Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: S.H
Trong hai ngày 24 - 25/3, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và UNESCO tổ chức Hội thảo về “Dạy học với di sản phi vật thể vì một tương lai bền vững tại Hà Nội”.
Kết quả khảo sát tại một số trường THCS cho thấy: có khoảng 21% học sinh biết được trên 10 bài dân ca Việt Nam, 73,4% học sinh biết chưa đến 10 bài dân ca Việt Nam và khoảng 5% học sinh không biết một bài dân ca nào. Vì vậy, việc tổ chức giáo dục di sản văn hóa trong các nhà trường cần phải được quan tâm đúng mức.
Đến dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên và Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội Katherine Muller-Marin.
Hội thảo còn có sự góp mặt của hơn 60 chuyên gia quốc tế và Việt Nam đến từ 13 quốc gia châu Á Thái Bình Dương về giữ gìn di sản văn hóa và công tác giáo dục di sản trong môi trường học đường.
Các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi triển khai thí điểm công tác giảng dạy về di sản trong môi trường giáo dục được thực hiện trong 2 năm vừa qua tại 4 quốc gia gồm: Pakistan, Palau, Uzbekistan và Việt Nam. Đồng thời chia sẻ cách để tích hợp các di sản văn hóa phi vật thể và phát triển bền vững trong giáo trình hiện tại.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Nhà trường phổ thông vừa có trách nhiệm giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về di sản văn hoá, vừa có trách nhiệm sử dụng di sản văn hoá để dạy học.
Việc sử dụng di sản văn hoá để dạy học sẽ mang lại những kết quả tích cực vừa có giá trị ở phương pháp giáo dục kiến thức phổ thông theo quy định của chương trình, vừa nâng cao nhận thức và trách nhiệm của học sinh đối với di sản văn hoá.
Vì thế chương trình được xây dựng cần có sự linh hoạt và phải phù hợp với văn hóa địa phương và dân tộc, phù hợp với mọi điều kiện của nhà trường dù ở nông thôn, đô thị, miền núi, ven biển hay hải đảo... và mọi đối tượng học sinh.
Thứ trưởng cho biết: Hiện nay, giảng dạy về di sản đã trở thành yêu cầu với các trường phổ thông. Các dự án đưa di sản vào trường học có được tác động tích cực nhưng còn không ít thách thức đối với các nhà quản lý giáo dục, văn hóa…
Còn theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên, việc đưa di sản vào dạy trong trường học cũng là cách để người dân địa phương biết quý trọng và bảo vệ di sản, phát huy giá trị của di sản, tạo nguồn lực và góp phần tăng trưởng GDP chung của địa phương.
Thời gian qua, đã có nhiều địa phương chủ động đưa di sản vào trường học khá thành công, những hoạt động đưa giá trị văn hoá truyền thống giáo dục đạo đức cho học sinh thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm.
Mỗi tỉnh một cách thức đưa di sản đến gần hơn với cộng đồng. Đặc biệt, với phương thức tổ chức dạy học giáo dục di sản văn hóa được thực hiện lồng ghép vào các môn học như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật...), hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Đầu năm 2013, liên Bộ GD&ĐT và VHTTDL đã có văn bản hướng dẫn về việc sử dụng di sản văn hóa vào dạy học, được thực hiện thí điểm tại 7 địa phương: Hà Nội, TP HCM, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam với ba môn Lịch sử, Địa lý và Âm nhạc.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã áp dụng thí điểm mỗi Sở GD&ĐT chọn 2 trường THCS, 2 trường THPT đưa vào giảng dạy lồng ghép ở các môn học đã được thống nhất trong học kỳ 2. Trong thời gian này, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội kiểm tra, khảo sát và dự một số tiết học môn Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc để đánh giá khách quan về những ưu, nhược điểm của hoạt động này.
Kênh tuyển sinh (Theo Giaoducthoidai.vn)