẻ về vấn đề các trường mầm non tư thục dạy chữ, toán cho trẻ, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho biết theo phần “Kết quả mong đợi” đối với trẻ mầm non lớp lá theo Thông tư 28 của Bộ GD-ĐT thì trẻ ở lứa tuổi này được phép làm quen với bảng chữ cái, số học nhằm trau dồi kỹ năng ngôn ngữ, toán học cơ bản làm tiền đề cho việc chuẩn bị vào lớp 1. Tuy nhiên các trường mầm non không được dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.

“Việc dạy trẻ đến mức làm phép toán cộng trừ trong phạm vi 10, biết đọc và viết là không được”, bà Điệp nói và cho biết phòng GD-ĐT các quận huyện sẽ là đơn vị có trách nhiệm kiểm tra các cơ sở thực hiện nội dung chương trình có phù hợp với lứa tuổi, mục tiêu lứa tuổi của trẻ mầm non hay không.

Tư vấn về lịch học của trường, cô T. cho biết mỗi tuần trẻ lớp lá có tới 5 tiết hoạt động học tập (bao gồm học chữ và các hoạt động giáo dục khác), và có riêng 2 tiết học toán, 2 tiết để rèn chữ (mỗi tiết 30 phút).

“Đến những tháng cuối của lớp lá, các em sẽ được tăng số tiết học các kỹ năng cần thiết để chuẩn bị vào lớp 1. Hết chương trình lớp lá hầu hết trẻ có thể viết được chữ, đánh vần, thậm chí em nào nhanh có thể đọc được báo, làm các phép tính rồi. Còn như bé nhà chị, nếu học sau các bạn thì sẽ được GV kèm cặp thêm”, cô T. nói và cho biết việc dạy chữ, làm toán là nằm trong 8 nhóm giáo dục của trường, trong đó học chữ nằm vào nhóm phát triển ngôn ngữ, còn toán học thuộc nhóm phát triển tư duy.

Trẻ còng lưng học chữ

Gần 17 giờ ngày 15.1, khi trẻ các lớp đã được cha mẹ đón về gần hết thì tại Trường mầm non HH (Q.Gò Vấp) khi phóng viên tới, sau một hồi năn nỉ thì cũng được một nữ GV tên D. phụ trách ở đây dẫn lên tham quan lớp học chữ của trẻ nằm tách biệt ở tầng 3.

Căn phòng rộng chừng 40 m2 vẫn sáng đèn, phòng được trang bị đầy đủ bàn ghế, bảng và có khoảng 15 trẻ lớp lá đang cặm cụi làm toán, học chữ. Hai GV của trường đang dạy và điều chỉnh cho từng em. Nhìn qua phần vở học, phóng viên thấy các em không chỉ viết sành mà còn đã biết làm các phép toán trong phạm vi 10.

“Những bé này là do phụ huynh đăng ký cho học thêm tại trường với mức học phí 500.000 đồng/tháng. Các em sẽ học 3 buổi/tuần với thời lượng 1 giờ, từ 16 giờ 30 - 17 giờ 30. Các em sẽ được học từ cơ bản tới nâng cao, từ việc học bảng chữ cái, ghép vần, tập đọc, làm toán...”, nữ GV này nói.

Chia sẻ về việc dạy chữ cho trẻ lớp lá, cô D. cho biết: “Buổi sáng trường vẫn cho bé hoạt động theo chương trình giáo dục của bậc mầm non, trường chỉ kèm thêm chữ cho trẻ vào buổi chiều thôi. Phần dạy chữ, làm toán này là mình dạy thêm cho bé thôi, chứ trong chương trình học không có”.

Theo đó, trẻ lớp lá sẽ được luyện chữ, viết bài, làm toán… tùy theo khả năng từng bé. Bé nào yếu sẽ được GV dạy từ cơ bản, bé nào nhanh hơn thì được dạy nâng cao. Trẻ đã bắt đầu học từ tháng 9 đến nay, có bé đã biết viết chữ đơn, cũng có bé viết được cả 2 - 3 câu thơ dài, tùy theo sức học của bé. Còn toán ngoài việc nhận biết số, trẻ được học các phép tính. Phần này trường dạy thêm miễn phí cho trẻ.

Có con đang học lớp lá tại trường này, chị H.T.T cho biết hiện con chị đã có thể đánh vần, đọc được văn bản dài 5 - 7 câu. “Lúc đầu thấy cô dạy chữ mình cũng không hài lòng lắm nhưng khi thấy cả lớp đều được dạy, trường nào cũng dạy mà con mình không học trước lại thiệt thòi nên mình để con ở lại trường và con học chữ từ đầu năm học tới nay. Đầu năm lâu lâu cô còn nhắc nhở bé lơ đễnh, không chịu học, còn giờ thì bé học đã quen với chương trình học rồi, mình cũng đỡ lo khi con vào lớp 1 năm tới”, chị H.T.T nói.

Không chỉ ở 2 trường này, dạo một vòng các trường mầm non tư thục khác ở TP.HCM hầu hết trường đều thừa nhận có rèn chữ, dạy toán cho trẻ. Trường nào sớm thì trẻ cuối lớp mầm, chồi đã bắt đầu làm quen với chữ số. Còn trường nào chậm thì trẻ lớp lá mới được học.

Nhận định về việc hầu hết trường mầm non tư thục đều dạy chữ, toán trước cho trẻ lớp chồi, lá, chị Nguyễn Hoàng Thu Ngân, chủ một hệ thống trường mầm non ở TP.HCM, cho rằng việc dạy chữ, toán như một “lá bùa” để giữ trẻ và phụ huynh. “Hầu hết phụ huynh có con sắp vào lớp 1 đều rất nóng lòng với việc học các kỹ năng tiền lớp 1. Việc có dạy chữ, toán như một điểm cộng giúp các trường dễ tuyển sinh hơn. Còn trường nào không dạy thì rất khó giữ được trẻ lớp lá vì cha mẹ các em sẽ chuyển con sang trường khác”, chị Ngân cho biết.

Chương trình lớp 1 mới: Phụ huynh và giáo viên cần dạy trẻ thế nào ?

Chương trình lớp 1 mới: Phụ huynh và giáo viên cần dạy trẻ thế nào ?

Học sinh không khỏi bỡ ngỡ khi bắt đầu học chương trình lớp 1 mới, đặc biệt với tiếng Việt. Để giúp các em vượt qua giai đoạn khó khăn này, ngoài việc học ở...

Theo Thanh Niên