>> Giáo dục, tuyển sinh, điểm thi đại học, đề thi đại học

Ngày 31.3, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành văn bản hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014.

Yêu cầu các trường hoàn thành đúng kế hoach chương trình lớp 12

Sở yêu cầu các trường hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của Sở, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đúng năng lực thực chất của học sinh.

Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm đến việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Yêu cầu các trường hoành thành đúng kế hoach chương trình lớp 12

Yêu cầu các trường hoành thành đúng kế hoach chương trình lớp 12

Đối với môn ngoại ngữ cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức viết và tự luận.

Trong việc tổ chức ôn tập cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có sự điều chỉnh hợp lý và kịp thời.

Hiệu trưởng các trường cần yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức. Hướng dẫn ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Theo tác giả B. Thanh, báo thanh niên