Tăng cường thanh tra, giám sát
Nhiều ý kiến băn khoăn việc giao quyền chủ động cho các sở GD-ĐT tổ chức thi THPT quốc gia sẽ rất khó nghiêm túc vì áp lực tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo “bệnh thành tích”.
PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, chia sẻ: “Những khó khăn, bất cập hoặc những hiện tượng tiêu cực xảy ra trong quá khứ là bài học kinh nghiệm sâu sắc để tổ chức các kỳ thi, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì vai trò của sở GD-ĐT ngày càng rõ nét. Kỳ thi năm 2015, 2016 là sự tập dượt, chuẩn bị từng bước để năm 2017 này tổ chức thi tại các địa phương do sở GD-ĐT chủ trì”.
Theo ông Trinh, giải pháp chỉ đạo của Bộ là tăng cường phối hợp đi liền với phân cấp, gắn tự chủ với tự chịu trách nhiệm cho các địa phương. “Công tác thanh tra sẽ được tăng cường, tất cả các vi phạm quy chế thi đều sẽ được xử lý nghiêm túc, đủ sức răn đe theo quy định của quy chế và pháp luật hiện hành”, ông Trinh nhấn mạnh.
Tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đề thi
Dư luận cũng lo ngại về số lượng đề thi rất lớn sẽ khiến các địa phương gặp khó khăn khi in, sao đề thi.
Ví dụ, cụm thi TP.Hà Nội sẽ cần tới 77.000 đề thi tự luận, 400.000 đề thi trắc nghiệm. Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Bộ đã hướng dẫn chi tiết quy trình in sao đề thi, trong đó đặc biệt lưu ý một số điểm sau: Địa điểm in sao phải đảm bảo 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, ăn, ở, in sao đề thi, phòng chống cháy nổ. Qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy các địa phương đều đã có phương án chuẩn bị rất chi tiết, cẩn thận cho công tác in sao đề thi, xem đây là khâu rất quan trọng quyết định đến thành công của kỳ thi năm nay. Bộ đã tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đề thi cho các đơn vị, trong đó hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ về yêu cầu kỹ thuật đối với các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo mật đề thi. Bộ cũng đã gửi công văn hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch và quy trình in sao đề thi báo cáo Bộ trước khi triển khai thực hiện”.
Theo ông Trinh, tuyệt đối không chủ quan, không được làm lướt, phải có sự giám sát của công an trong quá trình vận chuyển đề thi...
Trong mỗi đề thi của các môn thi thành phần và của các bài thi độc lập, các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT; các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào hệ thống các trường ĐH, CĐ khá đa dạng của nước ta hiện nay.
Xem thêm: Thông tin tuyển sinh THPT quốc gia 2017
Theo thanhnien.vn