Chấn chỉnh nạn lạm thu vào đầu năm học

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa yêu cầu liên ngành Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Tài chính khẩn trương có hướng dẫn chi tiết về các khoản thu chi trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập để áp dụng từ năm học 2012-2013.

Theo chỉ đạo của TP Hà Nội, việc quy định các khoản thu chi trước năm học nhằm thống nhất quản lý việc thu chi, chấn chỉnh nạn lạm thu vào đầu năm học.

Về nội dung các khoản thu, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giáo dục - đào tạo và Sở Tài chính phải hướng dẫn cụ thể về các khoản thu bắt buộc và không bắt buộc.

Theo đó, các khoản thu có thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh học sinh, phải đảm bảo nguyên tắc có mức trần tối đa mà các trường được phép thu.

Tất cả các khoản thu không bắt buộc nhằm phục vụ tốt hơn cho việc học tập của học sinh như: học tiếng Anh, học môn năng khiếu, học ngày thứ bảy đều phải có giải thích rõ ràng...

Riêng khoản thu tiền bảo trì máy tính, UBND TP khẳng định ngân sách TP sẽ cấp kinh phí theo chương trình công nghệ thông tin ngành giáo dục - đào tạo, vì vậy phải loại bỏ khoản thu này.

Với khoản thu tiền nước uống của học sinh, UBND TP giao Sở Tài chính thống nhất với Sở Giáo dục - đào tạo để đề xuất cụ thể với UBND TP.

Nhà trường được thỏa thuận với phụ huynh một số khoản thu

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của Sở GD-ĐT TP về việc thu chi đầu năm học 2012-2013. Theo đó, ngoài mức học phí vẫn giữ nguyên như những năm trước, các trường được phép thỏa thuận với phụ huynh học sinh về một số khoản thu.

Đây là những công việc nhà trường làm thay cha mẹ học sinh nên sự thỏa thuận dựa trên nguyên tắc công khai và thu đủ bù chi, bao gồm các khoản: tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh phí, cơ sở vật chất bán trú, nước uống và tiền ăn. Dù thỏa thuận nhưng các khoản thu này phải được UBND quận huyện thẩm định và xét duyệt sao cho phù hợp với tình hình thực tế, đời sống người dân của từng địa phương.

Nhiều năm qua, hoạt động bán trú trên địa bàn TP gặp nhiều khó khăn do các trường phải thực hiện mức thu quá lạc hậu. Từ đó dẫn đến việc lạm thu tràn lan ở một số trường (các trường kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm bằng nhiều tên gọi khác nhau).

Liên thông thi tuyển sinh chung với chính quy

Đó là yêu cầu mới được đặt ra đối với thí sinh muốn liên thông hình thức chính quy trong “Dự thảo về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH” vừa được Bộ GD-ĐT công bố.

Cụ thể, để liên thông từ trung cấp nghề, TCCN lên thẳng ĐH, thí sinh phải thi hai môn văn hóa theo khối thi của ngành dự định học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH hệ chính quy hằng năm và một môn cơ sở ngành; liên thông từ trung cấp nghề, TCCN lên CĐ hoặc từ CĐ nghề, CĐ lên ĐH, thí sinh dự thi tuyển một môn văn hóa theo khối thi của ngành dự định học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy và hai môn cơ sở ngành.

Tin đang được quan tâm:

ĐIỂM THI - ĐIỂM THI 2012 - ĐIỂM THI ĐẠI HỌC NĂM 2012

ĐIỂM CHUẨN - ĐIỂM CHUẨN 2012 - ĐIỂM CHUẨN ĐẠI HỌC 2012

TUYỂN SINH - THÔNG TIN TUYỂN SINH, TIẾNG ANH - HỌC TIẾNG ANH

Kênh Tuyển Sinh

(Theo: Tuoitre)